02 149 5555 ถึง 60

 

สมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯทอดพระเนตร สวนบำบัดลอยฟ้า ต้นแบบแห่งการบำบัดกาย ใจ ด้วยธรรมชาติ

สมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯทอดพระเนตร ‘สวนบำบัดลอยฟ้า’ ต้นแบบแห่งการบำบัดกาย ใจ ด้วยธรรมชาติ

วันพฤหัสบดี ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2561, 06.00 น.

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานการประชุมใหญ่มูลนิธิรามาธิบดีฯ ประจำปี 2561 ณ โถงประชุม ชั้น 9ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาล

รามาธิบดี โดยมีผู้แทนคณะผู้บริหารมูลนิธิรามาธิบดีฯ และคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี เฝ้าฯรับเสด็จ อาทิ ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย, ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน, ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา, คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี,คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม และ ศ.กิตติคุณเติมศักดิ์ กฤษณามระ โอกาสนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงให้ความสนพระทัยในรายงานหลายประเด็น โดยเฉพาะ “สวนบำบัดลอยฟ้า” ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย บนชั้น 10 ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์ และได้เสด็จฯทอดพระเนตรพร้อมรับสั่งกับผู้แทนคณะผู้บริหารและคณะกรรมการมูลนิธิรามาธิบดีฯ ถึงเส้นทางเดินกายภาพบำบัดที่นำกรวดมาใช้ปูเส้นทางเดินว่าเป็นวิธีกายภาพบำบัดที่ช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพในการเดินของคนไข้ได้ดีขึ้นอย่างเห็นผลรวมถึงการแบ่งพื้นที่สำหรับสวนสมุนไพร เพราะจะเป็นการให้ความรู้แก่ประชาชนได้เป็นอย่างดี

ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี และประธานคณะกรรมการบริหารมูลนิธิรามาธิบดีฯ กล่าวว่า คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาล และมูลนิธิรามาธิบดีฯยังคงผสานกำลังกันอย่างเข้มแข็ง และมุ่งมั่นในการพัฒนาศักยภาพ เพื่อเป็นกำลังหลักสำคัญในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศด้านสาธารณสุขนอกจากนี้ยังมีโครงการขนาดใหญ่ที่มุ่งเน้นการยกระดับและขยายขีดความสามารถในการให้บริการด้านการแพทย์ และการผลิตบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น อันได้แก่ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ ซึ่งเปิดให้บริการปลายปีที่ผ่านมา เมื่อเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบจะสามารถรองรับจำนวนผู้ป่วยนอกได้ถึง 1,000,000 รายและผู้ป่วยใน 17,000 รายต่อปี

“โรงพยาบาลมีแผนจะเปิดให้บริการ “สวนบำบัดลอยฟ้า” ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดจากความมุ่งมั่นของโรงพยาบาล ที่จะสร้างโรงพยาบาลสีเขียว (Green Hospital) ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิรามาธิบดีฯ ในการก่อสร้างสวนดังกล่าว ภายใต้แนวคิด“สวนบำบัดคน สวนบำบัดเมือง” พลิกฟื้นพื้นที่ดาดแข็ง (พื้นที่ที่มีลักษณะแข็ง) ชั้น 10 ของศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์ ให้เป็นสวนหลังคาเขียวเพื่อการบำบัด (Healing Garden) นอกจากจะก่อให้เกิดผลดีโดยตรงต่อการบำบัดรักษาพยาบาลแล้วยังเป็นพลังเล็กๆ ในการช่วยกอบกู้สิ่งแวดล้อมในเมืองใหญ่ ด้วยการลดปริมาณพื้นดาดแข็ง เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับเมืองหลวง ช่วยดูดซับน้ำฝนและความร้อนจากบริเวณโดยรอบ ตลอดจนลดอุณหภูมิของอาคารและลดการปล่อยความร้อนสู่ภายนอกอาคารและช่วยฟอกอากาศด้วย สวนแห่งนี้เป็นต้นแบบของการรักษาแบบองค์รวมในสถานพยาบาล ชูแนวคิดธรรมชาติบำบัด (Ecotherapy) เป็นองค์ประกอบสำคัญในการบำบัดเยียวยา ด้วยสภาพแวดล้อมและบรรยากาศธรรมชาติที่สร้างกิจกรรมส่งเสริมการบำบัดทางจิตใจ กาย จิตวิญญาณ รวมถึงเพิ่มกิจกรรมทางสังคมแก่

ผู้มาใช้บริการ เป็นพื้นที่พบปะสังสรรค์ และผ่อนคลายท่ามกลางธรรมชาติแห่งใหม่ของมหานครแห่งนี้”

ภายในพื้นที่ 1,500 ตร.ม.ของสวนบำบัดลอยฟ้า ประกอบด้วย ห้องไม้ดอก (Flower Room) ห้องอเนกประสงค์ที่ตกแต่งด้วยภาพวาดพรรณไม้งามและดอกกันภัยมหิดล สัญลักษณ์ดอกไม้ประจำมหาวิทยาลัยมหิดล วาดมือโดยบุคลากรชาวรามาฯ ซุ้มไม้เลื้อย (Under The Pergola) เพื่อเป็นร่มเงาในทางเดินที่โอบล้อมเป็นอุโมงค์และซุ้มบังแดด

ที่นำถุงน้ำเกลือกว่า 700 ถุง ที่ได้รับการแปรรูปเป็นขยะปลอดภัยมาสร้างสรรค์เป็นผนังต้นไม้ที่ทรงคุณค่า สวนไม้หอมและอักษรคนตาบอด (Aroma Garden and Belltal Railing) ที่สอดแทรกกุศโลบายในการบำบัดไว้อย่างแยบยล ด้วยการออกแบบเส้นทางเดินกายภาพบำบัด ให้ตลอดทางเต็มไปด้วยกรวดหลายขนาด เพื่อช่วยเปลี่ยนน้ำหนักในการกดจุดจากการทิ้งน้ำหนักลงบนเท้าขณะเดิน พร้อมมีราวจับเขียนอักษรเบรลล์สำหรับคนตาบอดเป็นกลอนชื่อว่า “เพลงรัก” อันเป็นพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สวนเกษตรลอยฟ้า (Urban Farming) มีพืชพรรณที่ได้รับความร่วมมือจากคณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล พัฒนาเป็นห้องเรียนสมุนไพรสำหรับนักศึกษา ตลอดจนผู้มาใช้บริการ อัฒจันทร์วงกลมกลางแจ้ง (Healing Circle Amphitheatre) สำหรับจัดการแสดงขนาดกลางและเล็ก โดยสวนบำบัดลอยฟ้าพร้อมให้ประชาชนเข้ามาใช้ประโยชน์ได้เร็วๆ นี้ นับเป็นอีกมิติหนึ่งของการสร้างเสริมสุขภาพของคนไทยให้ดีอย่างยั่งยืนด้วยธรรมชาติมูลนิธิรามาธิบดีฯ คำว่าให้…ไม่สิ้นสุด

24 May 2561

ที่มา แนวหน้า

Posted By STY_Lib

Views, 593

 

Preset Colors