02 149 5555 ถึง 60

 

ผลศึกษาชี้ ออกกำลังไม่เสียเหงื่อ ช่วยยืดอายุผู้สูงวัย

ผลศึกษาชี้ ออกกำลังไม่เสียเหงื่อ ช่วยยืดอายุผู้สูงวัย

ผลการศึกษาในอังกฤษพบว่า การออกกำลังกายเบาๆ ที่ไม่จำเป็นต้องเสียเหงื่อ สัปดาห์ละ 2-3 ชั่วโมง ช่วยลดความเสี่ยงการเสียชีวิตในกลุ่มชายสูงวัย

ผลการศึกษาตีพิมพ์ในวารสาร "สปอร์ตส์ เมดิซีน" ของอังกฤษเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ท้าทายข้อแนะนำในการออกกำลังกายที่บอกว่าเพื่อสุขภาพที่ดีและลดความเสี่ยงในการเสียชีวิต เราควรออกกำลังกายด้วยการใช้กำลังที่มากและใช้เวลาที่นานพอสมควร

ในอังกฤษมีข้อแนะนำการออกกำลังกายของผู้สูงวัยว่า ควรออกกำลังกายปานกลางไปจนถึงเข้มข้นอย่างน้อยสัปดาห์ละ 150 นาที โดยแบ่งการออกกำลังกายเป็นช่วงสั้นๆ แต่ละครั้งออกกำลังต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 10 นาที

บาร์บารา เจฟเฟริส นักระบาดวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยคอลเลจ ลอนดอน หัวหน้าทีมวิจัยชิ้นนี้เผยต่อเอเอฟพีว่า คำแนะนำในการออกกำลังกายทั้งในสหราชอาณาจักรและสหรัฐไม่ได้กล่าวถึงประโยชน์ของการออกกำลังกายด้วยการทำกิจกรรมเบาๆ เพราะว่าตอนที่เขียนคู่มือการออกกำลังกายยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะสนับสนุนข้อดีของการออกกำลังกายเบาๆ

งานวิจัยชิ้นนี้ศึกษาชายชาวอังกฤษ 1,181 คนที่ไม่ได้เป็นโรคหัวใจ โดยมีอายุระหว่างช่วงต้นวัย 70 ปีจนถึงปลายวัย 80 ปี ใช้เวลาศึกษา 5 ปี พบว่าการออกกำลังกายหรือการทำกิจกรรมที่ร่างกายได้เคลื่อนไหวทุกชนิดแม้จะเป็นกิจกรรมเบาๆ ล้วนมีประโยชน์ต่อร่างกาย ฉะนั้นแล้วการส่งเสริมให้ผู้สูงวัยออกกำลังกายที่ไม่เสียเหงื่อน่าจะมีความเป็นได้มากกว่า

ผลการศึกษาพบผู้ที่ออกกำลังกายตั้งแต่เบาไปจนถึงเข้มข้นวันละ 30 นาทีช่วยลดความเสี่ยงในการเสียชีวิตลงไป 17% ขณะผู้ที่ออกกำลังกายตั้งแต่ปานกลางไปถึงกิจกรรมที่ต้องใช้กำลังมาก ได้แก่ ตัดหญ้า, ว่ายน้ำ, เดินเร็ว ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตถึง 33% ขณะนี้อาสาสมัครที่ออกกำลังกายทั้งสองกลุ่มมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตลดลง 40% เมื่อเทียบกับผู้สูงวัยที่นั่งหน้าจอโทรทัศน์ทั้งวันโดยแทบไม่เคลื่อนไหวร่างกาย.

21 February 2561

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By sty_lib

Views, 454

 

Preset Colors