02 149 5555 ถึง 60

 

ครั้งแรกของโลก แพทย์รามาฯ พบวิธีรักษา “ธาลัสซีเมีย” ไม่ต้องถ่ายเลือด แถลงข่าวพุธนี้

ครั้งแรกของโลก แพทย์รามาฯ พบวิธีรักษา “ธาลัสซีเมีย” ไม่ต้องถ่ายเลือด แถลงข่าวพุธนี้

แพทย์รามาธิบดี พร้อมด้วยทีมวิจัยคิดค้นวิธีรักษาโรคธาลัสซีเมียให้หายขาดด้วยการบำบัดยีนเป็นครั้งแรกของโลก ไม่ต้องเข้ารับการถ่ายเลือดอีกต่อไป

วันนี้ (30 เม.ย.) แฟนเพจเฟซบุ๊ก Rama Lounge ได้เผยแพร่ข่าวการค้นพบ “วิธีการรักษาโรคธาลัสซีเมียให้หายขาดด้วยการบำบัดยีนเป็นครั้งแรกของโลก” ซึ่งโรคธาลัสซีเมีย หรือ โรคโลหิตจาง ต้องรักษาอย่างต่อเนื่อง และมีโอกาสน้อยที่จะหายจากโรค ผู้ป่วยที่เป็นโรคธาลัสซีเมีย เป็นโรคทางพันธุกรรมที่พบบ่อยที่สุดในประเทศไทย ต้องรักษาแบบประคับประคองโดยการให้เลือดและยาขับเหล็กตลอดชีวิต ปัจจุบันมีผู้ป่วยประมาณ 200,000-300,000 คน ในประเทศไทยผู้ป่วยเหล่านี้จะมีอาการตั้งแต่ 2 - 3 ปีแรกที่เป็นโรค ซึ่งจะต้องได้รับเลือดทุกเดือน

ศ.นพ.สุรเดช หงส์อิง หัวหน้าโครงการโรคมะเร็งในเด็ก และอาจารย์แพทย์สาขาวิชาโลหิตวิทยาและมะเร็งวิทยา ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล แพทย์ผู้ทำการวิจัย เปิดเผยผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว ว่า บุคลากรในไทยที่เข้าร่วมวิจัยนี้มีอีก 2 คน คือ ผศ.นพ.อุษณรัสมิ์ อนุรัฐพันธ์ อาจารย์แพทย์จากหน่วยโลหิตวิทยาและมะเร็งในเด็กของรามาธิบดี และ ศ.เกียรติคุณ นพ.สุทัศน์ ฟู่เจริญ แห่งศูนย์วิจัยธาลัสซีเมีย สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมมือต่างประเทศ คือ Professor Philippe Leboulch, นักวิจัยจาก University of Paris และทีมแพทย์จากสหรัฐอเมริกา Harvard Medical School

ทั้งนี้ ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2561 จะมีงานแถลงข่าวการค้นพบวิธีการรักษาโรคธาลัสซีเมียให้หายขาดด้วยการบำบัดยีนเป็นครั้งแรกของโลก ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูต สถานทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย

1 May 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By sty_lib

Views, 541

 

Preset Colors