02 149 5555 ถึง 60

 

ประสบการณ์ตรงจิตอาสาบัตรทอง คนไข้ประทับใจ

ประสบการณ์ตรงจิตอาสา ‘บัตรทอง’ คนไข้ประทับใจ

สะท้อนประสบการณ์ตรงจิตอาสาระบบบัตรทอง พบสร้างความประทับใจให้คนไข้หลายเคส บางรายยกให้เป็นระบบที่ดีที่สุดในโลก “ภาคประชาชน” ระบุ สิทธิประโยชน์ครอบคลุม ชาวบ้านมั่นใจ

นางมีนา ดวงราษี หน่วยรับเรื่องร้องเรียน ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 มาตรา 50 (5) จ.สุรินทร์ เปิดเผยว่า ส่วนตัวทำงานเป็นภาคประชาชนในหน่วยรับเรื่องร้องเรียนที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้อง ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 มาตรา 50 (5) ซึ่งงานหลักก็คือรับเรื่องร้องเรียน ให้ความรู้ และช่วยเหลือประสานส่งต่อให้กับผู้ที่ใช้สิทธิบัตรทอง โดยทำงานร่วมกับศูนย์บริการหลักประกันสุขภาพที่ตั้งอยู่ตามโรงพยาบาล จึงมีประสบการณ์และเคยให้ความช่วยเหลือในหลายๆ กรณี อาทิ การถูกโรงพยาบาลเรียกเก็บค่ายานอกบัญชียาหลักแห่งชาติ หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกเหนือจากสิทธิประโยชน์ หรือผู้ที่รู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือรู้สึกได้รับความเสียหายจากการรับบริการ

นางมีนา กล่าวว่า จากประสบการณ์การทำงานพบว่ามีประชาชนได้รับประโยชน์จากสิทธิประโยชน์บัตรทองเป็นจำนวนมาก โดยที่ผ่านมาได้ร่วมเป็นวิทยากรการพัฒนาศักยภาพเครือข่ายประชาชนที่มีจิตอาสาในระบบหลักประกันสุขภาพในหลายพื้นที่ ซึ่งแต่ละครั้งมีผู้เข้าร่วม 40-50 คนมาแลกเปลี่ยนกัน มีหลายเคสที่น่าสนใจ เช่น มีผู้ป่วยเป็นถุงน้ำในรังไข่โต ต้องฉีดยาเพื่อให้ฝ่อเข็มละ 1 หมื่นบาท จำนวน 6 เข็ม เป็นเงินทั้งสิ้น 6 หมื่นบาท แต่บัตรทองให้การรักษาฟรีทั้งหมด หรือผู้ป่วยยากจนเป็นโรคมะเร็ง แต่ก็ได้รับการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลใหญ่และรักษาจนหายโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายสักบาท

นางมีนา กล่าวว่า ในการอบรมพบว่ามีผู้ให้บริการหลายรายโดยเฉพาะวิชาชีพพยาบาลที่ยอมรับว่าบัตรทองให้สิทธิประโยชน์ได้ครอบคลุมกว่าสวัสดิการข้าราชการ พูดกันถึงว่าบัตรทองเป็นระบบที่ดีที่สุดในโลก และข้าราชการบางรายยังรู้สึกน้อยใจที่สิทธิประโยชน์บางรายการยังต้องจ่ายเงินเอง

นางมีนา กล่าวอีกว่า สมัยทำงานช่วงแรกๆ เมื่อ 10 ปีที่แล้ว คนที่ใช้บัตรทองจะมองว่าใช้สิทธิบัตรทองแล้วจะได้ยาที่ไม่ดี เจ็บป่วยก็ได้แต่พาราเซตามอล เขาเหล่านั้นไม่มีความมั่นใจกับระบบและการให้บริการ แต่เมื่อระบบบัตรทองมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่ง 4-5 ปีมานี้ เสียงส่วนใหญ่พูดไปในทิศทางเดียวกันว่าระบบและบริการดีมาก แต่ก็ยังมีคนบางกลุ่มไม่มั่นใจเรื่องคุณภาพยา ตรงนี้จำเป็นต้องอธิบายถึงกระบวนการจัดหายาว่าระบบบัตรทองมีการจัดซื้อยาอย่างไร มีกรรมการคัดกรองและตรวจสอบคุณภาพอย่างไร และยาที่จะเข้าบัญชียาหลักแห่งชาติได้จะต้องได้รับมาตรฐานอย่างไรบ้าง ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจและความเข้าใจได้เป็นอย่างดี

“โดยภาพรวมแล้วคิดว่าบัตรทองเดินมาได้ไกลและดีมากๆ โดยเฉพาะเรื่องสิทธิประโยชน์ที่ครอบคลุมการรักษา 90% เกือบทุกโรคและทำให้ประชาชนเข้าถึงได้ ส่วนที่ยังต้องพัฒนาอาจเป็นเชิงการบริหารจัดการเงิน แต่ส่วนนี้ไม่ใช่เป็นปัญหาที่ตัวระบบแต่เกี่ยวข้องกับโรงพยาบาลด้วย ประเทศไทยโชคดีที่หน่วยบริการมีความเข้าใจว่านี่ไม่ใช่เรื่องธุรกิจแต่เป็นเรื่องของคุณภาพชีวิตคน” นางมีนา กล่าว

นางมีนา กล่าวว่า ที่สุดแล้วหากพูดเรื่องระบบสุขภาพ ต้องกลับมาพูดเรื่องการสร้างระบบสุขภาพมาตรฐานเดียวให้เกิดขึ้นในประเทศไทย คือลดความเหลื่อมล้ำระหว่าง 3 กองทุน อย่างสิทธิสวัสดิการข้าราชการซึ่งมีคนอยู่ไม่มากแต่สามารถเบิกจ่ายได้ทุกอย่างจนใช้เม็ดเงินมหาศาล แถมยังเปิดช่องให้มีการเบิกจ่ายยาเกินความจำเป็นด้วย ตรงนี้จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข

9 February 2561

ที่มา บ้านเมือง

Posted By sty_lib

Views, 459

 

Preset Colors