02 149 5555 ถึง 60

 

คาวาซากิ” โรคร้าย! ในเด็กเล็ก

คาวาซากิ” โรคร้าย! ในเด็กเล็ก

“คาวาซากิ” อีกหนึ่งโรคในเด็กเล็กที่ไม่ควรมองข้ามนพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เผย โรคนี้มีการอักเสบของหลอดเลือดแดงทั่วร่างกาย พบบ่อยในเด็กอายุ 1-2 ปี เด็กอายุน้อยๆ และเพศชาย มีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนสูง ช็อก เสียชีวิตได้แต่พบน้อย

ส่วนใหญ่ภาวะแทรกซ้อนจะไม่มีอาการ ต้องตรวจด้วยเครื่องตรวจ Echocardiogram ว่ามี หลอดเลือดหัวใจผิดปกติหรือไม่ เพราะถ้าผิดปกติ จะมีโอกาสเกิดกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เสียชีวิตเฉียบพลันได้

นพ.สมเกียรติ ลลิตวงศา ผอ.สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) ระบุ โรคนี้พบ 300 ราย/ปี

สาเหตุคาดว่าน่าจะเกี่ยวกับการติดเชื้อแบคทีเรียหรือไวรัสบางชนิด เกี่ยวข้องกับระบบภูมิคุ้มกันที่ตอบสนองรุนแรงผิดปกติ โดยมักมีไข้สูงหลายวัน ตา-ปากแดง เป็นลักษณะเด่นที่แยกโรคจากไข้หวัดธรรมดาได้

สำคัญคือ อาจพบกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ และ หลอดเลือดหัวใจโป่งพอง เป็นภาวะแทรกซ้อน

ถ้าพบแพทย์เร็ว รักษาด้วยยาในระยะแรกๆ จะช่วยลดเกิดภาวะแทรกซ้อนทางหัวใจ และหลอดเลือดได้ ซึ่งยานี้มีต้นทุนที่สูง แต่สิทธิในหลักประกันสุขภาพยังครอบคลุม

เด็กต้องพบกุมารแพทย์โรคหัวใจโดยตรวจคลื่นเสียงสะท้อนหัวใจอย่างต่อเนื่อง หาก 2-3 เดือน ไม่มีภาวะแทรกซ้อน ก็สามารถใช้ชีวิตได้ปกติ เพียงแต่ปรับระยะเวลาให้วัคซีนบางชนิดให้เหมาะสม

กรณีหลอดเลือดหัวใจโป่งพอง ต้องรับยาแอสไพรินจนกว่าหลอดเลือดหัวใจจะปกติ บางรายอาจต้องสวนหัวใจ หรือผ่าตัดขยายหลอดเลือด ป้องกันเสียชีวิตเฉียบพลัน

21 February 2561

ที่มา สยามรัฐ

Posted By sty_lib

Views, 452

 

Preset Colors