02 149 5555 ถึง 60

 

“วาเลนไทน์ปีนี้”ชวนพ่อแม่ทลายเรื่อง Sex กับลูกแบบไม่อาย

“วาเลนไทน์ปีนี้”ชวนพ่อแม่ทลายเรื่อง Sex กับลูกแบบไม่อาย

นพ.รัตนภูมิ วัฒนปัญญาสกุล แพทย์เฉพาะทางจิตวิทยาเด็กและวัยรุ่น โรงพยาบาล เปาโล โชคชัย 4 เปิดเผยว่า ปัจจุบันวัยรุ่นมีอัตราการมีเพศสัมพันธ์ด้วยอายุที่น้อยลง นั่นเป็นเพราะอะไร คงเป็นคำถามที่คาใจสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองหลายๆท่านอยู่ไม่น้อยใช่ไหมล่ะครับ ก็เพราะสังคมยุคนี้ เด็กๆถูกสอนมาแบบไม่ต้องรอ ทุกอย่างรวดเร็วไปหมด ดั่ง 4G ลื่นปรื๊ด คลิกปุ๊บต้องรู้ปั๊บ จะให้มา ช้าๆแบบเมื่อก่อนไม่ใช่สำหรับเด็กสมัยนี้

โดยปัจจัยหลักๆที่ทำให้เด็กเริ่มอยากลองเรื่อง SEX ทั้งๆที่อายุยังน้อย นั่นคือ 1.การขาดความรักความอบอุ่นจากครอบครัว พ่อแม่ต้องทำงานหนักไม่มีเวลาให้ลูก อาจทำให้ลูกขาดความรักได้ เด็กๆเลยต้องแสวงหาความรัก ความอบอุ่นแบบง่ายๆตามประสาเด็ก อย่างพวกเกมส์ ยาเสพติด และ SEX เป็นต้น 2.สังคมสิ่งแวดล้อมที่รวดเร็วว่องไว อยากรู้ต้องได้รู้ อยากลองต้องได้ลอง สังคมไม่ได้ฝึกให้เด็กรอนาน จึงทำให้เกิดความอยากรู้ อยากลองด้วยอายุที่น้อยลงเรื่อยๆ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นตัวตอกย้ำว่าสังคมสมัยนี้ เป็นสังคมที่มีเพศสัมพันธ์แบบฉาบฉวย แค่ลองไม่ได้จริงจัง

โดยคุณพ่อคุณแม่ อาจมองข้ามวิธีง่ายๆที่จะสามารถทำให้ลูกๆไม่ต้องอยู่ในสภาวะการมี SEX แบบฉาบฉวยได้นั่นคือ การเปิดใจพูดคุย เรื่อง SEX กับลูกนั่นเอง จากผลการวิจัยพบว่า การพูดคุยกับลูกเรื่อง SEX จะสามารถลดความเสี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรได้มากเลยทีเดียว แต่ด้วยคนไทยเป็นคนที่ขี้อาย จะให้มาพูดเรื่องพรรณนี้ ใครจะกล้า ฉะนั้นพ่อแม่ควรฝึกควรเริ่มพูดเรื่องนี้กับลูกตั้งแต่ที่ลูกยังเล็กๆจะทำให้ลดอาการเขินอายได้ด้วย เพราะเมื่อเด็กอายุ 3-4 ขวบจะเริ่มมีความสงสัยสนใจในอวัยวะเพศของตน พ่อแม่ควรอธิบายให้ารู้ว่า นี่คืออะไร ทำไมหนูมีไม่เหมือนพี่ชาย อธิบายคร่าวๆไปได้เลยครับอย่าปิดกั้น อย่าทำให้เขากลัวเพราะจะยิ่งทำให้อยากรู้มากเข้าไปอีก

นอกจากนี้ยิ่งถ้าถึงวัยที่ความอยากรู้มันล้นทะลักอันนี้จะยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้อยากลองเรื่อง SEX เข้าไปอีกแต่ถ้าลูกเริ่มเป็นวัยรุ่นแล้ว 14 หรือ 15 ปีขึ้นไป พ่อแม่ควรเริ่มคุยกันลูกเหมือนกัน ไม่ยากเลย แต่สิ่งสำคัญที่พ่อแม่ต้องเตรียมให้พร้อมคือ ต้องเตรียมตัวและเตรียมใจ ต้องตอบคำถามลูกให้ได้โดยที่เราไม่เขินอาย ไม่ทำให้เขารู้สึกว่า SEX เป็นเรื่องตลก เป็นเรื่องน่าอาย ถ้าลูกถามมาก็ตอบไปแบบสบายๆได้เลย เป็นเรื่องธรรมชาติ ตอบไปได้เลย และอย่าลืมสอนให้เห็นถึงปัญหา SEX ก่อนวัยด้วยว่ามีผลเสียยังไง แต่อย่าพูดให้กลัว ห้ามลืมเลย

“ยิ่งใกล้เทศกาลที่มีความเสี่ยงเป็นอันดับต้นๆ เรื่อง SEX ในวัยรุ่น อย่าง วันวาเลนไทน์ ถ้าพ่อแม่ผู้ปกครองควรเริ่มพูดคุยกับลูกก่อน จะเป็นตัวช่วยลดความเสี่ยงให้ลูกได้ดี เพราะเด็กๆ มักคิดว่าความรัก = SEX ถ้าเราไม่เคยมีการพูดคุยอธิบายให้ลูกเข้าใจ อาจทำให้เรื่องนี้สายเกินไป หรือทำให้ลูกมีแนวคิดแบบผิดๆได้ เริ่มพูดกับลูกทำให้ลูกมั่นใจว่า คุยกับเราได้ทุกเรื่อง เสมือนเพื่อนที่อยู่ในบ้าน นอกจากจะช่วยลดความเสี่ยง Sex ก่อนวัยแล้วยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวได้อีกด้วยคุณหมอขอชวนพ่อแม่ทุกคนมาพังกำแพงแบบไม่ต้องเขินอายที่จะเริ่มพูดคุยเรื่อง SEX กับลูกกันดีกว่า

13 February 2561

ที่มา สยามรัฐ

Posted By sty_lib

Views, 740

 

Preset Colors