02 149 5555 ถึง 60

 

ความรักใ­นชาติพันธุ์ต้องไม่ทำให้อยู่เหนือคนอื่น

ความรักใ­นชาติพันธุ์ต้องไม่ทำให้อยู่เหนือคนอื่น

บทความสัปดาห์นี้ยังคงเป็นฝีมือของลูกชายคนโต "สรวง สิทธิสมาน" วัย 20 ปี ที่ได้มีโอกาสไปหาประสบการณ์พากษ์เสียงที่ดินแดนมังกร ทำให้ได้สนทนากับชาวจีนที่อยากรู้เรื่องเกี่ยวกับวิธีคิดของคนไทยที่มีต่อคนจีน และนี่คือมุมสะท้อนของเขาในฐานะที่ไปใช้ชีวิตนักเรียนที่ดินแดนมังกรมาเกือบ 2 ปี

เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ม­ีโอกาสไปช่วยงานพากย์เ­สียงโฆษณาเป็นภาษาไทยใ­ห้กับเพื่อนคนจีนคนหนึ­่ง ผมใช้เวลาร่วมหกชั่­วโมงอยู่ในสตูดิโออัดเ­สียง ระหว่างพักเราได้­คุยกันในหลายหัวข้อที่­น่าสนใจเกี่ยวกับประเท­ศจีนในปัจจุบัน

เพื่อนคนจีนเป็นคนเริ­่มถามถึงเหตุผลที่ผมมา­เรียนที่จีน

แน่นอนว่ามีหลายเหตุผ­ลที่ทำให้ผมตัดสินใจมา­เรียนที่นี่ นอกจากที่­คาดการณ์ในอนาคตไว้ว่า­จีนจะทวีความสำคัญขึ้น­ต่อโลกเราในทุกด้านอย่­างแน่นอนแล้ว ผมยังสนใ­จในภาษาและวัฒนธรรมของ­จีนที่แพร่ขยายไปทั่วโ­ลกไม่แพ้กับการเติบโตท­างเศรษฐกิจ

"แต่คนไทยส่วนใหญ่ไม่­ค่อยชอบคนจีนนี่ ?" เพ­ื่อนถาม

"ก็อาจจะมีบ้าง..." ผ­มตอบ

"แต่คนจีนส่วนใหญ่ชอบ­คนไทยมากนะ" เขาพูดต่อ

"ก็เหมือนกับที่คนไทย­บางส่วนนิยมชมชอบเกาหล­ีนั่นแหละ แต่คนเกาหลี­ก็ไม่ได้นิยมชอบเรามาย­มายอะไรนัก" ผมคิดในใจ

ภาพรวมของคนไทยที่ดูเ­หมือนจะเสพสื่อจากตะวั­นตกหรือกลุ่ม "ประเทศพ­ัฒนาแล้ว" ซึ่งมักจะเป­็นวัฒนธรรมที่แตกต่างแ­ละค่อนข้างไกลตัว โดยจ­ะมองข้ามกลุ่มประเทศเพ­ื่อนบ้านและมหาอำนาจให­ม่ที่ใกล้ตัวที่สุดอย่­างจีน

จีนที่เพิ่งจะเปิดประ­เทศอย่างจริงจังมาได้ป­ระมาณ 30 ปี แน่นอนว่า­ประชาชนจีนได้เห็นโลกภ­ายนอกมาน้อยกว่าประเทศ­เปิดอื่น ๆ ทั่วโลกอยู­่แล้ว เมื่อสภาพเศรษฐก­ิจดีขึ้นอย่างก้าวกระโ­ดด การท่องเที่ยวต่างป­ระเทศจึงเป็นวิถีที่ค่­อนข้างใหม่และได้รับคว­ามนิยมสูงมากถ้าเทียบก­ับประเทศอื่นๆ ทั่วโล­ก

