02 149 5555 ถึง 60

 

เตรียมพร้อมที่จะเป็นคนสูงวัย ในอีก 20 ปีข้างหน้าอย่างมีความสุข

เตรียมพร้อมที่จะเป็นคนสูงวัย ในอีก 20 ปีข้างหน้าอย่างมีความสุข

“ปานมณี” ได้มาเที่ยวงาน “ชราเฮโย” ที่ชื่อของงานออกจะกระเดียดๆ ไปทางเกาหลีไม่มากก็น้อย จัดขึ้นโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย แต่ที่ไหนได้งานนี้กลับเป็นงานของ “คนไทยล้วนๆ” ที่ชื่อของงานมีความหมายตรงๆ ไม่ต้องแปลให้เสียเวลาว่า “คนชราจะได้เฮฮาโห่ร้องไชโยกันอย่างมีความสุข” เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมให้คนวัยแรงงาน ได้เริ่มสร้างสุขภาพที่ดีและพึ่งพาตัวเองได้ เมื่อก้าวสู่วัยสูงอายุ เรียกว่าเป็นการมาบอกเล่าเก้าสิบให้คนที่ กำลังมีอายุอยู่ในวัย 33-53 ปีในวันนี้เตรียมตัวเอาไว้เพื่อที่ว่าอีก 20 ปีข้างหน้า พวกเขาจะได้เป็นประชากรสูงอายุที่มีความสุขที่สุด ด้วยการเปิดตัว แอพพลิเคชั่น“ชราเฮโย” ให้คนในวัยดังกล่าวนำไปใช้ปฏิบัติกันแต่เนิ่นๆ

ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สสส. กล่าวไว้ในงานว่า ประเทศไทยมีอัตราการเพิ่มของประชากรผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว และจะกลายเป็นสังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์ในอีกประมาณ 3 ปีข้างหน้า เห็นได้ชัดเจนจากการที่ประชากรรุ่นที่เกิดเกินกว่าล้านคนต่อปี ระหว่างปี 2506-2526 (ขณะนี้มีอายุ 33-53 ปี) และอีก 20 ปีข้างหน้า จะกลายเป็นผู้สูงอายุ 53-73 ปี ทำให้สัดส่วนของประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป ในประเทศไทยจะสูงถึงร้อยละ 30 ของประชากรทั้งหมด

ผู้จัดการกองทุน สสส. อธิบายให้ทราบว่า “แอพพลิเคชั่น “ชราเฮโย” เป็นหนึ่งในนวัตกรรรมที่สร้างช่องทางเพื่อกระตุ้นความตระหนักของการเตรียมพร้อมเพื่อเข้าสู่สังคมสูงอายุตั้งแต่เนิ่นๆ ในคนทุกวัย โดยภายในแอพฯ จะประเมินความเสี่ยงทางสุขภาพของเราที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเมื่ออายุเพิ่มขึ้น และยังทำหน้าที่เปรียบเสมือนพี่เลี้ยงในการช่วยเหลือให้คำแนะนำในการเสริมพฤติกรรมการมีสุขภาพที่ดี ซึ่งถือเป็นจุดสำคัญอันจะนำไปสู่การเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพเพื่อเป็นผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดีในอนาคต

พญ.ลัดดา ดำริการเลิศ เลขาธิการมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย(มส.ผส.) กล่าวเสริมให้ทราบว่า เราตั้งใจให้แอพพลิเคชั่น “ชราเฮโย” เป็นตัวช่วยในการสร้างจุดเปลี่ยนให้คนไทยมาร่วมกันเตรียมพร้อมตนเอง ว่ามีอะไรที่ต้องเริ่ม หรืออะไรที่ต้องเปลี่ยน เพื่อรับสู่การเป็นผู้สูงอายุในอนาคตภายในแอพฯ จะมีระบบติดตามผลสุขภาพทุก 3 เดือน เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับคำแนะนำส่งเสริมพฤติกรรมสุขภาพที่ดีอย่างต่อเนื่อง มีเนื้อหาครอบคลุมพื้นฐานด้านสุขภาพ ทั้งกายและใจ โดยชี้ให้เห็นผลเสียที่จะเกิดขึ้นหากไม่เปลี่ยนพฤติกรรมด้านสุขภาพ ซึ่งถือเป็นจุดสำคัญนำไปสู่การสร้างเสริมสุขภาพที่เหมาะสมและเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพเพื่อเป็นผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดีในอนาคต

