02 149 5555 ถึง 60

 

อนามัยโลกเผยแผนกำจัดไขมันท

อนามัยโลกเผยแผนกำจัดไขมันทรานส์

องค์การอนามัยโลกประกาศกำจัดไขมันทรานส์ในอุตสาหกรรมอาหารภายในปีค.ศ.2023 ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการเสียชีวิตปีละ 5 แสนคนจากโรคหัวใจและหลอดเลือด

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 14 พ.ค.ว่า นายทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกแถลงว่า ไขมันทรานส์หรือไขมันไม่อิ่มตัวเป็นส่วนประกอบอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างมากในอุตสาหกรรมการผลิตอาหารเช่น ทอด อบ และอาหารขบเคี้ยว เพราะมีอายุยาวนาน แต่ก็ไม่ได้เป็นผลดีกับผู้บริโภค เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจสูงถึงร้อยละ 21และเสียชีวิตร้อยละ 28 ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกกล่าวอีกว่า เหตุใดเราจึงปล่อยให้ลูกหลานของเราต้องมาบริโภคส่วนประกอบของอาหารที่ไม่ปลอดภัยเช่นนี้

แผนยุทธศาสตร์ขององค์การอนามัยโลกในการกำจัดไขมันทรานส์ภายในปีค.ศ.2023(พ.ศ.2566) ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการเสียชีวิตปีละ 5 แสนคนจากโรคหัวใจและหลอดเลือด ด้วยการส่งเสริมอาหารทางเลือกอื่นที่ปลอดภัยและออกกฎหมายให้ทราบถึงอันตรายของส่วนประกอบอาหาร รวมถึงกำจัดออกจากห่วงโซ่อาหาร เป็นต้น

หลายประเทศได้ดำเนินการกำจัดไขมันทรานส์อย่างชัดเจนแล้ว เช่น จำกัดปริมาณของไขมันทรานส์ในอาหาร มีบางประเทศได้ห้ามใช้น้ำมันพืชเติมไฮโดรเจน ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของไขมันทรานส์ในอุตสาหกรรมอาหาร

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาองค์การอนามัยโลกได้ออกคำแนะนำฉบับแรกเรื่องไขมันทรานส์นับตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมา โดยระบุว่าผู้ใหญ่และเด็กควรบริโภคมากที่สุดเพียงร้อยละ 1 เท่านั้นจากแคลอรีของอาหารที่ได้จากไขมันทรานส์ในแต่ละวัน ... อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/foreign/643487

15 May 2561

ที่มา เดลินิวส์

Posted By sty_lib

Views, 524

 

Preset Colors