02 149 5555 ถึง 60

 

เปิดเว็บไซต์ลดเค็มลดโรค/ชี้ไทยป่วยความดันตั้งแต่อายุ 15

เปิดเว็บไซต์ลดเค็มลดโรค/ชี้ไทยป่วยความดันตั้งแต่อายุ 15

สยามรัฐออนไลน์ 10 กุมภาพันธ์ 2561 11:00 กทม.

www.lowsaltthai.com เผยคนไทยกินเค็มเกินถึง 2 เท่า ทำรัฐต้องแบกค่าล้างไตถึงกว่าปีละหมื่นล้าน

ผศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ ประธานเครือข่ายลดบริโภคเค็ม เปิดเผยว่า เครือข่ายลดบริโภคเค็มและสมาคมโรคไตได้เปิดตัวเว็บไซต์เพื่อผู้บริโภคให้ทันสมัยมากขึ้นในชื่อ www.lowsaltthai.com เพื่อเป็นช่องทางแสวงหาความรู้พื้นฐานและส่งเสริมพัฒนาให้สังคมไทยตระหนักถึงการลดการบริโภคเค็ม โดยมีเนื้อหาที่หลากหลาย ทั้งสามารถดาวน์โหลดข้อมูลได้ทั้งไฟล์ภาพและเสียง หรือต้องการนำสูตรเมนูอาหารลดเค็ม (โซเดียม) ก็มีให้เลือกหลายสูตรหลากหลายเมนูอาหาร หรือจะเลือกใช้งานพูดคุย สนทนาหรือแสดงความคิดเห็น แนะนำ ผ่านโซเชียลมีเดียช่องทางอื่น ๆ ก็สามารถทำได้ เช่น ผ่านเฟสบุ๊ก ได้ที่ : ลดเค็มครึ่งหนึ่งห่างไกลโรค หรือ ไลน์ @Lowsaltthailand

ทั้งนี้ ปัจจุบันคนไทยได้รับเกลือในปริมาณที่มากกว่าปริมาณที่แนะนำต่อวันเกือบ 2 เท่า ก่อให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูงและเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวานและไต มีประชาชนป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูงตั้งแต่อายุ 15ปีขึ้นไปเพิ่มสูงขึ้นในช่วง10ปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังพบว่าอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคไตวายเพิ่มขึ้นอย่างมาก และพบว่าการสูญเสียปีสุขภาวะจากโรคไม่ติดต่อหรือโรคเรื้อรังคิดเป็น 50% ซึ่งสูงกว่าโรคติดต่อถึง3เท่า ทำให้ภาครัฐต้องรับภาระค่าใช้จ่ายการล้างไตทางช่องท้องหรือการฟอกเลือดด้วยเครื่องไตเทียมเฉลี่ยประมาณ 240,000 บาทต่อคนต่อปี ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายด้วยยา ค่าใช้จ่ายทางอ้อมอื่น ๆ

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติต้องใช้งบฯในการล้างไตเป็นการเฉพาะ แยกจากงบบริการทางการแพทย์เหมาจ่ายรายหัว (Capitation) ซึ่งหากรวมงบฯสำหรับบริการผู้ป่วยไตวายเรื้อรังในสิทธิอื่น ๆ ได้แก่ สิทธิประกันสังคมและสวัสดิการข้าราชการแล้ว รัฐจำเป็นต้องใช้งบสูงกว่า 10,000 ล้านบาทต่อปีเลยทีเดียว

12 February 2561

ที่มา สยามรัฐ

Posted By STY_Lib

Views, 505

 

Preset Colors