02 149 5555 ถึง 60

 

การหัวเราะช่วยรักษาโรคอย่างไร

การหัวเราะช่วยรักษาโรคอย่างไร / ดร. สุพาพร เทพยสุวรรณ

เผยแพร่: 28 ม.ค. 2561 10:14:00 ปรับปรุง: 28 ม.ค. 2561 17:45:00 โดย: MGR Online

มีวิธีการกำจัดความเครียดที่สามารถทำได้ง่ายๆ ที่เรียกว่า “การหัวเราะบำบัด” ซึ่งขณะที่เราหัวเราะจะทำให้ร่างกายของเราหลั่งสารฮอร์โมนชนิดหนึ่งออกมาที่จะทำให้เราอารมณ์ดี อีกทั้งช่วยบำบัดรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้อีกด้วย ดังนี้

1. ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน เพราะการหัวเราะเป็นการกระตุ้นการทำงานของสมอง เซลล์ประสาท และกล้ามเนื้อของเราให้ทำงานอย่างเป็นระบบและที่สำคัญนั้นคือช่วยทำลายสารอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งและโรคภูมิแพ้ต่างๆ

2. ช่วยให้ไม่แก่เร็ว การหัวเราะจะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและเส้นประสาทบริเวณใบหน้า ทำให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่นไม่แข็งเกร็ง จึงทำให้ผิวหน้าไม่เหี่ยวย่นง่าย ส่งผลให้เป็นคนมีผิวพรรณดีไม่แก่เร็วนั่นเอง

3. ช่วยเรื่องระบบหายใจ การหัวเราะจะช่วยในการเปลี่ยนถ่ายออกซิเจนในร่างกาย ช่วยให้ปอดแข็งแรงอีกทั้งช่วยขับของเสียเกี่ยวกับระะบบทางเดินหายใจ เช่น ภูมิแพ้ ไซนัส หอบหืด โรคหัวใจและโรคปอด

4. ช่วยเรื่องระบบไหลเวียนเลือด ขณะที่เราหัวเราะเป็นการกระตุ้นการสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายส่วนต่างๆได้อย่างมีประะสิทธิภาพจากการที่ร่างกายแทบทุกส่วนได้เคลื่อนไหวอย่างเป็นจังหวะ

5. ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหาร เมื่อเราหัวเราะอวัยวะส่วนท้องจะมีการเคลื่อนไหว เช่น กระเพาะอาหาร ตับ ไต ลำไส้ใหญ่ ลำไส้เล็ก จึงช่วยทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น ช่วยบำบัดโรคกระเพาะอาหารอักเสบ อาการท้องเสีย ท้องผูก และโรคลำไส้อักเสบ

6. สมองของเรานั้นมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเมื่อได้ยินเรื่องตลกขบขันจริงหรือไม่ คำตอบคือจริงเมื่อเราหัวเราะสารเคมีที่เรียกว่าเอนโดฟินจะหลั่งออกมาจากสมอง ซึ่งจะช่วยทำให้จิตใจของเราเบิกบาน มีอารมณ์แจ่มใส คิดบวกและสร้างสรรค์ อีกทั้งช่วยลดอาการปวดหัวได้อีกด้วย

7. ช่วยบำบัดคนที่มีอาการทางจิตประสาท การหัวเราะช่วยบำบัดคนที่เป็นโรคซึมเศร้า คนที่มีอาการหวาดระแวง คนที่มีอาการย้ำคิดย้ำทำ คนที่เป็นโรคเครียด คนที่มีปัญหานอนไม่หลับ ให้รู้สึกผ่อนคลายมีจิตใจที่สบาย ซึ่งสามารถช่วยให้อาการทางจิตประสาทต่างๆ ที่เป็นอยู่นั้นมีอาการที่ดีขึ้นได้

ผลวิจัยทางการแพทย์พบว่า การหัวเราะส่งผลดีต่อสุขภาพกายใจเป็นอย่างดียิ่ง เพราะการหัวเราะช่วยทำให้เรามีสุขภาพจิตที่ดี อีกทั้งช่วยทำให้เรามีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงอีกด้วย เพราะผลการวิจัยกล่าวว่าการออกกำลังกายประมาณ 30 นาทีต่อวัน เท่ากับการหัวเราะเพียง 5 นาที ดังนั้นเรามาหัวเราะกันเถอะ

29 January 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 9987

 

Preset Colors