02 149 5555 ถึง 60

 

“กระเพาะปัสสาวะอักเสบ” โรคใกล้ตัว!“วัยทำงาน”

“กระเพาะปัสสาวะอักเสบ” โรคใกล้ตัว!“วัยทำงาน”

สยามรัฐออนไลน์ 1 กุมภาพันธ์ 2561 13:01 กทม.

นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์เผย โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากกระเพาะปัสสาวะติดเชื้อแบคทีเรีย เช่น อีโคไล ซึ่งจะมีอยู่มากรอบๆ ทวารหนัก สามารถปนเปื้อนเข้าท่อปัสสาวะและเข้ามาในกระเพาะปัสสาวะได้

มักพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยช่วงอายุที่พบมากคือ 20 ปีขึ้นไป ปัจจัยสำคัญที่พบบ่อยครั้ง เพราะกลั้นปัสสาวะนานๆ โดยเฉพาะวัยทำงาน ทำให้ปัสสาวะแช่ค้างในกระเพาะปัสสาวะ เชื้อโรคที่มีอยู่จึงเจริญเติบโตได้ดี

อาการคือ ถ่ายปัสสาวะกะปริดกระปรอย ปวดขัดหรือแสบร้อนเวลาถ่ายปัสสาวะโดยเฉพาะตอนถ่ายปัสสาวะสุด บางรายอาจมีเลือดปน ปวดเอว ท้องน้อย ต้องเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ชั่วโมงละหลายครั้ง และคล้ายถ่ายปัสสาวะไม่สุดตลอดเวลา

นพ.มานัส โพธาภรณ์ ผอ.โรงพยาบาลราชวิถีเสริมว่า ส่วนมากโรคนี้มักไม่มีภาวะแทรกซ้อนร้ายแรง แต่บางรายอาจเป็นๆ หายๆ เรื้อรัง ถ้าไม่ได้รักษา อาจลุกลามไปที่ไตทำให้กรวยไตอักเสบ และถ้าปล่อยให้เรื้อรังอาจเกิดภาวะไตวายเรื้อรังแทรกซ้อนได้

ผู้ที่มีอาการหรือสงสัยเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ต้องรีบพบแพทย์เพื่อรักษา แพทย์จะวินิจฉัยโรคโดยดูจากอาการ ตรวจปัสสาวะ หรืออาจตรวจอื่นๆ เพิ่มเติม

การรักษาแพทย์จะให้ยาปฏิชีวนะ หรือยารักษาตามอาการ เช่น ยาแก้ปวดชนิดคลายการบีบตัวของกระเพาะปัสสาวะ และควรดื่มน้ำมากไ อย่างน้อยวันละ 8–10 แก้ว เพื่อขับเชื้อออกทางปัสสาวะ

โดยทั่วไปอาการจะดีขึ้นใน 5–7 วัน หลังรับยาแล้ว กรณีบางรายอาการอาจยังไม่ดีขึ้นหลังจากรักษาครั้งแรก ควรรีบพบแพทย์ทันที เพื่อตรวจวินิจฉัยโรคให้แน่ชัด ไม่ควรรอดูอาการด้วยตนเองหรือซื้อยารับประทานเอง

สำหรับผู้ที่เคยเป็นและรักษาหายแล้ว ควรไม่ให้เป็นซ้ำโดยดื่มน้ำสะอาดมากๆ ถ่ายปัสสาวะทุกครั้งที่ปวด ไม่กลั้น และควรรักษาสุขอนามัยพื้นฐาน เพื่อลดติดเชื้อโรค

2 February 2561

ที่มา สยามรัฐ

Posted By STY_Lib

Views, 734

 

Preset Colors