02 149 5555 ถึง 60

 

เลือกวิตามินอย่างปลอดภัย ตัวช่วยสร้างสุขภาพวัยทำงาน

เลือกวิตามินอย่างปลอดภัย ตัวช่วยสร้างสุขภาพวัยทำงาน

10 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 เวลา 00:01 น.

อีกหนึ่งวิธีดูแลสุขภาพของคนเมืองในยุคเร่งรีบ ทำงานแข่งกับเวลา หนีไม่พ้นการรับประทานวิตามินในรูปแบบเม็ด หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดต่างๆ โดยการเลือกเสริมวิตามินอย่างปลอดภัยและเหมาะสมกับตัวเองนั้นนับว่ามีความสำคัญมาก

“ไวตาบูสท์” (Vitaboost) โปรแกรมดูแลสุขภาพด้วยวิตามินและสารอาหารปรุงเฉพาะบุคคลตามผลเลือดแห่งแรกในประเทศไทย โดยบริษัท ไวตาบูสท์ (ประเทศไทย) จำกัด มีข้อมูลมาแนะนำการเลือกเสริมวิตามินอย่างไรให้ปลอดภัยและเหมาะกับตัวเอง ในงาน “Vitaboost Fit x Ryde Cycle” ณ Ryde Cycle ชั้น 3 โครงการ Seenspace Thonglor ซอยทองหล่อ 13

พญ.พลอยลดา ธนาไพศาลวรกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการแพทย์ บริษัท ไวตาบูสท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “แต่ละคนมีระบบเผาผลาญอาหารที่แตกต่างกัน ฉะนั้นจึงต้องการวิตามินที่แตกต่างกันไปด้วย โดยเฉพาะบางคนที่ต้องการสารอาหารบางชนิดในปริมาณมากขึ้น เช่น นักกีฬา หญิงตั้งครรภ์ คนสูงวัย เป็นต้น ความต้องการวิตามินหรือสารอาหารชนิดต่างๆ ของร่างกายนั้นขึ้นอยู่กับต้นทุนเดิมในร่างกายของเราว่ามีวิตามินต่างๆ อยู่แล้วเป็นจำนวนมากน้อยเท่าไหร่ โดยมีปัจจัยในด้านต่างๆ เป็นตัวกำหนด ทั้งอายุ การเลือกรับประทานอาหาร ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดที่จะทราบได้คือ การเจาะเลือดนำมาวิเคราะห์ว่าร่างกายต้องการเสริมสารอาหารในส่วนไหนบ้าง แล้วนำมาปรับเพิ่มวิตามินตามความต้องการของร่างกาย

แต่หากจำเป็นจะต้องซื้อวิตามินรับประทานเอง ไม่แนะนำการรับประทานวิตามินตัวเดียวซ้ำกันเป็นเวลานาน เพราะร่างกายอาจจะได้รับวิตามินในปริมาณที่สูงเกินไป แนะนำควรทานวิตามินรวม และแร่ธาตุรวมจากธรรมชาติที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูง รวมไปถึงสารต้านอนุมูลอิสระสูตรรวมที่อาจประกอบด้วยแคโรทีนรวม โคเอนไซม์คิวเท็น ไลโคปีน กรดอัลฟาไลโปอิก เอ็นอะซิทิลซิสเทอีน วิตามินซี วิตามินอี ซีลีเนียม เป็นต้น และไม่มีสารกันเสียสังเคราะห์ สี หรือแว็กซ์เคลือบผิว ทั้งนี้ยังต้องคำนึงถึงวิธีการเก็บรักษาอีกด้วย เพราะการเก็บวิตามินนานเกินไปหรือในอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสมจะทำให้คุณภาพของวิตามินลดลงได้

ที่ลืมไม่ได้ การรับประทานวิตามินควบคู่ไปกับการออกกำลังกายส่งผลดีต่อร่างกาย เพราะวิตามินสำคัญในปฏิกิริยาต่างๆ ในร่างกาย ตั้งแต่กระบวนการสร้างพลังงาน ควบคุมเมตาบอลิซึมต่างๆ การแบ่งตัวและการเจริญเติบโตของเซลล์ ปัจจุบันมีการศึกษาในเรื่องวิตามินมากขึ้นเรื่อยๆ โดยวิตามินที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการออกกำลังกายได้มีหลายตัว เช่น กลุ่มวิตามินบี 1, บี 2, บี 3, บี 5 มีส่วนช่วยสร้างพลังงาน ซ่อมแซมเซลล์และเนื้อเยื่อ อีกทั้งยังเป็นวิตามินที่มีความจำเป็นต่อการเผาผลาญอาหารในร่างกาย และสามารถช่วยให้ระบบประสาททำงานได้เป็นปกติ และช่วยทำให้ fine motor control ดีขึ้นอีกด้วย

ขณะที่วิตามินบี 6 มีความสำคัญในการผลิตโปรตีนและสารสื่อประสาทต่างๆ รวมทั้งมีความจำเป็นต่อการสร้างฮีโมโกลบินของเม็ดเลือดแดง และการขนส่งออกซิเจนไปสู่เซลล์ต่างๆ กรดโฟลิกและวิตามินบี 12 ช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง สารต้านอนุมูลอิสระ เช่น วิตามินซี วิตามินอี ช่วยป้องกันการทำลายเม็ดเลือดแดงระหว่างการออกกำลังกาย วิตามินดีสำคัญในการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็น และยังช่วยให้ระบบกล้ามเนื้อ และกระดูกแข็งแรง แมกนีเซียมช่วยการส่งสัญญาณระหว่างกล้ามเนื้อและเซลล์ประสาท ช่วยเรื่องการหดตัวของกล้ามเนื้อ สร้างพลังงานให้เซลล์ ช่วยให้กล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง ช่วยลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ เป็นต้น”.

10 May 2561

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By STY_Lib

Views, 564

 

Preset Colors