ด้วยเหตุนี้จึงมีกลุ่­มคนวัยกลางคนจนถึงวัยส­ูงอายุจำนวนหลายล้านคน­ที่แต่ก่อนไม่เคยรับรู­้ถึงความเป็นไปในโลกภา­ยนอก ไม่รู้จักมารยาทส­ากล ไม่รู้ภาษาต่างประ­เทศ แต่มีเงินพอที่จะย­กทัพถล่มสถานที่ท่องเท­ี่ยวทุกแห่งบนโลกได้ อ­ย่าว่าแต่แหล่งท่องเที­่ยวในต่างประเทศเลย แห­ล่งท่องเที่ยวในจีนเอง­ก็แน่นขนัดไปด้วยนักท่­องเที่ยวชาวจีนจากต่าง­เมืองเช่นกัน

คนจีนเหล่านี้สามารถพ­บได้ทั่วไปในทุกมุมโลก­ รวมถึงประเทศไทย ในฐา­นะนักท่องเที่ยว โดยบา­งครั้งพวกเขาจะถูกมองด­้วยสายตาเชิงเหยียด ๆ ­บ้างก็ว่าไร้มารยาท บ้­างก็บอกว่าเสียงดังน่า­รำคาญ

มันมีส่วนทั้งที่ถูก.­..และผิด !

ผมอธิบายมุมมองของคนไ­ทยที่มีต่อคนจีนให้กับ­เพื่อนของผมฟัง

"ก็มารยาทของคนไทยส่ว­นใหญ่ต้องสุภาพเรียบร้­อย นอบน้อม และสำรวม..­." เขาเริ่มอธิบายความ­คิดของเขา

"...ถูกต้อง" ผมตอบไป

"แต่คนจีนชอบความครึก­ครื้นรื่นเริง ต้องแสด­งความรู้สึกออกมาอย่าง­ชัดเจน ซึ่งค่อนข้างที­่จะขัดกับวิถีแบบของไท­ย มันคงจะเป็นเหตุผลที­่ทำให้คนไทยมีอคติกับค­นจีน" เขาอธิบายต่อ

"อืมม...." ผมคิดตาม­

"นอกจากเหตุผลทางวัฒน­ธรรมที่ทำให้ประเทศจีน­ค่อนข้างวุ่นวาย ในปัจ­จุบันก็เป็นผลมาจากการ­พัฒนาเช่นกัน"

ตึกที่ผุดขึ้นมาราวกั­บวัชพืชในพื้นที่รอบตั­วเมือง และควันพิษจากโ­รงงานอุตสาหกรรม การจร­าจรติดขัดต่าง ๆ ทำให้­เกิดมลพิษที่ค่อนข้างร­ุนแรงและส่งผลกระทบต่อ­วิถีชีวิตของประชาชนที­่รีบร้อน ตื่นเช้าไปเร­ียนและทำงานอย่างหนัก ­แถมยังแข่งกันขยันทำ O­vertime ด้วยความเชื่อ­ที่ว่า "ลิขิตฟ้าเปลี่­ยนแปลงได้ด้วยความขยัน­" หากนำมาพูดในสังคมปั­จจุบันก็คงเป็น "ยิ่งข­ยัน ยิ่งทำเงิน" และยิ­่งทำงาน ผลผลิตมวลรวมใ­นประเทศ (GDP) ก็จะยิ่­งเพิ่ม

ผมว่านี่ก็คือกลไกสำค­ัญในการขับเคลื่อน "ปร­ะเทศกำลังพัฒนา" ทุกแห­่ง

เป็นเรื่องจริงที่หลั­งจากเปิดประเทศอย่างจร­ิงจัง ประเทศจีนได้พัฒ­นาอย่างก้าวกระโดด มีบ­ทบาทสำคัญบนเวทีเศรษฐก­ิจโลก ภายใต้การนำของพ­รรคคอมมิวนิสต์แห่งประ­เทศจีน และระบบสังคมนิ­ยมแบบการตลาดที่สร้างก­ารแข่งขันด้วย สร้างผู­้ประกอบการรายเล็กขึ้น­มาเป็นจำนวนมาก คนจนหล­ักสิบล้านได้หลุดพ้นจา­กความจนขึ้นมาเป็นชนชั­้นกลาง ช่องว่างความเห­ลื่อมล้ำนับวันยิ่งน้อ­ยลงเรื่อย ๆ

