02 149 5555 ถึง 60

 

ที่แรกรพ.จิตเวชใช้หุ่นยนต์จ่ายยา

ที่แรกรพ.จิตเวชใช้หุ่นยนต์จ่ายยา

สยามรัฐออนไลน์ 26 มีนาคม 2561 14:30 กทม.

สถาบันกัลยาณ์นำร่องทั้งเร็ว-ไม่ผิดพลาด/เตรียมขยายผล

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าวหลังตรวจเยี่ยมสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เขตทวีวัฒนา กทม. หรือชื่อเดิมรพ.นิติจิตเวช ว่า ได้ใช้ระบบหุ่นยนต์จัดยาอัตโนมัติหรือสมาร์ท ฟาร์มาซี (Smart Pharmacy) ทั้งแผนกผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยใน นับเป็นโรงพยาบาลจิตเวชแห่งแรกของกรมฯ เพิ่มความคล่องตัวระบบบริการ จ่ายยาครบสูตรและไม่ผิดพลาด ผู้ป่วยนอกจะได้รับยาภายใน 9 นาที จากเดิมต้องรอราว 30 นาที ส่วนผู้ป่วยในใช้เวลาไม่ถึง 1 นาที แก้ปัญหาผู้ป่วยแออัดได้อย่างดี ซึ่งจะขยายผลไปที่อื่นๆ

นพ.ศรุตพันธุ์ จักรพันธุ์ ณ อยุธยา ผอ.สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ กล่าวว่า ได้ติดตั้งระบบหุ่นยนต์จัดยาอัตโนมัติ 4 ตัว มีแขนกลรอรับยาเข้าซองแบบเบ็ดเสร็จและพิมพ์ฉลากยา ชื่อผู้ป่วย เวลากินยาเบ็ดเสร็จ ป้องกันปัญหายาปนเปื้อนได้อย่างดี จะเชื่อมตรงจากระบบใบสั่งยาของแพทย์ทางคอมพิวเตอร์ที่ห้องตรวจโรคทุกห้อง เมื่อผู้ป่วยตรวจเสร็จสามารถรอรับยาได้เลย เริ่มบริการอย่างสมบูรณ์แบบตั้งแต่ก.พ.61 ได้ผลดีไม่พบปัญหาผิดพลาด

นอกจากนี้ ยังมีแผนพัฒนาต่อยอดโดยพัฒนาระบบส่งยาทางอากาศจากห้องยาไปยังหอผู้ป่วยโดยใช้โดรนตลอด 24 ชม.แทนใช้คนเดิน และนำระบบคิวอัตโนมัติมาใช้ที่แผนกผู้ป่วยนอกแทนเรียกชื่อ ผู้ใช้บริการสามารถไปทำอย่างอื่นช่วงรอได้ เมื่อถึงคิวจะมีระบบเรียกเตือน คาดจะทดลองใช้ปลายปีนี้

27 March 2561

ที่มา สยามรัฐ

Posted By STY_Lib

Views, 708

 

Preset Colors