02 149 5555 ถึง 60

 

สธ.เตือนคนกรุงพื้นที่หมอกควันสีส้ม เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

สธ.เตือนคนกรุงพื้นที่หมอกควันสีส้ม เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

สธ.เผยหมอกควันกทม.ขนาดเล็ก หลุดรอดขนจมูก เข้าส่วนลึกสุดของปอด แนะคนอยู่พื้นที่สีส้มควรสวมหน้ากากอนามัย เอ็น 95 หรือเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2561 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า หมอกควันที่พบเจอในกทม. มีลักษณะคล้ายกับหมอกควันที่พบในพื้นที่ภาคเหนือ ไม่ใช่หมอกควันตามธรรมชาติ แต่เกิดจากการเผาไหม้ และมีขนาดเล็กกว่า คือขนาด 2.5 ไมครอน สามารถหลุดรอดเข้าไปในชั้นกรองหรือกลไกการป้องกันของร่างกายได้ สามารถรอดขนจมูก เข้าไปในร่างกาย จนไปถึงส่วนที่ลึกที่สุดของปอด ทั้งถุงลม และระบบทางเดินหายใจ นอกจากขนาดของหมอกควันจะมีขนาดเล็กแล้ว ต้องดูเรื่องค่าความหนาแน่นของหมอกควันด้วย หากมีความหนาแน่มากย่อมส่งผลกระทบต่อร่างกาย

“หากอยู่ในพื้นที่ ที่กรมควบคุมผลพิษ ประกาศเป็นพื้นที่สีส้ม ควรสวมหน้ากากอนามัยป้องกัน โดยเป็นหน้ากากอนามัยแบบ เอ็น 95 เพื่อกรองฝุ่นควัน ที่มีขนาดเล็ก หรือหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งในพื้นที่นั้น และเลี่ยงการสูบบุหรี่ กลางแจ้ง เพราะยิ่งเพิ่มหมอกควัน อยู่ในพื้นที่แจ้ง มีโอกาสรับฝุ่นควัน” นพ.สุวรรณชัยกล่าว

นพ.ดนััย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า หมอกควันโดยเฉพาะที่เกิดจากฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน หรือที่เรียกว่า พีเอ็มเท็น(PM10) จะมีผลต่อร่างกายรุนแรงแค่ไหนขึ้นอยู่กับเวลาที่สัมผัส อายุ ภูมิต้านทานแต่ละบุคคล และปริมาณฝุ่นละออง โดยอันตรายต่อร่างกายที่จะเกิดขึ้นได้ คือ ระบบตา ระคายเคืองตา ตาแดง แสบตา ตาอักเสบ ระบบผิวหนัง ระคายเคือง ผื่น คันผิวหนัง ระบบทางเดินหายใจ อาการระคายเคืองเยื่อบุจมูก สบจมูก ไอ มีเสมหะ แน่นหน้าอก หายใจมีเสียงหวีด หายใจถี่ ทำให้เกิดโรคหอบหืด หลอดลมอักเสบทั้งเฉียบพลันและเรื้อรัง ปอดอักเสบ ถุงลมโป่งพอง ระบบหลอดเลือดหัวใจ อาการ แน่นหน้าอก เจ็บหน้าอก หายใจถี่ เมื่อยล้า ทำให้เกิดโรค หัวใจเต้นผิดจังหวะ หัวใจล้มเหลว กล้ามเนื้อหัวใจตาย เส้นเลือดในสมองตีบ

26 January 2561

ที่มา คม-ชัด-ลึก

Posted By sty_lib

Views, 465

 

Preset Colors