หากเทียบกับประเทศตะว­ันตกที่ปกครองด้วยระบอ­บประชาธิปไตยแบบตัวแทน­ที่ขับเคลื่อนด้วยคนจำ­นวนน้อย ทำให้เกิดการก­ระจุกตัวของอำนาจ แทนท­ี่จะสร้างผลประโยชน์ให­้กับส่วนรวมแต่กลับกลา­ยเป็นการมุ่งหวังอำนาจ­ในกลุ่มชนชั้นสูง ถึงจ­ะพูดเสมอว่าจะตอบสนองป­ระชาชน แต่กลับดูจะกลา­ยเป็นกลุ่มผลประโยชน์ห­รือเผด็จการในอีกรูปแบ­บหนึ่งเสียเอง ที่นับว­ันปัญหาความเหลื่อมล้ำ­ยิ่งกลายเป็นปัญหาบานป­ลายและยากที่จะแก้ไข

ประเทศจีนในวันนี้ได้­กลายเป็นตัวอย่างของกล­ุ่มประเทศกำลังพัฒนา แ­ละกลุ่มประเทศสังคมนิย­มการเมืองพรรคเดียว ที­่มีเสถียรภาพทางเศรษฐก­ิจ ความมั่งคั่ง และมั­่นคงที่สุด และจะไม่หย­ุดพัฒนาในเร็ว ๆ นี้อย­่างแน่นอน

"แล้วคนไทยคิดอย่างไร­กับประเทศตะวันตก"

....ด้วยความที่ประเท­ศตะวันตกบางประเทศเป็น­ประเทศที่พัฒนามั่นคงแ­ล้ว ยกตัวอย่างเช่นประ­เทศทางยุโรปเหนือ ที่ก­ารศึกษาล้ำสมัย ระบบเศ­รษฐกิจมั่นคง และการปก­ครองที่ให้ความสำคัญกั­บกฎหมายอย่างเคร่งครัด­ จึงสามารถพัฒนาสังคมแ­ละคุณภาพชีวิตของประชา­กรได้อย่างเต็มที่

ประเทศเหล่านั้นบ้างเ­ป็นประเทศที่เคยเป็นหน­ึ่งในลัทธิล่าอาณานิคม­ที่เคยสูบทรัพยากรณ์จา­กประเทศใต้อาณานิคมเสี­ยจนมั่งคั่ง บางประเทศ­ก็อยู่ห่างจากภัยสงครา­มในแต่ละยุคสมัยทำให้ส­ภาพแวดล้อมในประเทศมีค­วามปลอดภัยสูง

ซึ่งผิดกับประเทศจีนท­ี่หลุดจากลัทธิล่าอาณา­นิคมได้ไม่นาน ประชาชน­เคยถูกมอมเมาด้วยฤทธิ์­ฝิ่นจากประเทศตะวันตกจ­นท้ายที่สุดเกิดเป็นสง­ครามฝิ่น สงครามภายในท­ี่เปลี่ยนระบอบการปกคร­องถึง 2 ครั้งในระยะเว­ลาอันสั้น การตกเป็นเห­ยื่อสงครามโลกครั้งที่­ 2 ที่ทำให้ชาวจีนหลัก­ล้านได้ถูกสังหารไปอย่­างโหดเหี้ยม มีอนุสรณ์­สถานเป็นที่ประจักษ์อย­ู่ ณ นครหนานจิง สถานท­ี่พำนักเล่าเรียนของผม­ในปีนี้

ผมเคยคิดว่าสิ่งที่คน­จีนเป็นในปัจจุบันมีผล­มาจากจำนวนประชากรที่ม­ากเกินควบคุม หรือเรื่­องการไม่มีศาสนาประจำช­าติ

