02 149 5555 ถึง 60

 

ผอ.พัฒนาสุขภาพ เมืองผู้ดี ย้ำผลศึกษาบุหรี่ไฟฟ้าช่วยลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ได้

ผอ.พัฒนาสุขภาพ เมืองผู้ดี ย้ำผลศึกษาบุหรี่ไฟฟ้าช่วยลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ได้

นายจอห์น นิวตัน ผู้อำนวยการด้านการพัฒนาสุขภาพ ของ Public Health England

นายจอห์น นิวตัน ผู้อำนวยการด้านการพัฒนาสุขภาพ ของ Public Health England

ผอ.ด้านการพัฒนาสุขภาพ สาธารณสุขอังกฤษ ยกผลศึกษา คนอังกฤษเลิกบุหรี่ได้มากขึ้นเป็นประวัติการณ์ หลังเปลี่ยนมาใช้บุหรี่ไฟฟ้า ด้านเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าในไทย แนะรัฐสนับสนุนการเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มผู้สูบบุหรี่ให้มากขึ้น เพื่อลดจำนวนผู้สูบบุหรี่

นายจอห์น นิวตัน ผู้อำนวยการด้านการพัฒนาสุขภาพของ PHE ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า จากรายงานหัวข้อ การศึกษาหลักฐานและผลการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์ยาสูบแบบให้ความร้อน จัดทำโดยสาธารณสุขอังกฤษ (Public Health England) ระบุ เมื่อต้นปี 2560 อัตราผู้เลิกบุหรี่สำเร็จของคนอังกฤษสูงสุดเป็นประวัติการณ์เพราะการเปลี่ยนมาใช้บุหรี่ไฟฟ้า ทั้งนี้ ผู้ที่เข้าใจถูกต้องว่านิโคตินไม่ใช่สาเหตุหลักของอันตรายจากการสูบบุหรี่มีเพียงร้อยละ 10 เท่านั้น

นอกจากนี้ หลักฐานทั้งหมดที่มีไม่สนับสนุนความกังวลที่ว่าบุหรี่ไฟฟ้าจะเป็นประตูไปสู่การสูบบุหรี่มวนในเยาวชน ซึ่งรายงานนี้เป็นฉบับที่สี่ของสำนักงานฯ ที่ศึกษาเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าและได้ขยายขอบเขตการศึกษาให้ครอบคลุมถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบไร้ควัน ผลการศึกษาครั้งนี้ช่วยสนับสนุนข้อสรุปเดิมของเราที่ระบุว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นอันตรายน้อยกว่าบุหรี่ทั่วไป 95% และลดความเสี่ยงต่อการได้รับควันบุหรี่มือสองของคนรอบข้าง ผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่จึงควรได้รับข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับศักยภาพของบุหรี่ไฟฟ้าและปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเพื่อช่วยให้การเลิกบุหรี่มวนมีอัตราความสำเร็จมากขึ้น”

ด้านนายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนเครือข่าย ผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “ลาขาดควันยาสูบ End Cigarette Smoke Thailand (ECST)” และเฟซบุ๊กเพจ “บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร” ให้ความเห็นว่า “ก่อนหน้านี้เอ็นจีโอต่อต้านบุหรี่ของไทยเคยออกมาตั้งข้อสังเกตว่ารายงานของ PHE ไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งทาง PHE ได้เคยส่งอีเมล์มาชี้แจงถึงข้อสรุปในการศึกษาฉบับก่อนๆ แล้ว รายงานฉบับนี้ PHE ก็ยังยืนยันเหมือนเดิมว่า บุหรี่ไฟฟ้าช่วยลดความเสี่ยงจากการสูบบุหรี่ได้จริง และยังแนะนำว่าควรเพิ่มการเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มผู้สูบบุหรี่ เนื่องจากมีหลักฐานชี้ว่าบุหรี่ไฟฟ้าช่วยเพิ่มจำนวนผู้เลิกบุหรี่ในอังกฤษได้กว่า 1 หมื่นคน

ทั้งนี้เครือข่ายฯ เห็นว่า แนวทางนี้น่าจะช่วยลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ในประเทศไทยให้เข้าใกล้เป้าหมายที่รัฐบาลตั้งเอาไว้ได้ ซึ่งภาครัฐน่าจะลองพิจารณาควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าให้เหมาะสม จะได้เป็นประโยชน์กับผู้สูบบุหรี่ ในขณะเดียวกันก็ป้องกันผู้ไม่สูบบุหรี่และเยาวชนได้”

ก่อนหน้านี้ สถาบันวิชาการด้านแห่งชาติด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม การแพทย์ สหรัฐอเมริกา (The National Academics of Sciences Engineering Medicine: NASEM) ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานอาหารและยา สหรัฐอเมริกา ได้ออกรายงาน หัวข้อ “ผลกระทบของบุหรี่ไฟฟ้าต่อสาธารณสุข (Public Health Conclusion of E-cigarettes)” เคลียร์ 47 ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ไฟฟ้า ยืนยัน บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายน้อยกว่าบุหรี่มวน มีโอกาสเพิ่มความเสี่ยงการติดบุหรี่มวนของเยาวชน ในขณะเดียวกันก็ช่วยเลิกบุหรี่ให้ผู้สูบบุหรี่ได้ พร้อมแนะประเด็นที่ควรให้ความสนใจเพื่อพัฒนาการวิจัยเกี่ยวกับบุหรี่ไฟฟ้าในอนาคต

107

6 March 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By sty_lib

Views, 728

 

Preset Colors