02 149 5555 ถึง 60

 

จี้ประกันสังคมเชื่อมการรักษา “โรคการทำงาน” เข้าระบบปกติ หลังหมดวงเงิน 2 ล้านบาท

จี้ประกันสังคมเชื่อมการรักษา “โรคการทำงาน” เข้าระบบปกติ หลังหมดวงเงิน 2 ล้านบาท

เผยแพร่: 25 ม.ค. 2561 16:49:00 ปรับปรุง: 25 ม.ค. 2561 17:52:00 โดย: MGR Online

คปค. เดินหน้าร้องประกันสังคมเชื่อมสิทธิรักษา “โรคจากการทำงาน” มาสู่ระบบปกติ หลังใช้วงเงินกองทุนเงินทดแทนครบ 2 ล้านบาท ยันสิทธิตรวจสุขภาพประจำปียังต้องเพิ่มอีก 4 เรื่อง พร้อมปลดล็อกโรคที่เบิกไม่ได้เพิ่มเติม

นายมนัส โกศล ประธานเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน (คปค.) กล่าวถึงกรณีสิทธิตรวจสุขภาพของสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ซึ่งไม่ครอบคลุมการตรวจโรคจากการประกอบอาชีพ ว่า ตรงนี้เป็นหน้าที่ของนายจ้าง หรือสถานประกอบการแน่นอนที่ต้องจัดให้มีการตรวจสุขภาพประจำปี โดยเฉพาะการตรวจสุขภาพในส่วนที่อาจเกิดขึ้นจากอันตรายจากการทำงาน ซึ่งแต่ละแห่งก็จะต่างกันไป อย่างไรก็ตาม ปัญหาคือแม้จะมีการตรวจสุขภาพประจำปีที่นายจ้างจัดให้ แต่เมื่อตรวจพบโรคจากการทำงานและเข้าสู่การรักษาที่ใช้เงินจากกองทุนเงินทดแทนในการรักษา ซึ่งแม้จะเพิ่มวงเงินสูงสุดเป็น 2 ล้านบาท แต่หากโรคจากการทำงานนั้นเรื้อรังและใช้ค่ารักษามากกว่า 2 ล้านบาท ก็เท่ากับว่า ที่เหลือลูกจ้างต้องออกเอง ซึ่ง คปค. พยายามเรียกร้องให้ส่งต่อการรักษา โดยให้เบิกค่ารักษาต่อเนื่องจากประกันสังคมเหมือนเจ็บป่วยตามปกติได้หรือไม่ เพราะก็เป็นกองทุนหน่วยงานเดียวกัน

นายมนัส กล่าวว่า ส่วนสิทธิการตรวจสุขภาพประจำปีของประกันสังคมนั้น ก็ยังคงยืนยันข้อเรียกร้องเดิมที่ต้องเพิ่มสิทธิในการตรวจสุขภาพเพิ่มอีก 4 ด้าน คือ 1. การฝากครรภ์และตรวจสุขภาพครรภ์ ซึ่งเป็นเรื่องของตรวจสุขภาพแน่นอน 2. การตรวจสุขภาพช่องปากปีละ 1 ครั้ง 3. มะเร็งต่อมลูกหมาก และ 4. มะเร็งลำไส้ใหญ่ ซึ่งขณะนี้ สปส. ก็มีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณาในเรื่องนี้ว่าจะเพิ่มสิทธิตรงนี้ลงไปหรือไม่ ซึ่งทางเครือข่ายมองว่าจำเป็นและเหมาะสม แต่ก็คงต้องรอการพิจารณาจากของคณะอนุกรรมการชุดนี้ว่าจะปรับเพิ่มให้หรือไม่ นอกจากนี้ คือ ควรลดอายุการตรวจสุขภาพบางอย่างลงซึ่งบางอย่างกำหนดตรวจตอนอายุ 55 ปีขึ้นไป แต่ผู้ประกันตนบางส่วนรับเงินชราภาพและไม่ได้ทำงานต่อ ต้องไปใช้สิทธิประกันสังคมแทน แบบนี้ก็เท่ากับใช้สิทธิตรวจสุขภาพตรงนี้ไม่ได้ จึงอยากให้มีการปรับลดอายุลงมาด้วย

นายมนัส กล่าวว่า สำหรับเรื่องสิทธิสุขภาพที่ต้องมีการปรับปรุงอีก คือ การปลดล็อกโรคที่เบิกไม่ได้ ซึ่งที่ผ่านมามีการปลดล็อกไป 2 โรคแล้ว คือ 1. โรคจิตเวช และ 2. ยาเสพติด ที่สามารถใช้สิทธิประกันสังคมได้แล้ว ก็ยังต้องขับเคลื่อนการปลดล็อกโรคที่เบิกไม่ได้ต่อ เพื่อให้เท่าเทียมกับสิทธิบัตรทองและข้าราชการ

26 January 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By sty_lib

Views, 766

 

Preset Colors