02 149 5555 ถึง 60

 

รมว.สธ.เร่งปรับระบบ อย. เพิ่มกำลังคนตรวจสอบสินค้า ย้ำ ปชช.อย่าหลงเชื่ออะไรง่ายๆ

รมว.สธ.เร่งปรับระบบ อย. เพิ่มกำลังคนตรวจสอบสินค้า ย้ำ ปชช.อย่าหลงเชื่ออะไรง่ายๆ

รมว.สธ.รับลูก "บิ๊กตู่" เผยอยู่ระหว่างปรับระบบ เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ อย.สุ่มตรวจผลิตภัณฑ์ แต่ย้ำเพิ่มเท่าไรก็ไม่พอกับสินค้าหลายแสนชิ้น ระบุประชาชนต้องเฝ้าระวังด้วย มีสติอย่าหลงเชื่อง่ายๆ หากสงสัยให้โทร.ถาม อย. ด้าน อย.เล็งแถลงร่วม กสทช.คุมการโฆษณาใน 3 สื่อหลัก

จากกรณีการทลายเครือข่ายผลิตภัณฑ์ "เมจิกสกิน" และ "Lyn" ซึ่งพบว่ามีการนำเลข อย.ไปใช้ผลิตผลิตภัณฑ์ที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงการปลอมเลข อย. ส่งผลให้ประชาชนหลงเชื่อและเกิดการแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ดูแค่ตรา อย.ไม่ได้ และประชาชนต้องตรวจสอบด้วยตนเอง ทั้งที่ควรเป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หรือไม่

วันนี้ (2 พ.ค.) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจในศักยภาพของ อย. เพราะเป็นหนึ่งในการปฏิรูปกระทรวงสาธารณสุข ทั้งต้องทำงานให้มีความรวดเร็วและคุ้มครองประชาชนด้วย แต่อยากให้ประชาชนเห็นใจ เนื่องจากสินค้าและผลิตภัณฑ์ความงามมีมากกว่าแสนชิ้น การจะสุ่มตรวจทั้งหมดเป็นไปไม่ได้ แม้แต่สหรัฐอเมริกายังไม่สามารถตรวจผลิตภัณฑ์ได้ทั้งหมด ส่วนที่นายกรัฐมนตรีให้ความห่วงใยในเรื่องอัตรากำลัง เจ้าหน้าที่ในการสุ่มตรวจสอบผลิตภัณฑ์นั้น ต้องย้ำว่า เรากำลังดำเนินการปรับระบบ และจัดหาอัตรากำลังเพิ่มเติม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ต้องเพิ่มในปริมาณมาก เนื่องจากคงไม่สามารถเพิ่มให้เพียงพอกับการตรวจผลิตภัณฑ์หลายแสนชิ้นในท้องตลาด

"ปัจจุบันกลุ่มการตลาดของธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องสำอาง ทำในรูปแบบออนไลน์ ดังนั้น ต้นทางการเฝ้าระวังต้องเริ่มจากประชาชน มีสติ อย่าหลงเชื่ออะไรง่ายๆ ต้องรู้จักใช้วิจารณญาณ หากไม่แน่ใจ สงสัยก็โทร.ถาม อย. ที่สายด่วน 1556 อย่าเชื่อรีวิวดารา นักแสดง คนดังต่างๆ มาโฆษณา หรือแม้แต่บุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งทาง สธ.ได้ประกาศเตือนไปแล้วว่า บุคลากรทางการแพทย์ต้องระวังในการรีวิวสินค้าเหล่านี้" นพ.ปิยะสกล กล่าว

นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการ อย. กล่าวว่า ในวันที่ 3 พ.ค. ตั้งแต่เวลา 11.00 น. อย.จะแถลงข่าวร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ถึงเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภคในสื่อที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ กสทช. 3 ประเภท คือ ทีวี วิทยุ เคเบิ้ล รวมถึงจะมีประเด็นเรื่องการควบคุมออนไลน์ว่าจะทำอย่างไรในการสกัดกั้นการโฆษณาเกินจริง หลอกลวงผู้บริโภค ทั้งนี้ กรอบการหารือจะมีการระบุถึงถ้อยความที่ใช้ในการโฆษณา เช่น รักษาได้ผล หรือใช้แล้วได้ผล แม้จะไม่พูดอย่างชัดเจน แต่หากก่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่า การใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหรือเห็นผล ก็จะถือว่ามีความผิดด้วย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลีน มีการเก็บในท้องตลาดหมดแล้วหรือไม่ นพ.วันชัย กล่าวว่า เชื่อว่าขณะนี้ประชาชนทราบข่าวกันหมด และเฝ้าระวังกันอยู่ ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ได้แจ้งเตือน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ก็มีการตรวจจับ จึงเชื่อว่าหากยังมีเหลือในท้องตลาด ก็ไม่มาก แต่เพื่อความปลอดภัย หากเห็นผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ขอให้อย่าใช้และแจ้งมายัง อย. สำหรับกรณีที่ยังมีความไม่มั่นใจในสินค้าตรา อย. และเกิดคำถามว่า เพราะอะไรถึงปล่อยให้มีการโฆษณาเกินจริง ทำไมไม่ควบคุมให้หมดนั้น จริงๆ ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพก็มีอยู่จริงกว่า 90% ของที่ไม่มีคุณภาพและอันตรายมีน้อย แต่ก็เพราะว่านิสัยคนไทย ชอบความรวดเร็ว อยากผอม อยากขาว อยากสวยเร็วไปหมด ซึ่งเป็นไปไม่ได้ แม้ของมีคุณภาพก็ต้องใช้ระยะเวลา และก็ไม่ได้จริงด้วย อีกทั้ง ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีราคาแพง จึงขอให้ผู้บริโภคใช้วิจารณญาณ และเวลาเสียค่าใช้จ่ายสูงๆก็ต้องคิดด้วย

3 May 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By sty_lib

Views, 355

 

Preset Colors