02 149 5555 ถึง 60

 

"หมอเอิ้น"ชวนชมคอนเสิรต์ สมทบกองทุนผู้ป่วยจิตเวชยากไร้

"หมอเอิ้น"ชวนชมคอนเสิรต์ สมทบกองทุนผู้ป่วยจิตเวชยากไร้

"หมอเอิ้น"ชวนชมคอนเสิรต์การกุศลสมทบกองทุนผู้ป่วยจิตเวชยากไร้ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งความทรงจำดีๆ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ พญ.พิยะดา หาชัยภูมิ หรือหมอเอิ้น แพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ อ.เมืองเลย จ.เลย ประธานกองทุนผู้ป่วยจิตเวชยากไร้ จังหวัดเลย  กล่าวว่า คนไข้จิตเวชหมายถึง คนไข้ที่มีความผิดปกติ 3 ด้าน คือด้านอารมณ์ ความคิด หรือพฤติกรรม ทำให้การใช้ชีวิตผิดปกติไป  ไม่สามารถทำงานได้ปกติ สร้างความเดือดร้อนให้กับตนเองและคนอื่น การมีอยู่ของ รพ.จิตเวชเลยราชนครินทร์เลย ทำให้คนในบ้าน และชุมชนที่เขาอยู่ รู้สึกปลอดภัย ซึ่งเป้นทางออกของสังคมในปัจจุบัน ที่ทำให้ชุมชนที่รู้สึกหวาดกลัว และเป็นกังวลหมดไป ซึ่งทางเราจะรับฟังจากคนไข้เหล่านี้ ซึ่งพื้นฐานโดยทั่วไป พวกเขาเป็นคนดี  แต่ชั่วระยะเวลานั้น เค้าไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ จึงทำให้ถูกตราหน้าว่าเป็นคนบ้า หน้าที่ของจิตแพทย์นอกจกาจะต้องดูอาการของเขา เราจะต้องเข้าใจชีวิตขอบพวกเขาด้วย สอบถามจากประสบการณ์ชีวิต ครอบครัว พ่อ แม่ ของเขา ว่ามีความเป็นมาอย่างไร จากนั้นทางเราก็จะไปทำความเข้าใจกับคนรอบข้างเขา อธิบายให้เขาเข้าใจว่า คนไข้เป็นอย่างไร ซึ่งเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องไปช่วยเขา หลังจากช่วยเหลือเรียบร้อยแล้วจะนำเขากลับไปที่บ้าน ถ้าเกิดครอบครัวให้ความร่วมมือ ก็จะทำให้ตัวคนไข้ดีขึ้น แต่ทางบ้างครอบครัวไม่ดูแลหรือ หัวหน้า หรือ เจ้าขงอกิจการ ไม่ดูแล จะทำให้คนไข้รู้สึกไม่มีคุณค่า และไม่รับคนไข้กลับหรือยังไม่พร้อม ก้าวต่อไปของเรา ได้จัดโครงการดูแลคนไข้ ระหว่างรักษา ด้วยการจัดฝึกอาชีพ  ซึ่งทางเรารู้สึกท้าทาย คุ้มค่า และพร้อมที่จะทำ ซึ่งปัจจุบัน รพ. จิตเวชเลยราชนครินทร์ รับผิดชอบผู้ป่วยจิตเวช 4 จังหวัด  ห้องพักผู้ป่วยทั้ง 3 ตึก มีทั้งหมด 50 ห้องในขณะที่ผู้ป่วยรอการรักษา 150 คน จำนวนผู้ป่วยนอกรอการรักษาวันละ 100 ต่อวัน จำนวนจิตแพทย์ มีเพียง 4 คน

หมอเอิ้น กล่าวว่า จากความขาดแคลนของผู้ป่วยจิตเวชซึ่งน้อยคนที่จะได้รับรู้  ในฐานะเป็นตัวกลางระหว่างคนที่ขาด(คือผู้ป่วย) และคนที่พร้อมเป็นผู้ให้(คือกัลยาณมิตร) จึงได้ก่อตั้งกองทุนที่ชื่อว่า "กองทุนเพื่อผู้ป่วยจิตเวชยากไร้ โรงพยาบาลจิตเวชเลย" เพื่อเปิดโอกาสให้คนที่พร้อมจะให้ได้ช่วยเหลือคนที่พร้อมจะรับ 5 ปีแล้วสำหรับกองทุนเล็กๆกองทุนนี้ เราได้ส่งเสริมคุณภาพการรักษาผู้ป่วยจิตเวชตามที่ได้ตั้งใจ แต่ก้าวต่อไปเราอยากทำให้ชีวิตของผู้ป่วยมีคุณค่าเมื่อกลับเข้าไปอยู่ในสังคม "เราจะมีคุณค่าเมื่อได้ทำตัวเป็นประโยชน์กับตัวเองและผู้อื่น" เป็นจริงได้หรือไม่  ไม่สำคัญเท่าเราจะตั้งใจทำต่อไป 

จึงขอเชิญร่วมชม Concert] Love@Loei 4 By MILD และ หมอเอิ้น พิยะดา Hilight เที่ยวไทย Special Guest: The Rube ,แพรว คณิตกุล ,อัยย์ ,วงปล้ำแรง และ ส้ม มารี ร่วมแจม รายได้...ทั้งหมดมอบให้กองทุนผู้ป่วยจิตเวชยากไร้ โรงพยาบาลจิตเวชเลยราชนครินทร์ จังหวัดเลย มาทำบุญกับจิตใจ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในความทรงจำดีๆ ในวันที่ 24 ก.พ.นี้ ที่สวนรัก Love Garden โรงแรมเลยพาวิลเลี่ยน จังหวัดเลย ตั้งแต่เวลา 18:00-23:00 น.

5 February 2561

ที่มา เดลินิวส์

Posted By sty_lib

Views, 749

 

Preset Colors