02 149 5555 ถึง 60

 

จิตวิทยาความสุข...สิ่งที่กำลังขาดหายไปจากสังคม

จิตวิทยาความสุข...สิ่งที่กำลังขาดหายไปจากสังคม

ในช่วงปีใหม่ผมได้รับเชิญจากบริษัทใหญ่แห่งหนึ่ง ให้ไปบรรยายให้พนักงานฟังที่โรงแรมริมหาดชายทะเลแห่งหนึ่ง โดยให้พูดถึงแนวทางทำอย่างไรให้พนักงานเกิดกำลังใจในการทำงานให้ได้ดี มีคุณธรรมและบรรลุเป้าหมายนโยบายของบริษัท

ผมวางแผนว่าจะพูดถึงเรื่องความสุขใกล้ตัวแนวจิตวิทยา ที่เขาสามารถสัมผัสได้จริงๆ เพราะผมเชื่อว่าเมื่อคนมีความสุขแล้ว จะสอนให้เขาทำอะไรตามนโยบายหรือพัฒนาตัวเอง เขาก็พร้อมจะทำ

ความสุขใกล้ตัวนี้เขาต้องสามารถสัมผัสได้จริง ต้องเป็นความสุขแนวจิตวิทยาเท่านั้น คือเป็นความสุขทางด้านจิตใจ เช่น มิตรภาพ และความรัก ทั้งกับตัวเองและคนอื่น ซึ่งสิ่งนี้กำลังหายไปจากสังคมและองค์กร

ความสุขที่ขาดหายไปจากสังคมตอนนี้คือ ความสุขแนวจิตวิทยาในชีวิตประจำวัน ซึ่งแลดูเป็นวิธีเรียบๆ ง่ายๆ คนมักไม่สนใจ แต่จะไปสนใจความสุขชนิดหรูหราแบบบริโภคนิยม หรือสุขแบบลึกซึ้งถึงจิตวิญญาณชนิดไปถึงนิพพาน ซึ่งไปไม่ถึงสมใจทั้งสองอย่าง

ความสุขในแนวจิตวิทยาชีวิตประจำวันที่แสนจะเรียบง่าย เป็นวิธีดูแลความสุขของแต่ละคน สามารถสัมผัสได้จริง เช่น

- การสร้างความมั่นใจตัวเองตามความเป็นจริง

- การสร้างกำลังใจ

- การเปิดใจมองโลกทางบวก (+) ลดการจับผิด

- การสร้างมิตรภาพและความรักกับตัวเองและผู้อื่น

- การสร้างแรงบันดาลใจ

- การมีความหวัง

- การรู้จักแสดงสิ่งดีๆ จากใจ เช่น ขอโทษ ยิ้มแย้ม ทักทาย ชมเชย ช่วยเหลือ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เมื่อใครได้สัมผัสก็จะเป็นสุข คนให้ก็จะปลื้มใจและได้รับปฏิกิริยาที่ดีตอบ

ทุกคนจะเกิดความรู้สึกชื่นใจ มีความหวัง มีความรักและมิตรภาพเข้าหากัน เป็นความสุขที่ไม่ต้องอาศัยเงินทอง สัมผัสได้ง่ายและชัดเจน

นนั้นผมได้บรรยายวิธีการสร้างความสุขทางใจทั้งหลายแนวจิตวิทยาให้เขาฟัง

ทุกคน Happy ผู้เชิญและตัวผมเองก็ Happy

ก่อนกลับผมแวะไปดูทะเลพักหนึ่ง นึกเปรียบเทียบในใจว่าทะเลนั้นกว้างใหญ่สวยงาม คนพูดถึงและให้ความสำคัญกันมาก แต่นึกไหมว่าน้ำทะเลนั้นเค็ม ใช้ดื่มกินไม่ได้...เหมือนความสุขที่ไกลตัว

แต่น้ำจืดสักหนึ่งแก้วตรงหน้าคุณนั่นแหละเป็นของแท้ที่ดื่มกินได้ เหมือนความสุขที่ใกล้ตัว แม้จะแลดูเล็กน้อยไม่หวือหวาเตะตาเมื่อเปรียบกับน้ำทะเล แต่สามารถสัมผัสได้ ดื่มกินได้ เกิดความชุ่มชื่นใจและกายได้...ในขณะนั้นจริงๆ เปรียบเหมือนความสุขทางใจหรือสุขแบบใช้จิตวิทยาดังกล่าวแล้ว

อย่ามัวตะเกียกตะกายไปหาทะเลที่อยู่ไกลตัวเลยจงให้ความสำคัญกับน้ำจืดแก้วเล็กๆ ตรงหน้าที่ดื่มได้จริงๆ ทุกวันดูบ้างซิ ชีวิตจะสดชื่นมีความสุขได้มากขึ้น

20 March 2561

ที่มา แนวหน้า

Posted By sty_lib

Views, 526

 

Preset Colors