02 149 5555 ถึง 60

 

สมองไบร์ท! ด้วยการฝึกสมาธิ

สมองไบร์ท! ด้วยการฝึกสมาธิ

สยามรัฐออนไลน์ 4 มิถุนายน 2561 11:47 กทม.

ยุคที่โซเชียลมีเดียไร้พรมแดนทำคนไทยสมาธิสั้น สมองเบลอ ฟุ้งซ่าน

กรมสุขภาพจิต ชวนคนไทยหันมาฝึกทำสมาธิ ลดความว้าวุ่นใจเพียงวันละ10-30 นาที ติดต่อกัน 2 เดือนจะทำให้สมองไบรท์ ไม่ฟุ้งซ่าน จิตใจเข้มแข็ง ความจำดี หญิงตั้งครรภ์เจ็บครรภ์น้อยลง

ใช้เทคนิคแค่ 3 ขั้นตอน

1.ฝึกจับลมหายใจเข้าออก หายใจเข้าให้รู้ว่าหายใจเข้า หายใจออกให้รู้ว่าหายใจออก ไม่ต้องนับหรือใช้ถ้อยคำใดๆ

2.ฝึกการจัดการความคิดที่เข้ามาสอดแทรก ให้ความคิดนั้นผ่านเลยไป

3.ฝึกจัดการกับความง่วง อาจเกิดขึ้นเมื่อจิตสงบแล้ว โดยให้ยืดตัวตรง หายใจเข้าออกแรงๆสัก 5-6 ครั้ง

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุ ยุคที่มีข่าวสารมากมายและเปลี่ยนแปลงเร็วตลอดเวลา ทําให้สมองทํางานโดยคิดอย่างไม่สิ้นสุด ส่งผลให้เกิดความเคลียดสะสม อดทนน้อย หงุดหงิดง่าย หากฝึกทำสมาธิเป็นประจำทุกวัน ทำให้สามารถรับมือกับสิ่งที่มากระทบ

ฝึกทำสมาธิเป็นประจำช่วยเพิ่มระดับของสารสื่อประสาทที่มีชื่อว่า เซโรโทนิน (Serotonin) ในสมอง ยับยั้งการทำงานของสมองส่วนกลางที่ทำหน้าที่สร้างอารมณ์ด้านลบ และขณะที่ทำสมาธิจะ ช่วยระบบไหลเวียนเลือดและการเผาผลาญอาหาร ทำให้กระฉับกระเฉง ไม่เหนื่อยง่าย อารมณ์แจ่มใส สมองไบรท์ ช่วยให้ความจำดีขึ้น

ในหญิงตั้งครรภ์ การทำสมาธิในช่วงตั้งครรภ์ลูกจะได้รับอิทธิพลความสงบไปด้วย ยังส่งผลดีต่อตัวของแม่ ถ้าแม่ฝึกสมาธิตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ เวลาเจ็บครรภ์คลอดจะทำให้มีสติ รู้จักการผ่อนคลายกล้ามเนื้อไม่ให้เจ็บปวดมากเกินไป เมื่อทารกคลอดออกมา จะเป็นเด็กอารมณ์ดี เลี้ยงง่าย จะมีพัฒนาการทั้งด้านพฤติกรรมและอารมณ์ไปในทิศทางที่ดี

แนะควรทำสมาธิหลังตื่นนอนใหม่ๆ เพราะร่างกายยังสดชื่นอยู่ ส่วนช่วงก่อนนอน ลองฝึกรู้ลมหายใจจนหลับไปจะทำให้นอนหลับได้ลึก และผ่อนคลายได้ดี

5 June 2561

ที่มา สยามรัฐ

Posted By STY_Lib

Views, 1945

 

Preset Colors