02 149 5555 ถึง 60

 

รับรองแล้ว! องค์การอนามัยโลกบรรจุ "ติดเกม" เป็นอาการผิดปกติ

รับรองแล้ว! องค์การอนามัยโลกบรรจุ "ติดเกม" เป็นอาการผิดปกติ

เผยแพร่: 19 มิ.ย. 2561 13:06 โดย: MGR Online

องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยแพร่เอกสารแนวทางการวินิจฉัยโรคฉบับปรับปรุงล่าสุด ประกาศรับรองพฤติกรรมติดวีดีโอเกมเป็นอาการผิดปกติอย่างหนึ่งแล้ว

เอกสารดังกล่าวจะมีชื่อเรียกว่า ICD-11 หมายถึงการปรับปรุงใหญ่ครั้งที่ 11 โดยฉบับที่ 10 ก่อนหน้านี้ได้ถูกรับรองใช้งานกันตั้งแต่ต้นยุค 1990 และที่ผ่านมาก็มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดปลีกย่อยอยู่ตลอด

ทางองค์การได้เพิ่มพฤติกรรมติดเกมเข้าไปในเอกสาร ICD-11 ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2017 ตอนที่ยังเป็นแค่ฉบับทดลองร่างเพื่อให้มีการรับฟังความคิดเห็นและแก้ไข ซึ่งก็มีสมาคมผู้จัดจำหน่ายซอฟท์แวร์เพื่อความบันเทิง (ESA) ของสหรัฐอเมริกาออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วย

พฤติกรรมติดเกมที่เข้าข่ายอาการผิดปกตินั้นจะหมายถึงบุคคลที่สูญเสียการควบคุมตนเองว่าจะเล่นอย่างไร เล่นเมื่อใด หรือเล่นนานเท่าใด หนักจนถึงขั้นเลือกให้ความสำคัญกับเกมมากกว่ากิจกรรมประจำวันและยังเล่นต่อแม้จะมีผลลบตามมา โดยต้องแสดงรูปแบบอย่างน้อย 1 ปีจึงจะเข้าข่าย หรือถ้าอาการหนักมากก็สามารถย่นย่อเวลาลงได้

นอกจากนี้ เอกสารยังระบุถึงพฤติกรรมการเล่นเกมที่เป็นอันตราย เพิ่มความเสี่ยงต่อสุขภาพกายหรือจิตไม่ว่าจะเป็นของตนเองหรือบุคคลรอบข้าง โดยอาจเกิดจากความบ่อยในการเล่น ระยะเวลาที่เล่น ผลกระทบจากการเมินเฉยต่อกิจกรรมอื่น พฤติกรรมเสี่ยงที่เกี่ยวกับการเล่น ผลกระทบทางลบจากเกม หรือหลายๆ ข้อรวมกัน

อย่างไรก็ตาม เอกสาร ICD-11 จะยังไม่ถูกรับรองโดยสมาชิกของ WHO 194 รายจนกว่าจะถึงปีหน้า โดยสาเหตุที่ประกาศออกมาก่อนก็เพื่อให้มีการเตรียมตัวเปลี่ยนแปลงระบบสาธารณสุขไว้ล่วงหน้า และกว่าจะมีผลจริงก็ต้องรอไปถึงวันที่ 1 มกราคมปี 2022 เลยทีเดียว

19 June 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 695

 

Preset Colors