02 149 5555 ถึง 60

 

พัฒนา “แอลกอฮอล์” ทำลายเชื้อหวัดนกใน 1 นาที

พัฒนา “แอลกอฮอล์” ทำลายเชื้อหวัดนกใน 1 นาที

กรมวิทย์ร่วม อภ.- องค์การสุรา พัฒนาผลิตภัณฑ์ “แอลกอฮอล์” พบประสิทธิภาพฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ 100% ในเวลา 10 นาที ทำลายเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1 ในเวลา 1 นาที

วันนี้ (20 มี.ค.) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวในการแถลงข่าวสาธารณสุข 4.0 แอลกอฮอล์คุณภาพมาตรฐานสากล ว่า เนื่องจากปัจจุบันมีเชื้อโรคจำนวนมากที่สามารถติดต่อได้ผ่านการสัมผัส ดังนั้น กรมฯ จึงได้ร่วมกับองค์การเภสัชกรรม (อภ.) และองค์การสุราพัฒนา พัฒนาผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์เพื่อการสาธารณสุข ตามโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์เพื่อการสาธารณสุขของประเทศ นาน 1 ปี จากการทดสอบผลิตภัณฑ์ อาทิ ผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ของเหลว 70% ผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ 69.5% และ 80% พลัส ทั้งทางเคมีและจุลชีววิทยา พบว่า การทดสอบประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อที่ระยะห่างในการฉีดพ่นแผ่นทดสอบ 30 เซนติเมตร ระยะเวลาในการพ่น 5 วินาที และระยะเวลาที่เชื้อโรคสัมผัสผลิตภัณฑ์ 10 นาที พบว่า แอลกอฮอล์สเปรย์ฆ่าแบคทีเรียได้ 100% เปอร์เซ็นต์ ส่วนการทดสอบประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1 พบว่าสามารถทำลายเชื้อเพียง 1 นาทีเท่านั้น

ภญ.มุกดาวรรณ ประกอบไวทยกิจ รอง ผอ.อภ. กล่าวว่า ล่าสุด ผลิตผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อใช้ในทางสาธารณสุข ได้รับมาตรฐานการผลิต (GMP) ในการผลิตผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์รูปแบบยาน้ำ เพื่อใช้ในการทำความสะอาดฆ่าเชื้อในสถานพยาบาล ซึ่งทดสอบพบว่าสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียมาตรฐานทางห้องปฏิบัติการได้ 99.999% เมื่อทดสอบซ้ำ โดยลดระยะเวลาที่เชื้อโรคสัมผัสผลิตภัณฑ์เหลือ 1 นาที ก็สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ 99.999% เช่นกัน

นายเชาวรัตน์ เชาวน์ชวานิล ผอ.องค์การสุรา กล่าวว่า องค์การสุราได้ร่วมกันคิดค้นใช้นวัตกรรมเพิ่มเติม เช่น เจลล้างมือ และ แอลกอฮอล์สเปรย์ ที่สามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ 100% ทำให้ลดการนำเข้าวัตถุดิบ ประเทศชาติได้ประโยชน์เชิงเศรษฐกิจ และสามารถผลิตผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์เพื่อสาธารณสุขที่มีคุณภาพดี ราคาประหยัด เข้าถึงผู้บริโภคได้ในวงกว้าง และในอนาคตอันใกล้นี้จะมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์สารสกัดจากเศษยาสูบในรูปแบบอีเอ็มบอล เพื่อบำบัดน้ำเสียและควบคุมประชากรลูกน้ำยุง และแมลงศัตรูพืชด้วย

21 March 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By sty_lib

Views, 721

 

Preset Colors