02 149 5555 ถึง 60

 

สธ.เต้นสั่งสอบด่วนหลังพบคนอ้างชื่อ-โลโก้หาเงินจัดคอนเสิร์ต

สธ.เต้นสั่งสอบด่วนหลังพบคนอ้างชื่อ-โลโก้หาเงินจัดคอนเสิร์ต

สธ. เต้น สั่งฝ่ายกฎหมาย สอบด่วน หลังเจอคนอ้างชื่อ-โลโก้ หาเงินจัดคอนเสิร์ตสุขภาพ ซ้ำขายบัตรเข้าชม ย้ำไม่มีนโยบาย

จากกรณีสมาคมบีเฮลท์ (Be Health Association) ซึ่งระบุตัวตนว่าเป็นสมาคมใหม่ที่ตั้งขึ้นเมื่อปี 2560  ได้อ้างถึงกรณีกองทุนโลกได้ปรับลดจำนวนทุนและมีแนวโน้มยุติความช่วยเหลือการดำเนินงานด้านเอดส์ วัณโรค และมาลาเรียในประเทศไทย จะส่งผลต่อการควบคุมโรคเหล่านี้ในประเทศไทย และอ้างถึงกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามบันทึกความร่วมมือกับคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ พอช. และกระทรวงสาธารณสุขจังหวัด ในการทำหนังสือส่งถึงนายอำเภอ คลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เพื่อขอรับการสนับสนุนกิจกรรม Partnership for Health Cities, Quality of life เพื่อสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ ในรูปแบบ “มหกรรมคอนเสิร์ตสุขภาพหน้าเวที เพื่อก้าวต่อ” ที่อบต.คลองสาม อ.คลองหลวง ในวันที่ 10 ก.พ. และ อ.เมือง ในวันที่ 11 ก.พ. โดยมีการจำหน่ายบัตรเข้าชมราคา 140 บาท เพื่อนำรายได้ใช้สำหรับช่วยเหลือผู้ป่วยยากจนในโครงการ Financial Risk Protection และ Social Risk Protection ภายในงานจะมีการตรวจสุขภาพ คัดกรองโรคด้วย ทั้งนี้พบว่ามีการนำโลโก้กระทรวงสาธารณสุขแบบเก่าไปประกอบในเอกสารประชาสัมพันธ์อีกด้วย

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 ก.พ. นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตนได้ทำการตรวจสอบเรื่องนี้ไปยังนายแพทย์สาธารณสุขอำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานีแล้ว พบว่ามีหน่วยงานนี้ไปติดต่อจริง แต่ไม่ได้ยินยอมให้ดำเนินการ ไม่เคยอนุญาตให้ใช้โลโก้ของกระทรวงแต่อย่างใด และตรวจสอบที่สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุขส่วนกลางแล้วก็ไม่มีใครทราบเรื่องนี้มาก่อน ขณะนี้กำลังปรึกษาฝ่ายกฎหมายของกระทรวงโดยด่วนว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะการเอาตรากระทรวงไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตถือว่าผิดกฎหมาย ไม่ใช่ว่าใครจะเอาไปใช้ง่ายๆ หากกระทรวงไม่ยินยอม และตัวโครงการของสมาคมดังกล่าวกระทรวงก็ไม่เคยเห็น ไม่เคยทราบ

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า สำหรับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการดูแลเอดส์ วัณโรค และมาลาเรียนั้นประเทศไทยทำร่วมกับกองทุนโลกมานาน แต่เมื่อ 1-2 ปีที่ผ่านมา มีข่าวว่ากองทุนโลกจะหยุดให้ความช่วยเหลือประเทศไทย ดูเหมือนว่าจะขาดงบประมาณตอนนั้นยังมีแนวคิดว่าจะระดมทุนกันอย่างไร แต่พอปีที่ผ่านมากองทุนโลกยังสนับสนุนงบฯ ต่อเพื่อให้ประเทศไทยทำงานเป็นต้นแบบในการกำจัด 3 โรคนี้ ดังนั้นเรื่องงบฯ ตอนนี้ไม่ได้ขาดแคลน ไม่มีความจำเป็นต้องไประดมทุนอะไร การเอามาอ้างก็อ้างไม่ถูก ส่วนเรื่องพชอ. เราไม่ได้เน้นเรื่องการหางบฯ แต่เน้นการลงมือทำกิจกรรมในพื้นที่ และตัวหนังสือที่อ้างนั้นจะเห็นว่าไม่มีการลงนามโดยผู้ใหญ่ของกระทรวงแต่อย่างใด

รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ หากพบหน่วยงานดังหล่าวแอบอ้างกระทรวงสาธารณสุขในลักษณะนี้ขอให้ตรวจสอบไปยังสาธารณสุขใกล้บ้านเลย ยิ่งมีการเอาชื่อ เอาตรากระทรวงไปขายบัตรคอนเสิร์ตด้วยแล้วยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขค่อนข้างไม่มีนโยบายอย่างนี้.

... อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/politics/625598

6 February 2561

ที่มา เดลินิวส์

Posted By sty_lib

Views, 436

 

Preset Colors