02 149 5555 ถึง 60

 

"หนังสือนิทาน" ยังเป็นเครื่องมือเบอร์ต้นเสริมพัฒนาการ "ลูกน้อย"

"หนังสือนิทาน" ยังเป็นเครื่องมือเบอร์ต้นเสริมพัฒนาการ "ลูกน้อย"

เผยแพร่: 31 ม.ค. 2561 13:56:00 โดย: MGR Online

กรมอนามัยย้ำ "หนังสือนิทาน" ยังเป็นเครื่องมือเสริมพัฒนาการ "ลูกน้อย" เบอร์ต้น ช่วยลูกพัฒนาไอคิว อีคิว ภาษา ให้ลูกได้ดี ท่ามกลางของเล่นที่พัฒนาเทคโนโลยีหลากหลาย หนุนพ่อแม่อ่านให้เด็กฟัง เสริมความอบอุ่นครอบครัว

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า การส่งเสริมให้พ่อแม่เล่านิทานให้ลูกฟังก่อนนอน เป็นการพัฒนา IQ EQ ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ผลิตและจำหน่ายของเล่นเพื่อสร้างพัฒนาการของเด็กเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีเทคโนโลยีใหม่ๆ มากับของเล่นมากขึ้น แต่หนังสือนิทานก็ยังเป็นเครื่องมือสำคัญอันดับต้นๆ ที่กรมอนามัยสนับสนุนให้พ่อแม่เลือกใช้เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีตามช่วงอายุโดยรณรงค์ให้พ่อแม่อ่านนิทานให้ลูกฟังมากขึ้นเพื่อส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการทางด้าน IQ EQ ที่ดีตามมา เมื่อโตขึ้นเด็กจะเข้าใจภาษา คำศัพท์ และส่งผลให้มีพัฒนาการที่ดีกว่าเด็กในครอบครัวที่พ่อแม่ไม่ได้อ่านหนังสือให้ฟัง ซึ่งงานวิจัยยังพบว่า แม้สถานะทางเศรษฐกิจของครอบครัวของเด็ก จะมีผลต่อพัฒนาการของเด็ก แต่เมื่อเปรียบกับการอ่านนิทานให้เด็กฟังแล้ว กลับพบว่า ความสนใจและความถี่ในการอ่านหนังสือให้เด็กฟัง มีผลต่อพัฒนาการของเด็กมากกว่าสถานะทางเศรษฐกิจของครอบครัวอย่างชัดเจน

พญ.อัมพร กล่าวว่า พ่อแม่เป็นบุคคลที่รับบทบาทสำคัญที่สุดเพื่อจะสร้างเสริมเชาว์ปัญญาของเด็กตั้งแต่เด็กเล็ก โดยใช้นิทานเป็นสื่อพัฒนาทักษะการ ฟัง การพูด ให้ความรู้ ความสนุกสนาน และจินตนาการแก่เด็ก อีกทั้งฝึกสมาธิให้เด็กจดจ่ออยู่กับเรื่องที่ฟัง เตรียมความพร้อมด้านการอ่านหนังสือ และปลูกฝังคุณธรรม รวมทั้งนิสัยรักการอ่านให้แก่เด็กไปพร้อมกัน โดยเฉพาะในช่วง 6 ปีแรก ซึ่งเป็นช่วงสำคัญของการวางรากฐานคุณภาพชีวิตให้เด็กเติบโตและพัฒนาได้อย่างเต็มศักยภาพ พ่อแม่ควรเล่านิทานให้ลูกฟังอย่างสม่ำเสมอ วันละครั้งก่อนนอน และแม่สามารถเล่านิทานได้ตั้งแต่เด็กอยู่ในครรภ์ด้วย

“ทั้งนี้ หนังสือนิทานที่ดีควรสอดคล้องกับความสนใจตามวัยของเด็ก เป็นเรื่องสั้น ๆ มีรูปภาพเหมือนจริง เรื่องราวเข้าใจได้ง่าย ไม่ซับซ้อน สนุกสนาน เนื้อหาน่าติดตาม ใช้ภาษาถูกต้อง ตัวหนังสือควรมีสีเข้ม อ่านได้ชัดเจน มีภาพประกอบสีสันสวยงาม แต่สิ่งสำคัญคือ การเล่านิทานเป็นการสร้างสายใยรัก ความอบอุ่นระหว่างพ่อแม่ลูกได้ดีที่สุด อันเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีภายในครอบครัว” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

31 January 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 711

 

Preset Colors