02 149 5555 ถึง 60

 

สธ.ขานรับ “หมอประชารัฐ” เดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิตโครงการรัฐบาล

สธ.ขานรับ “หมอประชารัฐ” เดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิตโครงการรัฐบาล

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงกรณีโครงการรัฐบาลในการดูแลผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ว่า ในการดูแลผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะมีหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล โดยจะมีคณะทำงานพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐขึ้น ซึ่งจะทำงานในระดับพื้นที่ โดยมีทั้งกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะอยู่ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งจะมีภาคส่วนต่างๆ เข้ามาช่วยดำเนินการ โดยกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นหนึ่งในทีมในการให้คำแนะนำ ช่วยเหลือแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เรียกว่า ทีมหมอประชารัฐ โดยจะเป็นบุคลากรจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เข้าไปทำงานตรงส่วนนี้

นพ.โอภาสกล่าวอีกว่า ล่าสุดทาง สธ.ได้เสนอโครงการที่ทางสาธารณสุขจะเข้าไปช่วยดำเนินการ โดยส่งไปให้ทางกระทรวงมหาดไทยแล้ว ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 กิจกรรม คือ 1.ทาง รพ.สต.จะให้ความรู้ด้านสาธารณสุขแก่ อสม. หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เพื่อกระจายความรู้ต่างๆ สู่ชุมชน 2.ในส่วนของบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนั้นจะมีในเรื่องการฝึกอาชีพ ซึ่งจะร่วมกับส่วนต่างๆ แต่สำหรับกระทรวงสาธารณสุข เราสามารถให้ความรู้ในเรื่องการนวดแผนไทย เพื่อสร้างอาชีพได้

3.เรื่องยาเสพติด ให้ความรู้ แนวทางการรักษา ดึงผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาอย่างเหมาะสม และ 4.การขับเคลื่อนโครงการ ‘มหัศจรรย์ 1,000 วันแรกของชีวิตสำคัญสุดต่อสมอง’ เป็นการมุ่งพัฒนาการสมวัยแก่เด็กแรกเกิด เป็นต้น ส่วนการกำหนดพื้นที่นั้นจะเป็นในส่วนของกระทรวงมหาดไทยว่าจะดำเนินการพื้นที่ไหนก่อน ซึ่งก็ต้องมีการประชุมหารือกัน แต่หากมีการประสานมาทางกระทรวงสาธารณสุขก็พร้อมให้ความร่วมมือในการดำเนินการต่อไป

5 March 2561

ที่มา มติชนรายวัน

Posted By sty_lib

Views, 622

 

Preset Colors