02 149 5555 ถึง 60

 

เด็กหญิงบุรีรัมย์ตายจากพิษสุนัขบ้าเป็นรายที่ 6 จากแค่ถูกลูกหมาข่วน

เด็กหญิงบุรีรัมย์ตายจากพิษสุนัขบ้าเป็นรายที่ 6 จากแค่ถูกลูกหมาข่วน

กรมควบคุมโรคยืนยันแล้ว เด็กหญิงบุรีรัมย์ เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า ส่งผลคนตายสะสมเพิ่มเป็น 6 ราย เหตุถูกลูกสุนัขที่พ่อแม่นำมาเลี้ยงข่วน แล้วไม่ไปฉีดวัคซีนตั้งแต่ ต.ค. 60

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้มีการตรวจผลยืนยัน และพบว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าเพิ่มเป็น 6 รายแล้ว เป็นชาว จ.บุรีรัมย์ โดยจากการสอบสวนโรคพบว่า ผู้เสียชีวิตเป็นเด็กหญิงอายุ 14 ปี ถูกลูกสุนัขที่ทางพ่อแม่นำมาเลี้ยงข่วนเมื่อช่วงเดือน ต.ค. 2560 แต่ไม่ได้ฉีดวัคซีน จนเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา ผู้เสียชีวิตมีอาการไข้ กลืนลำบาก ไม่อยากดื่มน้ำ กระสับกระส่าย ทางบ้านจึงมาพบแพทย์ก่อนเสียชีวิต

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า จากการสอบถามพบว่าเจ้าของไม่ได้พาสุนัขไปฉีดวัคซีน เนื่องจากเห็นว่ายังเป็นลูกสุนัขอยู่ ดังนั้น อยากขอเตือนให้ประชาชนนำสุนัขมาฉีดวัคซีนทุกปี และหากถูกข่วนหรือกัดก็ขอให้รีบล้างแผลและไปพบแพทย์เพื่อประเมินความเสี่ยงและรับวัคซีน ส่วนมาตรการที่กรมควบคุมโรคจะดำเนินการต่อจากนี้คือสืบหาจำนวนสุนัขในคอกนี้ทุกตัว เพื่อทำการฉีดป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าและดำเนินการหาผู้ที่มีความเสี่ยงสัมผัสกับสุนัขเพื่อดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าต่อไป

20 March 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By sty_lib

Views, 448

 

Preset Colors