02 149 5555 ถึง 60

 

ชี้คนไทย50%ป่วยซึมเศร้าจนฆ่าตัวตาย

ชี้คนไทย50%ป่วยซึมเศร้าจนฆ่าตัวตาย

สยามรัฐออนไลน์ 26 กุมภาพันธ์ 2561 19:00 กทม.

ระบุอายุ 15 อัพป่วยแล้วกว่า 1.5 ล้านคน ชี้เป็นเรื่องใกล้ตัวต้องช่วยกันดูแลสังเกตใกล้ชิด ทั้งต้องสังเกตตัวเองเข้าข่ายหรือไม่

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดก.สาธารณสุขกล่าวว่า จากข่าวฆ่าตัวตายที่สื่อนำเสนอ ทั้งที่สำเร็จและไม่สำเร็จนั้น ขอให้ประชาชนช่วยกันป้องกัน เนื่องจากเป็นเรื่องใกล้ตัว อาจเกิดได้กับทุกเพศทุกวัย โดยสังเกตความผิดปกติของผู้ใกล้ชิด โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเรื้อรัง เช่น มะเร็ง เบาหวาน ความดันโลหิตสูง หากพบว่ามีการพูดในทำนองสั่งเสีย ไม่ต้องการมีชีวิตอยู่ ขอให้ใส่ใจ รับฟัง พูดคุย เป็นเพื่อน อย่าปล่อยทิ้งไว้ เพื่อให้ได้มีโอกาสระบายความรู้สึกออกมา แต่หากไม่ดีขึ้นขอให้พาไปพบจิตแพทย์ทันที

รวมทั้งขอให้ทุกคนสังเกตตัวเองว่าเครียดสะสมหรือไม่ เช่น วิตกกังวลมาก นอนไม่หลับ และหาวิธีผ่อนคลายความเครียด เช่น ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ พูดคุยกับคนใกล้ชิด เป็นต้น หรือโทรปรึกษาสายด่วนกรมสุขภาพจิต 1323 หรือ แอปพลิเคชันสบายใจSabaijai

ทั้งนี้ การฆ่าตัวตายมาจากหลายสาเหตุ ร้อยละ 50 พบว่ามาจากโรคซึมเศร้า คาดว่าคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป เป็นโรคซึมเศร้า 1.5 ล้านคน ได้ให้กรมสุขภาพจิต จัดทำโครงการค้นหาผู้ที่เป็นโรคซึมเศร้าในกลุ่มเสี่ยงเพื่อเพิ่มการเข้าถึงและลดความรุนแรงที่อาจนำไปสู่การฆ่าตัวตาย โดยล่าสุดมีผู้ป่วยโรคซึมเศร้าเข้าถึงบริการร้อยละ 55.40

ซึ่งในปี 59 ไทยมีอัตราฆ่าตัวตายสำเร็จอยู่ที่ 6.35 ต่อประชากรแสนคน ประมาณการณ์ว่ามีแนวโน้มลดลง ได้ใช้กลยุทธ์ป้องกันการทำร้ายตัวเองซ้ำ เพิ่มการเข้าถึงบริการ ซึ่งจะช่วยลดการฆ่าตัวตายลงได้เฉลี่ย 300 – 400 คนต่อปี

27 February 2561

ที่มา สยามรัฐ

Posted By STY_Lib

Views, 560

 

Preset Colors