02 149 5555 ถึง 60

 

บรรจุ "วัคซีนฮิบ" ป้องกันเยื่อหุ้มสมองอัเสบ เป็นวัคซีนพื้นฐาน เริ่มใช้ปีงบ 62

บรรจุ "วัคซีนฮิบ" ป้องกันเยื่อหุ้มสมองอัเสบ เป็นวัคซีนพื้นฐาน เริ่มใช้ปีงบ 62

เผยแพร่: 15 ก.พ. 2561 18:09:00 โดย: MGR Online

บอร์ดวัคซีนแห่งชาติ เห็นชอบบรรจุ "วัคซีนป้องกันโรคฮิบ" ในวัคซีนพื้นฐาน เผยเป็นวัคซีนรวม 5 โรค คอตีบ บาดทะยัก ไอกรน ตับอักเสบบี และเยื่อหุ้มสมองอักเสบ คาดเริ่มใช้ในปีงบประมาณ 2562

วันนี้ (15 ก.พ.) ที่ห้องประชุมคณะรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2561 เพื่อพิจารณาการเพิ่มนำวัคซีนใหม่ในแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค และยกระดับการบริหารจัดการวัคซีน ว่า คณะกรรมการฯพิจารณาเห็นชอบให้บรรจุวัคซีนป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรีย ฮีโมฟีลุส อินฟลูเอนเซ ชนิดบี (Haemophilus influenzae type b Vaccine) หรือเชื้อฮิบในแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคสำหรับเด็กไทย เนื่องจากโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียฮิบมีความรุนแรงสูง พบการป่วยในเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ปีละประมาณ 200 ราย แต่มีอัตราการตายสูงถึงร้อยละ 10

ทั้งนี้ จะบรรจุวัคซีนฮิบในรูปแบบวัคซีนรวม 1 เข็ม ป้องกันได้ 5 โรค คือ คอตีบ บาดทะยัก ไอกรน ตับอักเสบบี เยื่อหุ้มสมองอักเสบฮิบ (DTwP-HB-Hib) โดยฉีด 3 ครั้ง ในเด็กอายุ 2, 4 และ 6 เดือน เพื่อให้เด็กไทยที่เกิดใหม่ปีละ 7 แสนคนปลอดภัยจาก 5 โรคที่เป็นสาเหตุการป่วยและเสียชีวิต ซึ่งประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลกได้บรรจุและให้บริการวัคซีนป้องกัน 5 โรคดังกล่าวแล้ว พบว่ามีความปลอดภัย ช่วยลดการป่วยและตายได้มาก ทั้งนี้จะเร่งรัดให้มีการดำเนินการให้รวดเร็วขึ้นตามขั้นตอนและกระบวนการ คาดว่าจะสามารถเริ่มใช้วัคซีนป้องกัน 5 โรคได้ในเข็มเดียวในต้นปีงบประมาณ 2562 นี้ สำหรับเรื่องการยกระดับการบริหารจัดการวัคซีน เพื่อให้ประชาชนมีวัคซีนใช้อย่างเพียงพอในภาวะปกติและฉุกเฉิน ลดค่าใช้จ่ายโดยรวม ลดการสูญเสียวัคซีน ที่ประชุมจะติดตามความคืบหน้าอีกครั้งในอีก 1 เดือน

16 February 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 816

 

Preset Colors