02 149 5555 ถึง 60

 

นักวิจัยไทยสกัด‘น้ำมันจากขมิ้นชัน’ต้านสมองเสื่อม

นักวิจัยไทยสกัด‘น้ำมันจากขมิ้นชัน’ต้านสมองเสื่อม

วันจันทร์ ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561, 06.00 น.

จากงานวันนักประดิษฐ์ไทย ประจำปี 2561 จัดขึ้น ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร ระหว่างวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีผลงานสิ่งประดิษฐ์ฝีมือนักวิจัยไทยและนักวิจัยต่างประเทศมาร่วมจัดแสดง โดยมีผลงานวิจัยที่เป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุด ที่ได้ไปร่วมด้วย คือผลงาน “นวัตกรรมน้ำมันพืชเสริมสุขภาพสกัดสารขมิ้น” คิดค้นโดย ดร.เกรียงศักดิ์ ขาวเนียม แห่งคณะแพทยศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

สารสกัดจากขมิ้น มีฤทธิ์ในการต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระและป้องกันโรคอัลไซเมอร์ และปัจจุบันมีการนำมาใช้ประโยชน์อย่างกว้างขวาง เช่น ในเครื่องสำอาง อาหารและยา สารเคอร์คูมินอยด์ ที่เป็นสารสำคัญหลักในขมิ้นชัน สามารถละลายในน้ำได้น้อยมาก ทำให้ร่างกายไม่สามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่สารดังกล่าวสามารถละลายได้ดีในน้ำมัน ซึ่งจะช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมสารดังกล่าวได้ดีทันทีผ่านระบบน้ำเหลืองดร.เกรียงศักดิ์ ขาวเนียม แห่งคณะแพทยศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง จึงได้ทำการศึกษากระบวนการสกัดใหม่ ทำให้ได้สภาวะที่เหมาะสม เพื่อให้ได้สารเคอร์คูมินอยด์ ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ออกฤทธิ์ทางชีวภาพ เพื่อส่งเสริมสุขภาพและดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย

จุดเด่นของผลงานนี้คือ สารสกัดขมิ้นเข้มข้นที่มีสารเคอร์คูมินอยด์เป็นองค์ประกอบสำคัญสามารถนำไปผสมกับน้ำมันพืชชนิดต่างๆ เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าวและนำมันจากเมล็ดชาเป็นต้น เพื่อผลิตน้ำมันเสริมสุขภาพด้วยสารสกัดขมิ้น ได้น้ำมันพืชที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากขมิ้นที่มีความเสถียรสูง ทนต่อปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ทำให้สามารถลดสารเปอร์ออกไซด์ สารโพลาร์และไขมันทรานส์ ที่เกิดขึ้นระหว่างการทอดหรือการปรุงอาหารที่มีอุณหภูมิสูง ทำให้ทอดซ้ำได้ 2-3 รอบ

สำหรับ นวัตกรรมน้ำมันพืชเสริมสุขภาพสกัดสารขมิ้น ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง บริษัท อินโนเวล โกลบอล จำกัด และบริษัท อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย จำกัด ในการผลักดัน “โครงการน้ำมันพืชเสริมสุขภาพสกัดสารขมิ้น” เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทั้งนี้ นวัตกรรมน้ำมันพืชเสริมสุขภาพสกัดสารขมิ้นจะออกจำหน่ายในช่วงเดือนเมษายนนี้

12 February 2561

ที่มา แนวหน้า

Posted By STY_Lib

Views, 2852

 

Preset Colors