02 149 5555 ถึง 60

 

หนุ่มพัทลุงตายจากพิษสุนัขบ้าอีกราย รวม 3 เดือน เป็น 7 รายแล้ว

หนุ่มพัทลุงตายจากพิษสุนัขบ้าอีกราย รวม 3 เดือน เป็น 7 รายแล้ว

เผยแพร่: 27 มี.ค. 2561 17:13: ปรับปรุง: 27 มี.ค. 2561 17:54: โดย: MGR Online

ตายจากพิษสุนัขบ้า 3 เดือน พุ่งเป็น 7 รายแล้ว ล่าสุดพบที่ “พัทลุง” หลังถูกลูกสุนัขที่เลี้ยงไว้ข่วน แล้วไม่มารับวัคซีน

วันนี้ (27 มี.ค.) นพ.ธนิศ เสริมแก้ว นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) พัทลุง กล่าวว่า ขณะนี้พบผู้เสียชีวิตที่ต้องสังสัยว่า เป็นโรคพิษสุนัขบ้า 1 ราย เป็นชายอายุ 39 ปี อยู่ในพื้นที่ อ.บางแก้ว จ.พัทลุง เข้ารับการรักษาที่ รพ.พัทลุง เมื่อวันที่ 23 มี.ค. มีอาการคอแข็ง กลืนลำบาก กลัวลม ซึ่งเป็นอาการที่เข้าได้กับอาการของโรคพิษสุนัขบ้า อีกทั้งยังมีประวัติว่าถูกลูกสุนัขที่เลี้ยงไว้ข่วนเมื่อประมาณ 1 เดือนเศษ แต่ไม่ได้มารับวัคซีน ทั้งนี้ หลังผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาที่ รพ. แล้วก็ได้ให้วัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน แต่ระหว่างการรักษาอาการทรุด หายใจลำบาก และเสียชีวิตในวันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา รพ. จึงได้เก็บเนื้อสมองส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

นพ.ธนิศ กล่าวว่า ที่ผ่านมา จ.พัทลุง เคยมีคนเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้านานมาแล้วตั้งแต่ปี 2554 แล้วไม่พบอีกเลย จนกระทั่งรายนี้ที่ต้องสงสัยว่าเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า และขณะนี้มีการติดตามญาติ และเพื่อนของผู้เสียชีวิตที่อาจจะมีการสัมผัสโรคประมาณ 20 คน เพื่อมารับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งมีบางส่วนได้รับไปแล้ว บางส่วนยังไม่ได้รับก็พยายามตามให้ครบ ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่มีการสัมผัสโรคกว่า 30 คน นั้นได้รับวัคซีนครบแล้ว

แหล่งข่าวจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบตัวอย่างเนื้อสมองของผู้เสียชีวิต พบว่า เกิดจากเชื้อพิษสุนัขบ้าจริงๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตยืนยันด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 27 มี.ค. รวม 7 ราย จากจังหวัดสุรินทร์ ตรัง สงขลา นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ บุรีรัมย์ และล่าสุดพัทลุง โดยไม่นับรวมกรณีเด็กชาวพม่าที่ถูกกัดจากประเทศพม่า ก่อนเข้ามารักษาที่ รพ.พบพระ จ.ตาก และเสียชีวิต เท่ากับว่าเพียง 3 เดือน ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อพิษสุนัขบ้าแล้ว 7 ราย ขณะที่ปี 2560 ตลอดทั้งปีมีผู้เสียชีวิต 11 ราย

28 March 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 471

 

Preset Colors