02 149 5555 ถึง 60

 

โรคลืมชั่วคราวคืออะไร เกิดขึ้นได้ยังไง และพบในคนวัยไหนมากที่สุด ?

โรคลืมชั่วคราวคืออะไร เกิดขึ้นได้ยังไง และพบในคนวัยไหนมากที่สุด ?

เฟซบุ๊กเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC โพสต์เรื่องโรคลืมชั่วคราว ความว่า ผู้ป่วยชายไทยอายุ 56 ปี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่เป็นเบาหวาน ความดันหรือโรคหัวใจ ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ แต่นอนค่อนข้างน้อย เมื่อ 9 ปีก่อน ขับรถไปซื้อของ หลังซื้อของเสร็จ จะเดินกลับมาขึ้นรถ พยายามหารถยนต์ของตัวเอง หาไม่เจอ เดินวนไปวนมา จนกระทั่งแม่ค้าที่นั่งอยู่บริเวณนั้นถามว่ากำลังหาอะไร ผู้ป่วยตอบว่าหารถยนต์ของตัวเอง แม่ค้าก็ชี้ไปที่รถ รถคันนี้ไม่ใช่หรือเพราะเห็นผู้ป่วยคนนี้ขับมาจอดเอง ผู้ป่วยจึงจำได้ว่ารถคันนี้เป็นรถของตัวเอง

ความจำของผู้ป่วยคนนี้หายไปประมาณ 15 นาที ช่วงนั้นจำอะไรไม่ได้เลย หลังเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นก็รีบมาตรวจที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ทำการตรวจสมอง ทำเอ็มอาร์ไอรังสีแม่เหล็กสมอง พบว่าทุกอย่างปกติ แนะนำให้ผู้ป่วยนอนหลับให้เพียงพอ ติดตามผู้ป่วยมา 9 ปี อาการลืมชั่วคราวก็ไม่กลับมาอีก

โรคลืมชั่วคราว(Transient global amnesia) เป็นโรคที่พบทั้งชายและหญิง ส่วนใหญ่ในวัยกลางคน พบไม่บ่อย ไม่ทราบสาเหตุ มักลืมไม่นาน ไม่กี่ชั่วโมง จะลืมบางเรื่องเท่านั้น ความจำช่วงนั้นจะหายตลอดไป โรคนี้ผิดปกติเฉพาะความจำ การเคลื่อนไหว การพูด การมองเห็น การได้ยินยังปกติ มักเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว และไม่เกิดซ้ำอีก ไม่พบความผิดปกติของสมอง ไม่เป็นสัญญาณว่าคนที่ลืมชั่วคราวจะเป็นโรคสมองเสื่อม โรคหลอดเลือดสมอง หรือโรคลมชักในอนาคต

1 May 2561

ที่มา ข่าวสด

Posted By sty_lib

Views, 617

 

Preset Colors