02 149 5555 ถึง 60

 

กรมสุขภาพจิต ชวนเติมความชุ่มชื่นใจต่อเนื่องละครบุพเพฯ

กรมสุขภาพจิต ชวนเติมความชุ่มชื่นใจต่อเนื่องละครบุพเพฯ

ละครบุพเพฯ,กรมสุขภาพจิต,วันครอบครัว

เผย 10 คำพูดสร้างความชุ่มชื่นใจได้ดี "วันครอบครัว" แนะ 3 วิธีง่ายๆ สื่อสารในครอบครัว พูดด้วยรัก รับฟังอย่างเข้าใจ กอดเป็นยาวิเศษสัมผัสสร้างรัก

หลัง "ละครบุพเพสันนิวาส" ได้สร้างความสุข และความความชุ่มชื่นใจให้คนไทยทั่วประเทศไปแล้ว ในวันครอบครัว 14 เม.ย.นี้ "กรมสุขภาพจิต" ได้ชวนเติมความชุ่มชื่นใจให้กันต่อเนื่องในครอบครัวด้วย 3 วิธีง่ายๆ " พูดด้วยความรัก รับฟังด้วยความเข้าใจ และสัมผัสกายด้วยการกอด"

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ได้กล่าวในวันครอบครัว 14 เม.ย.ว่า กรมสุขภาพจิต ได้เร่งดำเนินนโยบายสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัวไทย ซึ่งข้อมูลล่าสุดปี 2560 กระทรวงมหาดไทย รายงานประเทศไทยว่ามีจำนวนครัวเรือนทั้งหมด 25.7 ล้านครัวเรือน ดังนั้นเพื่อให้สมาชิกในครอบครัวมีสุขภาพจิตดี อบอุ่น มีจิตใจที่เข้มแข็ง ก็ควรเน้นให้เกิดการสื่อสารที่ดี เติมความชุ่มชื่นใจให้กันและกันด้วยการพูด ฟัง และสัมผัส ด้วยความรัก ความเข้าใจ และความหวังดี สร้างสายใยที่แข็งแรง เหนี่ยวรั้งสมาชิกในครอบครัว ให้ห่างไกลจากปัญหาต่างๆ

กรมสุขภาพจิต ชวนเติมความชุ่มชื่นใจต่อเนื่องละครบุพเพฯ

ซึ่งปัญหาความรุนแรงในครอบครัว มักเกิดจากการสื่อสารทั้งทางกายและวาจา ที่ไม่เหมาะสมระหว่างกัน ส่งผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม ต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของคนในครอบครัว ดังนั้น ในโอกาสวันแห่งครอบครัว ปีนี้ จึงขอเชิญชวนทุกคนหันมาให้ความสำคัญกับการสื่อสารในครอบครัว ด้วย 3 วิธีง่ายๆ คือ "พูดด้วยความรัก รับฟังด้วยความเข้าใจ และสัมผัสกายด้วยการกอด" เป็นการเติมความชุ่มชื่นใจให้กันต่อเนื่องจากความสุข และความชุ่มชื่นใจที่คนไทยทั่วประเทศได้รับจากละครบุพเพสันนิวาส

โดยมีคำพูด 10 คำ ซึ่งมีการศึกษาพบว่า สามารถสร้างความชุ่มชื่นใจในครอบครัวได้ดี คือ

กรมสุขภาพจิต ชวนเติมความชุ่มชื่นใจต่อเนื่องละครบุพเพฯ

ส่วนการฟังกันในครอบครัว ควรรับฟังด้วยความตั้งใจ​ พยายาม​อย่า​พูด​แทรก​หรือ​เถียง แต่ให้ใช้​คำ​ถาม เพราะการ​ถาม​คำ​ถาม​จะ​ช่วย​ให้เข้าใจ​เรื่อง​ที่​สมาชิกในครอบครัว​กำลัง​พูด​มาก​ขึ้น พยายาม​เข้าใจ​ความ​หมาย​ที่​แฝง​อยู่​ใน​คำ​พูด ด้วยการ​สังเกต​สี​หน้า​ท่า​ทาง รวม​ทั้ง​สายตา​และ​น้ำ​เสียง​ของ​คนพูด เพราะบางทีสิ่งที่พูดออกมา อาจไม่ใช่ออกมาจากความรู้สึกจริงๆภายใน​ อาจพูดด้วยความน้อยใจ หรือประชดประชัน หรือมีบางอย่างที่อาจ​ไม่​ได้​พูด​ออก​มา​ตรงๆ

กรมสุขภาพจิต ชวนเติมความชุ่มชื่นใจต่อเนื่องละครบุพเพฯ

"สำหรับการสัมผัสกายด้วยการกอด ถือเป็นของขวัญชิ้นเยี่ยม เป็นยาวิเศษ แสดงถึงความรัก ความห่วงใยต่อกันมากกว่าคำพูดใดๆ นอกจากนี้การกอด ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโรค ผ่อนคลายความเครียด ลดความกดดัน และทำให้นอนหลับสนิท ช่วยให้มีชีวิตชีวา กระปรี้กระเปร่าได้ด้วย" อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าว

17 April 2561

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By sty_lib

Views, 479

 

Preset Colors