02 149 5555 ถึง 60

 

ยังไม่มีรายงาน “คนป่วย” จากฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

ยังไม่มีรายงาน “คนป่วย” จากฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน

กรมควบคุมโรคเผยยังไม่มีรายงานเจ็บป่วยจากปัญหา “ฝุ่นละออง” เกินมาตรฐาน ย้ำคนกลุ่มเสี่ยงควรพักผ่อนอยู่บ้าน เสี่ยงอาการกำเริบง่าย เตรียมยาอุปกรณ์ให้พร้อม คนทั่วไปเลี่ยงออกกำลังกายกลางแจ้ง เหตุยิ่งสูดฝุ่นละอองมากขึ้น

วันนี้ (8 ก.พ.) นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวถึงกรณีพบกลุ่มฝุ่นควันขนาดเล็กในพื้นที่ กทม. และปริมณฑลอีกระลอก ว่า ช่วงนี้สถานการณ์คุณภาพอากาศในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล มีเกินค่ามาตรฐานในบางพื้นที่ ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด สำหรับการเฝ้าระวังผู้ป่วยที่อาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพ พบว่า ยังไม่ได้รับรายงานการเจ็บป่วยของประชาชนที่เป็นผลกระทบจากฝุ่นขนาดเล็ก หรือพบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงอย่างมีนัยสำคัญที่สัมพันธ์กับผลกระทบจาก PM 2.5 ทั้งนี้ ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ยังต้องดูแลตนเองเป็นพิเศษอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะผู้ป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจ หอบหืด ภูมิแพ้ ถุงลมโป่งพอง โรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้ที่มีโรคประจำตัว รวมถึงผู้ป่วยด้วยโรคเยื่อบุตาอักเสบ และโรคผิวหนัง เพราะประชาชนกลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่อาจเกิดอาการกำเริบได้ง่ายจากการสูดดมฝุ่นขนาดเล็กดังกล่าว ขอให้พักผ่อนอยู่ในบ้าน ควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม และรีบปรึกษาแพทย์ทันทีเมื่อมีอาการทรุดลง

นพ.สุวรรณชัย กล่าวว่า หากจำเป็นต้องออกนอกบ้าน ให้ใช้ผ้าชุบน้ำบิดพอหมาดๆ ปิดจมูกและปาก ถ้าอยู่ในที่ที่มีฝุ่นหนาแน่นให้ใช้หน้ากากกรองฝุ่น หรือหาผ้าเปียกมาปิดจมูก ส่วนประชาชนทั่วไป ขอให้หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายและทำงานหนักที่ออกแรงมาก เพราะการหายใจเร็วในระหว่างการออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายรับฝุ่นละอองเข้าไปมาก ขอให้ดื่มน้ำมากๆ และไม่สูบบุหรี่ในช่วงที่มีปัญหาฝุ่นขนาดเล็ก นอกจากนี้ ควรช่วยกันลดปัจจัยที่ก่อให้เกิดมลพิษ เช่น ไม่เผาขยะ โดยเฉพาะขยะที่เป็นสารพิษ เช่น พลาสติก ยางรถยนต์ และลดการใช้รถยนต์หรือใช้เท่าที่จำเป็น และขอให้ดูแลผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงอย่างใกล้ชิดและหมั่นสังเกตอาการ หากพบว่ามีอาการผิดปกติให้รีบนำตัวส่งสถานพยาบาลใกล้บ้านเพื่อรับการรักษาพยาบาลอย่างทันท่วงที

9 February 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By sty_lib

Views, 528

 

Preset Colors