02 149 5555 ถึง 60

 

สร้างอาชีพผู้ป่วยจิตเวช ผลิต ‘บาริสต้า’ จากร้านกาแฟหลังคาแดง สู่ร้านกาแฟชุมชน

สร้างอาชีพผู้ป่วยจิตเวช ผลิต ‘บาริสต้า’ จากร้านกาแฟหลังคาแดง สู่ร้านกาแฟชุมชน

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ห้องประชุมคุณหญิงเอื้อปรานี เจียรวนนท์ สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ในพระราชูปถัมภ์ฯ มีการจัดพิธีลงนามจัดทำ โครงการสร้างอาชีพผู้ป่วยจิตเวชคืนสู่สังคม ระหว่างมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ในพระราชูปถัมภ์ฯ กับ บริษัท ซีพี รีเทลลิงค์ จำกัด โดยมีคุณหญิงเอื้อปรานี เจียรวนนท์ ประธานมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยาฯ, นายเเพทย์นพดล วาณิชฤดี ผู้อำนวยการสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา และ ดร.นริศ ธรรมเกื้อกูล ประธานผู้บริหาร ทรัพยากรบุคคล เครือเจริญโภคภัณฑ์ ร่วมลงนาม และมีนายแพทย์ปรีชา ศตวรรษธำรง รองประธานมูลนิธิ รพ.สมเด็จเจ้าพระยาฯ, นายแพทย์สินเงิน สุขสมปอง รองประธานมูลนิธิ รพ.สมเด็จเจ้าพระยาฯ เป็นสักขีพยาน

นายแพทย์ปรีชากล่าวว่า การฝึกอบรมอาชีพให้ผู้ป่วยจิตเวช เดิมมีการฝึกอบรมตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง แต่ยังไม่ค่อยเป็นระบบ คือสมัครงานแล้วคนยังไม่ค่อยกล้าจะรับเข้าทำงาน ในส่วนการจัดตั้งร้านกาแฟศาลาแดง เริ่มก่อตั้งเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2558 โดยมีความร่วมมือกับภาคเอกชนคือ ซีพี รีเทลลิงค์ ซึ่งเขามีร้านกาแฟมวลชนอยู่ ดังนั้นการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ครั้งนี้เป็นการเซ็นสัญญาข้อตกลงว่าทางโรงพยาบาลฝึกอบรมที่ร้านกาแฟหลังคาแดงแล้ว จะรับเข้าทำงานที่ร้านกาแฟมวลชน ซึ่งขณะนี้มีผู้ป่วยที่เข้าอบรมแล้ว 19 ราย ผ่านการฝึกอบรมแล้ว 1 ราย และเข้าทำงานที่ร้านกาแฟมวลชนได้ 6 เดือนแล้ว

ดร.นริศกล่าวว่า ร้านกาแฟมวลชนเป็นร้านที่ทำเพื่อสังคม ปีนี้เป็นความสำเร็จที่สามารถส่งผู้ป่วยเข้าทำงานได้ แล้วคนที่เข้าทำงานทำได้ค่อนข้างดี ไม่ลา ไม่สาย ไม่ขาด ไม่เล่นโทรศัพท์ ไม่ติดโซเชียล อาจจะทำงานดีกว่าคนปกติบางคนเสียอีก อนาคตเตรียมรับเข้าทำงานเรื่อยๆ

เราทำโครงการครั้งนี้ ผมไม่ได้หวังผลใดๆ ทั้งสิ้น นโยบายใหม่คือเราทำให้โดยที่เขาไม่ขอ คือไปดูว่าหน่วยงานหรือสถาบันไหนที่เขาทำดี เราก็ให้การสนับสนุนเลย อย่างที่ รพ.สมเด็จเจ้าพระยาฯ แล้วทำเชิงรุกต่อว่า อยากจะได้อะไรอีกหรือไม่ อยากฝึกอาชีพอีกหรือเปล่า ไม่เพียงกาแฟ ยังมีอาชีพอื่นอีกเยอะ เช่น ถ้าน้องผู้ชายอยากเป็นช่าง เราก็มีงานประจำที่ไม่ซับซ้อนในเรื่องการซ่อมบำรุงด้วย

โครงการสร้างอาชีพผู้ป่วยจิตเวชคืนสู่สังคม ดร.นริศได้มอบเงินสนับสนุนโครงการจำนวน 1 ล้านบาทด้วย

21 February 2561

ที่มา มติชนรายวัน

Posted By sty_lib

Views, 1319

 

Preset Colors