02 149 5555 ถึง 60

 

เตือน! คนติดกาแฟ เสี่ยงสูญเสียแร่ธาตุเหล่านี้

เตือน! คนติดกาแฟ เสี่ยงสูญเสียแร่ธาตุเหล่านี้

เผยแพร่: 23 เม.ย. 2561 21:27: โดย: MGR Online

“กาแฟ” ถือได้ว่าเป็นเครื่องดื่มชนิดหนึ่งที่นิยมดื่มกันทั่วโลก เนื่องจากดื่มแล้วจะช่วยให้กระชุ่มกระชวย กระปรี้กระเปร่า ตื่นตัว แต่ในทางกลับกันหากดื่มมากเกินไปอาจทำให้ร่างกายสูญเสียแร่ธาตุที่จำเป็นเหล่านี้…

1.แคลเซียม

การดื่มกาแฟมากเกินไปจะทำให้สูญเสียแคลเซียมได้ เพราะเนื่องจากแคลเซียมจะถูกขับออกไปพร้อมกับปัสสาวะที่เป็นผลจากฤทธิ์ของคาเฟอีน และหากยิ่งได้รับคาเฟอีนมากจะทำให้สูญเสียมวลกระดูกมากตามไปด้วย ซึ่งนักวิชาการได้สำรวจผู้ดื่มกาแฟ โดยพบว่ามีบุคคลจำนวน 90% ดื่มกาแฟแล้วจะมีการขับถ่ายแคลเซียมออกมากับปัสสาวะเป็น 1 เท่าของผู้ที่ไม่ได้ดื่มกาแฟ และยิ่งในผู้หญิงที่หมดประจำเดือนด้วยแล้ว หากดื่มกาแฟมากเกินไปจะยิ่งทำให้เป็นโรคกระดูกผุได้ง่าย ทั้งนี้ควรรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมเสริมให้กับร่างกายเป็นประจำ

อาหารที่มีแคลเซียมสูง ได้แก่ บรอกโคลี, คะน้า, ข้าวโอ๊ต, ปลา, เต้าหู้, ถั่วขาว, ถั่วแระ, เมล็ดงา, อัลมอนด์, นมถั่วเหลือง, นมจืด เป็นต้น

2.แมกนีเซียม

คนที่ดื่มกาแฟหรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเป็นประจำจะกระตุ้นให้ไตขับแมกนีเซียมออกจากร่างกายในปริมาณมาก ซึ่งแมกนีเซียมมีความจำเป็นต่อการทำงานของเส้นประสาท และกล้ามเนื้อ ถ้าหากร่างกายขาดแมกนีเซียมจะทำให้นอนหลับยาก สมาธิสั้น เป็นตะคริว ตาหรือกล้ามเนื้อใบหน้ากระตุก ไม่สามารถบังคับอวัยวะต่างๆ ให้เคลื่อนไหวตามต้องการได้ เนื่องจากมีการผิดปกติของระบบประสาท กล้ามเนื้อ ระบบทางเดินอาหารและการย่อยผิดปกติ เลือดแข็งตัวช้า ระดับแคลเซียมในเลือดต่ำ ฯลฯ เป็นต้น

อาหารที่มีแมกนีเซียมสูง ได้แก่ ข้าวกล้อง, ปลาทู, กล้วย, อัลมอนด์, อะโวคาโด, โยเกิร์ตไม่มีไขมัน

3.สังกะสี

การดื่มกาแฟมากเกินไปจะมีผลต่อการดูดซึมธาตุสังกะสี เนื่องจากคาเฟอีนจะมีผลต่อการดูดซึมและขัดขวางการดูดซึมของแร่ธาตุดังกล่าวได้ ซึ่งหากร่างกายขาดสังกะสีมักจะแสดงออกมาด้วยอาการทางผิวหนัง เช่น ผิวหยาบกร้าน ผิวแห้งลอกไม่มีความชุ่มชื้น ขนตามร่างกายร่วง ผิวหนังเป็นรอยเขียวฟกช้ำได้ง่าย มีการอักเสบระคายเคืองที่ผิวหนัง และยิ่งผู้หญิงที่อยู่ในช่วงให้นมบุตรการขาดธาตุสังกะสีจะส่งผลไปถึงการเจริญเติบโตที่ผิดปกติของลูกน้อยได้

โดยในแต่ละวัยควรได้รับสังกะสี ดังนี้

-เด็กอายุระหว่าง 1-10 ปี ควรได้รับวันละ 10 มิลลิกรัม

-เด็กวัยรุ่นอายุ 11-22 ปี ควรได้รับ 15 มิลลิกรัม

- ผู้ใหญ่อายุ 23-51 ปี ควรได้รับวันละ 15 มิลลิกรัม

-หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร ควรได้รับวันละ 20-25 มิลลิกรัม

อาหารที่มีธาตุสังกะสีสูง ได้แก่ เนื้อสัตว์, ตับ, อาหารทะเลโดยเฉพาะหอยนางรม เป็นต้น

4.ธาตุเหล็ก

เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายอย่างยิ่ง มีความสำคัญต่อการผลิตเฮโมโกลบินส่วนประกอบที่สำคัญของเม็ดเลือดแดง, ไมโอโกลบินที่เป็นเม็ดสีแดงในกล้ามเนื้อ และเอนไซม์บางชนิด ซึ่งหากร่างกายขาดธาตุเหล็กจะส่งผลให้อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ปวดศีรษะ หน้ามืด วิงเวียน ตัวซีด ใจสั่นได้ง่าย นำไปสู่โรคโลหิตจางได้ เป็นต้น โดยกาแฟเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การดูดซึมธาตุเหล็กลดลงได้ถึง 35%

อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ได้แก่ เครื่องในสัตว์, อาหารทะเล, ไข่แดง, เนื้อสัตว์ต่างๆ โดยเฉพาะเนื้อแดง, ถั่วเมล็ดแห้งต่างๆ, ธัญพืชต่างๆ เช่น ข้าวโอ๊ต จมูกข้าวสาลี, ผักใบเขียวเข้ม เช่น คะน้า ตำลึง ผักโขม ผักบุ้ง บรอกโคลี หน่อไม้ฝรั่ง เป็นต้น

หมายเหตุ

-หากคุณเป็นบุคคลหนึ่งที่ติดกาแฟอย่าลืมทานอาหารที่มีแร่ธาตุข้างต้นเสริมเข้าไปอย่างเด็ดขาด!

-การดื่มกาแฟในปริมาณที่ไม่มากเกินจนไป คือต้องดื่มไม่เกินวันละ 1-2 แก้ว (โดย 1 แก้ว = 150 มิลลิลิตร มีคาเฟอีน 80 มิลลิกรัม)

- ต้องได้รับคาเฟอีนเข้าสู่ร่างกายน้อยกว่า 200 มิลลิกรัมต่อวัน

24 April 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 16841

 

Preset Colors