02 149 5555 ถึง 60

 

ครูเมืองคอนส่งเสริมนักเรียนประถม เล่นหมากรุก-หมากออสพัฒนาสมาธิสมอง

ครูเมืองคอนส่งเสริมนักเรียนประถม เล่นหมากรุก-หมากออสพัฒนาสมาธิสมอง

วันพุธ ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2561, 20.19 น.

23 พ.ค.61 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ เทศบาลนคร นครศรีธรรมราช ว่าโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ได้สนับสนุนและส่งเสริมนักเรียนใช้เวลาพักเที่ยงหลังรับประทานอาหารเสร็จแล้ว รวมทั้งเวลาหลังเวลาว่างจากเลิกเรียน ให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา มารวมกลุ่มกันมาเล่นหมากรุกและหมากฮอสแล้วแต่ความชอบของตัวเอง โดยเฉพาะหลังเลิกเรียนนักเรียนจะนั่งเล่นหมากรุก หมากออส รอเวลาที่ผู้ปกครองมารับกลับบ้าน นับเป็นการส่งเสริมกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ทำให้เด็กนักเรียนได้ฝึกสมาธิและนำไปเป็นสู่การพัฒนาสมอง มีผลการเรียนที่ดีขึ้นอีกทั้งมีอารมณ์เยือกเย็น ลดอารมณ์รุนแรง ก้าวร้าวได้เป็นอย่างดี จึงเดินทางไปตรวจสอบในช่วงพักเที่ยง พบนักเรียนชั้นประถมศึกษาทั้งผู้ชายและผู้หญิงจับคู่กันเล่นหมากรุก หมากออส หลายคู่ โดยทุกคนต้องสมาธิและความคิดในการเล่นและเดินตัวหมากรุก หมากออสอย่างตั้งอกตั้งใจ

ด.ญ.ศุภิสรา วงษ์คลัง หรือ น้องเอเซียร์ อายุ 10 ขวบ นักเรียนชั้น ป. 4 กล่าวว่า ช่วงแรกๆนั้นเล่นไม่ค่อยเป็น แต่ก็พยายามเล่นไปเรื่อยๆจนค่อยข่างชำนาญ โดยหมากรุก หมากออสเป็นเกมการเล่นที่สนุกสนานและต้องใช้สมาธิและความคิดในการวางแผนเดินตัวมากรุก หมากออส อย่างพิถีพิถัน หลังจากเล่นหมากรุก หมากออสมานาน 1 ปี ทำให้มีสมาธิ สมองสามารถจดจำการเรียนได้มากขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

ขณะที่ ด.ช.ธนพงษ์ รักษาสัตย์ หรือน้องกีต้า อายุ 10 ขวบ กล่าวว่า นอกจากเล่นเพื่อความสนุกสนุกสนาน ในยามว่างแล้วตนพบว่าการเล่นหมากรุกนั้นช่วยพัฒนาสมองและความคิดได้อย่างยอดเยี่ยม เพราะการเล่นจะต้องคิดวางแผนเดินตัวหมากรุก หมากออส อย่างระมัดระวัง สามารถนำมาใช้ในการดำรงชีวิตจริงได้

ด้าน ด.ญ.นฤภร บุญรอด หรือ น้องกระแต อายุ 10 ขวบ กล่าวว่า ตามปกติจะเห็นผู้สูงอายุที่ชอบเล่นหมากรุก หมากออส เมื่อครูนำมาแนะนำสั่งสอนและส่งเสริมให้นักเรียนเล่น ในตอนแรกๆไม่ค่อยชอบเพราะคิดว่าเป็นเกมของพวกผู้หลัก ผู้ใหญ่หรือคนที่อายุมากๆ แต่เมื่อได้เล่นนานๆเข้าก็รู้สึกชอบ เพราะการเล่นจะต้องใช้สมาธิและความคิด ในตอนแรกๆทุกคนจะเล่นช้าเพราะใช้เวลาในการคิดเพื่อเดินตัวหมากรุก หมากออสเป็นเวลานาน แต่ในปัจจุบันมีความชำนาญและสมองจดจำได้คิดตัดสินใจได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ขณะที่นายนิยม ช่วยเล็ก ครูชำนาญการพิเศษ ครูผู้ฝึกสอนการเล่นหมากรุกและหมากฮอสให้กับเด็กๆ กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวจะช่วยส่งเสริมด้านความคิด การวางแผน ทำให้เด็กนักเรียนมีความรอบคอบมากขึ้น กิจกรรมนี้ได้ทำมา 4 ปีแล้ว โดยตนไม่อยากให้เด็กนักเรียนเกิดความเครียดสะสมจากการเรียนในวิชาการมากเกินไป และที่ผ่านมาเด็กนักเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ก็ได้ไปร่วมแข่งขันระดับประเทศมาแล้วหลายครั้ง โดยครั้งที่ 1 ร่วมแข่งขันที่จังหวัดกาญจนบุรี ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯ ครั้งที่ 3 จังหวัดร้อยเอ็ด และล่าสุดครั้งที่ 4 จังหวัดภูเก็ตและได้รางวัลมา 2 เหรียญทองแดง

“ ตนอยากให้ผู้ปกครองนักเรียนในระดับประถมและมัธยมทุกโรงเรียนหัยมาส่งเสริมให้บุตรหลานหันมาเล่นหมากรุกหรือหมากฮอส แทนที่จะปล่อยให้เด็ก ๆ มั่วสุมเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว เพราะการเล่นหมากรุกหรือหมากฮอสจะทำให้เด็ก ๆ รู้จักคิด วางเป้าหมายของตัวเองได้เป็นการพัฒนาความคิด การวางแผน สมองได้รับการพัฒนาไปในทางที่ดี ทำให้เด็กมีสมาธิ ลดความก้าวร้าวรุนแรงได้เป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาชีวิตของเด็ก ๆ อีกด้วย โดยในปัจจุบันนักเรียนชั้นประถมของโรงเรียนเทศบาลวัดวัดมเหยงคณ์สามารถเล่นหมากรุก หมากออสกับพ่อ แม่ คุณปู่ คุณตาได้ เป็นการส่งเสริมการใช้เวลาว่างของครอบครัวให้เกิดประโยชน์และส่งเสริมความรัก ความผูกพันในครอบครัว เครือญาติได้อีกทางหนึ่ง”

24 May 2561

ที่มา แนวหน้า

Posted By STY_Lib

Views, 804

 

Preset Colors