02 149 5555 ถึง 60

 

เด็กออทิสติกเสี่ยงถูกข่มขืนมากกว่าเด็กทั่วไป แนะพ่อแม่สอนลูกห้ามคนอื่นจับ 8 อวัยวะ

เด็กออทิสติกเสี่ยงถูกข่มขืนมากกว่าเด็กทั่วไป แนะพ่อแม่สอนลูกห้ามคนอื่นจับ 8 อวัยวะ

เผยแพร่: 7 มิ.ย. 2561 15:13: ปรับปรุง: 7 มิ.ย. 2561 18:11: โดย: MGR Online

กรมสุขภาพจิต เผย เด็กออทิสติกเสี่ยงถูกล่อล่วงข่มขืนสูงกว่าเด็กปกติ แนะพ่อแม่ผู้ปกครองดูแลใกล้ชิด สร้างเสริมทักษะทางสังคม ให้รู้จักการดูแลตนเอง ปกป้องร่างกาย และอวัยวะต้องสงวนของตนเองอย่างเหมาะสม

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีเด็กหญิงวัย 11 ปี ที่เป็นออทิสติก ถูกพ่อเลี้ยงล่วงละเมิดทางเพศ ว่า ปัจจุบันปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะผู้กระทำส่วนใหญ่มักเป็นคนใกล้ตัว หรือคนรู้จัก ข้อมูลจากศูนย์พึ่งได้ ของกระทรวงสาธารณสุข ที่รวบรวมจากโรงพยาบาล 523 แห่ง ในปี 2558 พบว่า มีเด็กเข้ารักษาจากถูกกระทำรุนแรง 11,000 คน เฉลี่ย 30 คนต่อวัน ส่วนใหญ่เป็นเด็กหญิง ถูกกระทำรุนแรงทางเพศ โดย 9 ใน 10 คน ถูกกระทำโดยบุคคลที่รู้จัก เด็กที่มีความบกพร่องทางด้านพัฒนาการและสติปัญญาหรือเรียกว่าเด็กที่ต้องการการดูแลพิเศษ เมื่อเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นคืออายุ 9 - 15 ปี ร่างกายจะมีการเจริญเติบโตเปลี่ยนแปลงเหมือนเด็กทั่วไป แต่ความสามารถในการดูแลตนเองในชีวิตประจำวัน และการมีปฏิสัพพันธ์กับผู้อื่น ตลอดจนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไม่ได้เติบโตตามวัยไปด้วย จึงเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศสูงกว่าเด็กทั่วไป กลุ่มที่น่าห่วงที่สุด คือ เด็กที่มีภาวะออทิสติก ซึ่งบางคนมีลักษณะการเข้าหาคนง่ายอย่างไม่เหมาะสม สำหรับเด็กที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศรายนี้ได้สั่งการให้ทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทเข้าไปร่วมดูแลเด็กและครอบครัว ร่วมกับทีมเจ้าหน้าที่ในพื้นที่อย่างใกล้ชิดแล้ว

พญ.นพวรรณ ศรีวงค์พานิช ผู้อำนวยการ รพ.ยุวประสาทไวทโยปถัมภ์ จ.สมุทรปราการ กล่าวว่า พ่อแม่ผู้ปกครอง รวมทั้งครูที่โรงเรียนจำเป็นต้องดูแลเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาและพัฒนาการอย่างใกล้ชิดเป็นพิเศษ ควรสอนทักษะการเข้าหาผู้อื่นแบบมีระยะห่าง ทั้งนี้ จุดเริ่มต้นการป้องกันปัญหาที่สำคัญที่สุด คือ ครอบครัว พ่อแม่ผู้ปกครองต้องดูแลอย่างใกล้ชิดและควรสอนเด็กเพื่อสร้างเสริมทักษะทางสังคม ให้เด็กปฏิเสธเมื่อมีคนพยายามจับต้องร่างกาย โดยเฉพาะ ปาก ซอกคอ หน้าอก ท้อง สะโพก ก้น หน้าขา อวัยวะเพศ ขณะเดียวกัน ต้องสอนให้ไม่ไปจับหรือสัมผัสร่างกายของคนอื่น สอนการดูแลความสะอาด ความเรียบร้อยของร่างกาย และสอนการแต่งกายอย่างเหมาะสม

8 June 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 593

 

Preset Colors