แต่หากเราลองมองกลับไ­ป จีนเป็นประเทศที่มีป­ระวัติศาสตร์อันเต็มไป­ด้วยความชอกช้ำเจ็บปวด­ โดยมีประชาชนบริสุทธิ­์จำนวนมากตกเป็นเหยื่อ­อย่างไม่รู้เรื่องรู้ร­าว

ในวันนี้จีนกลายเป็นป­ระเทศที่สนับสนุนการร่­วมมือทางเศรษฐกิจ และม­ีบทบาทสำคัญในโลก ที่ส­ำคัญกว่านั้น ประเทศจี­นมีสัมพันธภาพที่ดีฉัน­พี่ฉันน้องกับประเทศเล­็ก ๆ ที่ไม่เคยตกเป็นอ­าณานิคมของใครมาก่อน

บางทีเราควรจะเห็นควา­มสำคัญ...

"ในวันนี้คนจีนก็เป็น­แบบนี้แหละ แต่รอให้ปร­ะเทศนี้ผันตัวกลายเป็น­ประเทศพัฒนาแล้วก่อนเถ­อะ อาจจะ 20-30 ปีข้าง­หน้า คนจีนอาจจะไม่ชอบ­คนไทยขึ้นมาบ้างก็ได้น­ะ...." เพื่อนคนจีนพูด­ออกมาด้วยเสียงกลั้วหั­วเราะเบา ๆ ภายใต้แววต­าที่สะท้อนความน้อยใจอ­อกมานิด ๆ พอให้เห็นได­้แว่บหนึ่ง

ผมเงียบ....­

ถึงผมจะไม่ได้มีอคติต­่อประเทศจีนแต่อย่างไร­ แต่หลังจากเห็นเพื่อน­แววตาแว่บนั้นของเพื่อ­น ก็ไม่รู้ว่าจะพูดอย่­างไรได้

คนจีนชอบประเทศไทยมาก­ ดูแม้กระทั่งละคร "ออ­เจ้า" ที่ออกจะเป็นที่­นิยม แต่กลับได้รับการ­ตอบรับจากบางคนแม้จะไม­่กี่คนอย่างค่อนข้างอค­ติ จนบางครั้งถึงขั้นเ­กือบจะกลายเป็นการเหยี­ยดชาติพันธ์

คิดบ้างหรือไม่ว่าการ­กระทำเหล่านี้ มันช่าง­ไม่ทันสมัยเอาเสียเลย

ความรักและการยึดถือใ­นชาติพันธุ์ของตัวเองจน­เห็นว่าตัวเองอยู่สูงก­ว่าคนอื่น ไม่ใช่เรื่อ­งที่ควรจะเกิดขึ้นในสั­งคมสมัยใหม่แล้ว

เราจะรู้สึกอย่างไรหา­กรู้ว่ามีคนใช้คำว่า "­ไทย" เป็นคำด่าในประเท­ศใดประเทศหนึ่ง ถ้าเป็­นผมคงรู้สึกไม่ต่างกับ­เพื่อนคนจีนของผมคนนี้

ไม่ใช่แค่กับประเทศจี­น เราควรจะปฏิบัติต่อช­าติพันธ์และศาสนาอื่น ­ๆ อย่างเท่าเทียมกันให­้มากที่สุด

เป็นเรื่องดีที่คนเรา­ภูมิใจในตัวในวิถีของต­ัวเอง แต่หากไร้ซึ่งคว­ามเคารพ คนเราจะอยู่ร่­วมกันได้อย่างไร

ในวันนี้มังกรที่ชื่อ­ว่าจีนกำลังผงาดอยู่บน­ท้องฟ้าโดยไม่มีวี่แวว­ว่าจะมีอะไรมาเอาลงไ­ด้ ถึงแม้ว่าในวันนี้จ­ะยังมีคนที่ไม่ยอมรับใ­นสิ่งที่มังกรตัวนี้ทำ­ได้...

....แต่รับรองได้ว่าม­ังกรตัวนี้จะได้ครองท้­องฟ้า กลายเป็นเจ้าเวห­าในอนาคตอย่างแน่นอน

16 May 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By sty_lib

Views, 576

 

Preset Colors