02 149 5555 ถึง 60

 

แพทย์เตือนหม่ำเนื้อสัตว์ป่าเสี่ยงโรคพยาธิ-ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า

แพทย์เตือนหม่ำเนื้อสัตว์ป่าเสี่ยงโรคพยาธิ-ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า

นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร

7 ก.พ. 61 - นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ว่า เราไม่ควรรับประทานเนื้อสัตว์ป่าอย่างยิ่ง ถือว่าผิดศีล ผิดหลักพระพุทธศาสนาควรที่จะรณรงค์ไม่ให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นอีกในประเทศไทย หรือการกินเพื่อผลทางใจว่าเก่ง ไม่เก่งจริง ไม่เกิดประโยชน์ใดๆ อย่าทำร้ายชีวิตสัตว์ป่า เค้าก็รักชีวิตของเค้า สัตว์ป่าคือสิ่งที่ทำให้ธรรมชาติครบถ้วนสมบูรณ์

"โดยการกินเนื้อสัตว์ป่าเสี่ยงติดโรคแน่นอนเพราะสัตว์ป่าเราก็ไม่ทราบว่าเค้ากินอะไรบ้าง อาจจะมีพยาธิ แบคทีเรียบางประเภท มีอยู่เป็นจำนวนมาก หรืออาจจะมีเชื้อพิษสุนัขบ้า ซึ่งจะติดเมื่อเราเอามาประกอบอาหารแล้วตัวเรามีแผลและสัมผัสถูกเชื้อ"

ขณะที่ นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย. อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคจากสัตว์สู่คน เช่นที่เราเอาหมูป่าจากประเทศเพื่อนบ้านมาประกอบอาหารก็อาจจะติดเชื้อที่ทำให้หูดับได้ การสัมผัสเชื้อ เลือด สารคัดหลั่ง โดยที่ตัวเรามีแผลก็ทำให้ติดเชื้อได้ ยิ่งในเสือดำ ที่รับประทานเหยื่อสดๆทันที แน่นอนว่าจะมีการรับเชื้อพวกพยาธิเข้าไปด้วย และหากรับประทานก็จะเกิดการแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คน ซึ่งในภาพรวมแล้ว ไม่ว่าจะกินสัตว์ป่าประเภทใด จะเสี่ยงรับเชื้อหลักๆ คือ พยาธิ ทริคิเนลโลสิส (Trichinellosis) โดยพยาธิจะไชไปตามร่างกาย บ้างก็ขึ้นตา ทำตาบอด บ้างขึ้นสมอง เป็นไข้สมองอักเสบ รุนแรงถึงเสียชีวิต

นอกจากนี้ในหมู หรือหมูป่าที่พบเห็นก็จะเป็นเชื้อสเตรฟโตคอกคัส ซูอิส (Streptococcus suis) หรือโรคหูดับ เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนอีกชนิด ก็จะมีการติดเชื้อ อุจจาระร่วง และหูดับ ปวดศีรษะ และในเนื้อวัว หรือสัตว์เท้ากีบก็จะพบเชื้อแอนแทรกซ์ ทางที่ดีที่สุดอย่าไปรับประทาน เพราะถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงในการนำโรคจากสัตว์สู่คนได้ ถึงแม้จะทำให้สุก.

8 February 2561

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By sty_lib

Views, 439

 

Preset Colors