02 149 5555 ถึง 60

 

นิยามใหม่ปฐมวัย"อยู่ในท้องแม่-8ขวบ"

นิยามใหม่ปฐมวัย"อยู่ในท้องแม่-8ขวบ"

31 มกราคม พ.ศ. 2561 เวลา 08:35 น.

คณะกรรมการอิสระฯ ” เสนอ ร่างพ.ร.บ.ปฐมวัยฯ กำหนดนิยาม"ปฐมวัย" หมายถึงเด็กตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา จนถึง 8ขวบบริบูรณ์ พร้อมแบ่งอายุออกเป็น4 เน้นส่งเสริมพ่อแม่เลี้ยงลูกเอง ไม่สนับสนุนฝากศูนย์รับเลี้ยงเพียงอย่างเดียว เตรียมรับฟังความคิดเห็น คาดเรียบร้อยทุกขั้นตอนก่อน เม.ย.นี้

นางสาวดารณี อุทัยรัตนกิจ กรรมการคณะอนุกรรมการเด็กเล็ก ของคณะกรรมการอิสระฏิรูปการศึกษา กล่าวว่า ที่ประชุมได้นำเสนอร่าง พ.ร.บ.การปฐมวัยแห่งชาติ พ.ศ.... ที่ขณะนี้กำลังระดมความคิดเห็นเพื่อให้ร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวมีความสมบูรณ์ ซึ่งภายในร่างพ.ร.บ.นี้มีทั้งหมด 8 หมวด กำหนดเรื่องต่างๆ เช่น หน่วยให้บริการ สิทธิและหน้าที่ หลักการและเป้าประสงค์ ของการดูแล พัฒนา และจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย เป็นต้น ซึ่งจะทำให้เกิดการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งการพัฒนา การจัดกระบวนการเรียนรู้

สำหรับสาระสำคัญในร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวจะกำหนดให้เด็กปฐมวัยหมายถึงบุคคลตั้งแต่ปฏิสนธิในครรภ์มารดาจนถึง 8 ปีบริบูรณ์ โดยจะมีการแบ่งระบบการพัฒนาเด็กปฐมวัยเป็น 4 ช่วง คือ การพัฒนาทารกในท้องแม่ การพัฒนาเด็กวัยแรกเกิดถึง 2 ปีบริบูรณ์ การพัฒนาเด็กวัย 3 – 6 ปี และการพัฒนาเด็กวัย 7-8 ปีบริบูรณ์ โดยบิดามารดาของเด็กปฐมวัยจะได้รับเงินอุดหนุนช่วยเหลือจากภาครัฐในการเลี้ยงดูและพัฒนาเด็กปฐมวัย

นางสาวดารณีกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ จะเน้นส่งเสริมพ่อแม่ให้เลี้ยงดูลูกเอง ไม่ใช่ว่าจะส่งลูกเข้าไปฝากในศูนย์เด็กเล็กเพียงอย่างเดียว ขณะเดียวกันยังให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) มีอำนาจในการจัดหน้าที่ในการจัดหน่วยให้บริการและจัดสรรบประมาณในการพัฒนาเด็กปฐมวัยได้ รวมทั้งองค์กรเอกชนที่เป็นหน่วยบริการจะมีสิทธิได้รับเงินอุดหนุนเช่นเดียวกับหน่วยให้บริการของภาครัฐ

นอกจากนี้ในร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวจะมีคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ (กพป.) และมีสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ เป็นหน่วยงานที่ขึ้นอยู่กับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายการศึกษาและพัฒนามนุษย์แห่งชาติ หรือ ซูเปอร์บอร์ดการศึกษา อย่างไรก็ตามร่าง พ.ร.บ.การปฐมวัยแห่งชาติ จะนำไปรับฟังความคิดเห็นจากนั้นจะดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนเดือนเมษายนนี้

1 February 2561

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By STY_Lib

Views, 502

 

Preset Colors