02 149 5555 ถึง 60

 

ปรับสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม ช่วยวัยเก๋าหลับสนิทเต็มตื่น

ปรับสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม ช่วยวัยเก๋าหลับสนิทเต็มตื่น

ผู้สูงอายุก็คล้ายกับวัยอื่นๆ ที่จำเป็นต้องพักผ่อนให้เพียงพอ เพราะการนอนที่มากหรือน้อยจนเกินไปล้วนก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้ ไม่ว่าจะเป็นอาการวิงเวียนศีรษะ หรือหากงีบน้อยเกินไปก็จะส่งผลต่อการใช้ชีวิตผู้สูงวัย และทำให้เกิดภาวะเจ็บป่วยตามมาได้ ที่สำคัญอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงโรคร้ายแรงอื่นที่แฝงอยู่ในผู้ใหญ่ได้ อาทิ สมอง และอารมณ์ที่ไม่ปกติ เป็นต้น ทั้งนี้ ระยะเวลาการนอนที่เหมาะสมในคนวัยเกษียณ ตลอดจนการปรับสิ่งแวดล้อมเพื่อให้คุณตาคุณยายพักผ่อนได้ดีขึ้น เพื่อทำให้ท่านตื่นมาสดชื่นในยามเช้า ถือเป็นสิ่งสำคัญ

พี่แป้ง-วิภา เกียรติหนุนทวี พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.ปากท่อ ให้ข้อมูลว่า “ระยะเวลาการนอนที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงวัยอยู่ที่ประมาณ 6-8 ชั่วโมง เพราะหากมากกว่านี้จะทำให้ท่านตื่นขึ้นมาแล้ววิงเวียนศีรษะ ตรงกันข้าม เมื่อผู้สูงวัยนอนไม่หลับจะทำให้ตื่นนอนมาแบบอ่อนเพลีย ไม่มีเรี่ยวแรง ประกอบกับคนสูงวัยสามารถเกิดภาวะอ่อนแรงเป็นต้นทุนเดิมอยู่แล้ว เพื่อให้คุณตาคุณยายพักผ่อนได้แบบเต็มอิ่ม การปรับสิ่งแวดล้อมภายในห้องนอนเป็นเรื่องสำคัญมาก แนะนำให้เริ่มจากการที่ผู้สูงอายุไม่ควรดื่มน้ำเป็นเวลา 4-5 ชั่วโมงก่อนเข้านอน เพราะจะทำให้ท่านลุกขึ้นมาปัสสาวะบ่อย ทั้งนี้ ก็ควรหลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ และแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้นอนไม่หลับ หรือแม้แต่การเล่นโทรศัพท์มือถือ หรือดูทีวีในห้องนอน ก็ทำให้พักผ่อนได้ไม่เพียงพอเช่นเดียวกัน รวมไปถึงการนอนแช่บนที่นอน กระทั่งความตั้งใจในการนอนมากเกินไป รวมถึงเรื่องของการออกกำลังกายอย่างหนัก ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุของการนอนไม่หลับในผู้สูงอายุทั้งสิ้น

จากปัจจัยที่กล่าวมา จึงสามารถสรุปแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยแนะนำว่าให้เริ่มตั้งแต่ช่วงเวลากลางวัน ทั้งนี้ ลูกหลานไม่ควรปล่อยให้คุณตาคุณยายนอนนานเกิน 30 นาที แต่หากว่าท่านง่วงก็ให้งีบได้ประมาณ 10-15 นาที เพื่อป้องกันการนอนไม่หลับช่วงเวลากลางคืน หลังจากนั้นก็ควรให้ลุกขึ้นมาทำกิจกรรมต่างๆ เช่น รดน้ำต้นไม้, ถอนหญ้าข้างบ้าน, ให้อาหารปลา, ออกกำลังกาย โดยการยืดเหยียดกล้ามเนื้อเบาๆ ประมาณ 10 นาที กระทั่งการลุกขึ้นมานั่งทำงานอดิเรกที่ทำค้างไว้ เช่น งานจักสาน, ถักพรมเช็ดเท้า หรือประดิษฐ์ดอกไม้ เป็นต้น ที่สำคัญก่อนเข้านอนก็ควรเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ สุรา และควรปรับสภาพห้องให้มืด แต่โปร่งสบาย สำหรับการพักผ่อน ที่ลืมไม่ได้คือช่วงก่อนนอน ให้เน้นบริโภคอาหารประเภทโปรตีน เช่น ไข่, ปลา, เนื้อไก่ เพราะเป็นอาหารที่ย่อยง่าย ทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น และผู้สูงอายุควรเลี่ยงการบริโภคผักดิบเป็นอาหารมื้อเย็น เนื่องจากมีแก๊สค่อนข้างมาก เมื่อรับประทานจะทำให้ท่านรู้สึกอืดท้อง กระทั่งนอนไม่หลับนั่นเอง รวมไปถึงการฝึกสมาธิก่อนเข้านอน สวดมนต์ ก็ช่วยให้หลับสบายเช่นกัน

และช่วงนี้ใกล้เทศกาลฟุตบอลโลกที่มักถ่ายทอดในช่วงเวลากลางคืน แนะนำว่าผู้สูงอายุไม่ควรรับชม เพราะเป็นกีฬาที่สร้างความลุ้นระทึก จะทำให้คนสูงวัยมีภาวะตื่นเต้นอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากระบบประสาททำงานตื่นตัว ก็จะทำให้นอนไม่หลับ ถ้าเป็นไปได้แนะนำว่าควรรับชมกีฬาฟุตบอลที่ฉายในช่วงกลางวันจะดีกว่า หรือหันมาออกกำลังกายอย่างการเดิน, ว่ายน้ำ, ปั่นจักรยาน ซึ่งไม่เพียงช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น แต่ยังทำให้ร่างกายของผู้สูงวัยแข็งแรงอีกด้วย ที่ลืมไม่ได้ ละครหลังข่าวที่มีเนื้อหาลุ้นระทึกและตามล่า ก็ไม่ควรรับชมเช่นเดียวกันค่ะ”.

15 June 2561

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By sty_lib

Views, 930

 

Preset Colors