02 149 5555 ถึง 60

 

คัดกรองหญิงท้องป้องกัน “เด็กดาวน์” แล้วกว่า 3.8 หมื่นคน เล็งขยายทั่วประเทศ

คัดกรองหญิงท้องป้องกัน “เด็กดาวน์” แล้วกว่า 3.8 หมื่นคน เล็งขยายทั่วประเทศ

สปสช. เผย 2 ปี ร่วมกรมอนามัย กรมวิทย์ คณะแพทยศาสตร์ รุกคัดกรองหญิงตั้งครรภ์ทุกสิทธิรักษา ป้องกันกลุ่มอาการดาวน์ซินโดรมในเด็กแล้วกว่า 38,000 ราย เตรียมขยายผลทั่วประเทศ

นพ.ชูชัย ศรชำนิ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า วันดาวน์ซินโดรมโลก ตรงกับทุกวันที่ 21 มี.ค. ของทุกปี ทั้งนี้ สปสช. ได้สนับสนุนด้านการป้องกันและควบคุมกลุ่มอาการดาวน์ซินโดรม เพื่อลดอัตราการเกิดของเด็กกลุ่มดาวน์ซินโดรม โดยดำเนินโครงการป้องกันและควบคุมกลุ่มอาการดาวน์ในหญิงตั้งครรภ์ ร่วมกับ กรมอนามัย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และคณะแพทยศาสตร์ในแต่ละมหาวิทยาลัย เพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการการป้องกันและควบคุมกลุ่มอาการดาวน์ โดยในปี 2559 ได้เริ่มนำร่องพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ลำพูน นครสวรรค์ ขอนแก่น และ สงขลา รวมถึงศูนย์อนามัย 1 ศูนย์ คือ ศูนย์อนามัยที่ 12 ยะลา เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมด้านบริหารจัดการก่อนขยายไปทั่วประเทศ ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องประเภทและขอบเขตบริการสาธารณสุข (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2559

ผลจากโครงการนี้ได้เกิดเครือข่ายบริการคัดกรองดาวน์ซินโดรม โดยคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เป็นศูนย์กลางในการตรวจทางห้องปฏิบัติการและควบคุมคุณภาพการแปลผลการตรวจคัดกรอง สนับสนุนวิชาการ ให้คำปรึกษาแก่ทีมแพทย์ พยาบาล นักเทคนิคการแพทย์ ในหน่วยบริการเครือข่าย

“การตรวจคัดกรองกลุ่มอาการดาวน์ซินโดรมครอบคลุมหญิงตั้งครรภ์ทุกสิทธิ ทั้งหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ประกันสังคมและสวัสดิการข้าราชการ เป็นต้น โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จะเริ่มคัดกรองอายุครรภ์ 14 - 18 สัปดาห์ มีการตรวจเลือดก่อน แล้วจึงเป็นการตรวจโครโมโซมและเจาะน้ำคร่ำยืนยัน ไม่ว่าหญิงตั้งครรภ์มีความจำเป็นต้องได้รับบริการในขั้นตอนใดจะได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องโดยทีมบุคลากรทางการแพทย์ที่ผ่านการอบรม พร้อมกับการประเมินและติดตามเพื่อให้การดูแลเป็นไปอย่างมีคุณภาพ ตั้งแต่ปี 2559 - 2560 มีหญิงตั้งครรภ์ที่รับการคัดกรองกลุ่มดาวน์ซินโดรมแล้วกว่า 38,000 ราย” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว

22 March 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By sty_lib

Views, 723

 

Preset Colors