02 149 5555 ถึง 60

 

กทม.เตือนปลายฤดูหนาว หวัดใหญ่ระบาด พบผู้ป่วยแล้ว1.7พันราย

กทม.เตือนปลายฤดูหนาว หวัดใหญ่ระบาด พบผู้ป่วยแล้ว1.7พันราย

วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 - 15:38 น.

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นพ.เมธิพจน์ ชาตะเมธีกุล ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า จากประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยาว่ากทม.จะมีอากาศเย็นลง 3-5 องศาเซลเซียสและมีฝนตกร่วมด้วย ทำให้ช่วงที่ผ่านมามีฝนตกประปรายและได้รับรายงานผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะนักกลุ่มนักเรียน จากสถิติเดือนธันวาคม 2560 ถึงมกราคม 2561 มีผู้ป่วยแล้ว 1,704 ราย เนื่องจากโรคไข้หวัดใหญ่เป็นโรคติดเชื้อทางเดินหายใจ พบบ่อยตลอดทั้งปีและเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะช่วงที่มีอากาศเปลี่ยนแปลงเกิดจากเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซา

นพ.เมธิพจน์ กล่าวถึงการติดต่่อเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่นั้น เนื่องจากเชื้อที่อยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย จะสามารถแพร่กระจายไปยังผู้อื่นๆ โดยการไอ จามรดกัน หากอยู่ใกล้ผู้ป่วยในระยะ 1 เมตร จะมีโอกาสรับเชื้อมากขึ้น ผู้ป่วยบางรายได้รับเชื้อผ่านทางมือ หรือสิ่งของเครื่องใช้ ที่ปนเปื้อนเชื้อ เช่น แก้วน้ำ ลูกบิดประตู แล้วเชื้อติดมือมา ต่อมานำมือมาเช็ดจมูก ตาหรือหยิบอาหารเข้าปากก็ติดได้เป็นต้น ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เริ่มแพร่เชื้อได้ตั้งแต่ 1 วันก่อนป่วย จนถึง 7 วันหลังมีอาการป่วย อาการของโรคส่วนใหญ่มักเริ่มมีอาการไข้สูง หนาวสั่น ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดกระบอกตา ตาแดง คัดจมูก น้ำมูกไหล อ่อนเพลีย ไอ เจ็บคอ โดยทั่วไปอาการป่วยจะดีขึ้นและหายเป็นปกติใน 1-2 สัปดาห์

“วิธีป้องกันตนเองจากโรคไข้หวัดใหญ่ คือ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่คลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย ไม่ใช้แก้วน้ำ หลอดดูด ช้อนอาหาร ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดมือ ร่วมกับผู้อื่น โดยเฉพาะสิ่งของผู้ป่วย ใช้ช้อนกลางทุกครั้ง เมื่อรับประทานอาหารร่วมกับผู้อื่น หมั่นล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่ เพื่อช่วยป้องกันการแพร่และติดเชื้อได้เป็นอย่างดี หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีผู้คนแออัดมาก และอากาศถ่ายเทไม่สะดวก และไม่จามรดผู้อื่นและใช้ผ้าหรือกระดาษทิชชูปิดปากทุกครั้งเมื่อไอจาม หรือสวมหน้ากากอนามัยป้องกันโรค” นพ.เมธิพจน์ กล่าวและว่า ทั้งนี้สถานศึกษาขอให้เข้มงวด 3 เข้ม คือ 1.เข้มคัดกรอง คัดกรองเด็กป่วยที่มีอาการ ไข้ ไอ น้ำมูก ให้กลับบ้านทุกราย 2.เข้มหยุดเรียน เด็กป่วยทุกคนต้องหยุดเรียน จนกว่าจะหายเป็นปกติ และ 3.เข้มสุขอนามัย ทำความสะอาดของใช้ร่วมกันในโรงเรียน เช่น ลูกบิดประตู ของเล่น ราวบันได ให้ใช้แก้วจานชามช้อมส่วนบุคคล ล้างมือก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง ปิดปากปิดจมูกเมื่อไอจาม

2 February 2561

ที่มา มติชนรายวัน

Posted By STY_Lib

Views, 853

 

Preset Colors