นอกจากจะได้รับรู้เรื่องราวของ“แอพพลิเคชั่น “ชราเฮโย” แล้ว ภายในงานยังมีการเติมสีสัน โดยให้ พญ.สมิตดา สังขะโพธิ์ หรือ หมอเมย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู หนึ่งในทีมงาน ก้าวคนละก้าว และคุณแม่สตางค์-สุนิสา สังขะโพธิ์ วัย 70 ปี มาร่วมเสวนาเตรียมความพร้อมด้านสุขภาพเพื่อเป็นผู้สูงอายุที่มีสุขภาพดี เลยทำให้ได้รับรู้เรื่องราอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกหลายอย่าง อาทิ หมอเมย์เผยว่า เป็นคนออกกำลังกายเป็นกิจวัตรประจำวันตั้งแต่สมัยเรียนแพทย์จนปัจจุบันเป็นเวลา 17 ปี โดยเกิดแรงบันดาลใจจากคุณแม่ที่แนะนำให้หากิจกรรมเพื่อลดความเครียดจากการเรียน

ส่วน คุณแม่สตางค์ เล่าให้ฟังว่า หลังจากที่ต้องไปนั่งรอลูกเป็นเวลานานๆ ทำให้คิดว่าคงไม่สายไปที่เราจะหันมาออกกำลังกาย จึงเริ่มหาข้อมูลว่าจะต้องซ้อมอย่างไรโดยที่ไม่ได้บอกให้ลูกรู้ และเริ่มจากการเดินสลับกับการวิ่ง และตั้งใจจะไปวิ่งมาราธอนครั้งแรกที่จอมบึง จ.ราชบุรี ตอนนั้นแอบซ้อมได้ประมาณ 2 อาทิตย์ หมอเมย์ก็รู้แต่ก็ไม่ได้ห้าม และคอยกำชับแนะคอยสนับสนุนแม่เป็นอย่างดี จนในที่สุดแม่จบมาราธอนแรกที่จอมบึงมาราธอน ปี 2560 ในเวลา 7 ชั่วโมง กับ 6 นาที และอีกสนามที่ภูมิใจ และบททดสอบตนเองมากมาย คือ การวิ่งจากกรุงเทพฯ-บางแสน ระยะทาง 100 กิโลเมตร ระหว่างทางมีอุปสรรคทั้งสภาพอากาศ สภาพร่างกาย และสภาพจิตใจตัวเอง แต่สุดท้ายก็ผ่านมาได้ในระยะเวลา 27 ชม. โดยคุณแม่สตางค์ ย้ำหนักแน่นว่า ทุกอย่างอยู่ที่ความศรัทธา เมื่อศรัทธาทำอะไรก็สำเร็จ

สำหรับใครที่อยากหันมาดูแลสุขภาพไม่จำเป็นต้องออกมาวิ่งมาราธอนก็ได้ เพียงขอให้เลือกทำในสิ่งที่ตนเองชอบและมีความสุข ที่สำคัญหากมีตัวช่วยดีๆ แบบแอพฯ ชราเฮโย ก็เป็นตัวช่วยให้เรารู้ว่าควรดูแลสุขภาพแบบไหนให้เหมาะกับตนเองได้ เมื่อร่างกายแข็งแรงไม่เจ็บป่วยชีวิตก็มีความสุขสำหรับผู้ที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น “ชราเฮโย” ได้ฟรีทั้งระบบแอนดรอยด์ และไอโอเอส กันได้เลยเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ตัวเองเสียแต่วันนี้

18 April 2561

ที่มา แนวหน้า

Posted By sty_lib

Views, 552

 

Preset Colors