02 149 5555 ถึง 60

 

เทรนด์อาหารสุขภาพปี 2018

เทรนด์อาหารสุขภาพปี 2018

1.Avocado Oil หรือน้ำมันอโวคาโด มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมากๆ ทั้งยังราคาถูกกว่าน้ำมันจากมะกอก น้ำมันอโวคาโด ประกอบไปด้วย Omega 9 และวิตามิน E ทั้งยังไม่มีกลิ่น คนที่ไม่ชอบกลิ่นและรสของอโวคาโดก็สามารถบริโภคได้สบายๆ น้ำมันอโวคาโดยังทนความร้อนได้สูงกว่าน้ำมันชนิดอื่นๆ นักวิชาการทางด้านการแพทย์จึงสนับสนุนให้หันมาบริโภคน้ำมันจากอโวคาโดกันแทนน้ำมันชนิดอื่นๆ</p>

ในหลายประเทศที่เจริญแล้วมักประสบปัญหาเดียวกันคือ มีประชากรผู้สูงวัยในจำนวนที่เพิ่มสูงขึ้นทุกปี ทำให้เราต้องหันมาสนใจการดูแลสุขภาพกันมากขึ้น เทรนด์เรื่องอาหารสุขภาพจึงมาแรงมีอะไรบ้าง นพ.พงศกร จินดาวัฒนะ จากโรงพยาบาลกรุงเทพ มีข้อมูลดีๆ มาฝากกันปัจจุบัน เริ่มมีผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปที่ใช้น้ำมันอโวคาโดเป็นส่วนประกอบมากขึ้นเรื่อยๆ เช่น มายองเนสผสมน้ำมันอโวคาโด น้ำสลัดอโวคาโด เป็นต้น

2.กลุ่มถั่ว โดยเฉพาะถั่วลันเตา เราต่างรู้กันดีว่า ถั่วเป็นอาหารที่มีประโยชน์มาก นอกจากโปรตีนในเมล็ดถั่วแล้ว เห็นเม็ดเล็กๆ แบบนั้นแต่ในถั่วยังมีไฟเบอร์ สารต้านอนุมูลอิสระและอื่นๆ อีกมากมาย โดยเฉพาะกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายของเราถึง 8 ชนิด ใครไม่ชอบผัก ก็สามารถรับประทานถั่วลันเตาแทนได้ นอกจากนี้ ในถั่วลันเตายังมีวิตามิน B1 อีกด้วยผลวิจัยทางการแพทย์ตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์อันมากมายมหาศาลในการบริโภคถั่ว และนั่นทำให้กระแสของ Healthy food หมุนกลับมาที่ถั่วอีกครั้ง ถั่วลันเตานั้นสามารถนำมาประกอบอาหารได้มากมายหลายเมนู ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโภชนาการยังเสริมว่า อาหารอื่นๆ เมื่อถูกแช่แข็ง คุณค่าทางโภชนาการอาจจะลดลงมาก แต่สำหรับของถั่วลันเตานั้น คุณค่าทางโภชนาการถูกทำลายไปน้อยมาก นั่นแปลว่าถั่วลันเตาแช่แข็งสามารถนำมาประกอบอาหารได้ และยังมีประโยชน์เหมือนกับถั่วสดๆ

3.Back to Blackอาหารแนวสีดำ โดยเฉพาะกลุ่มที่ทำมาจากผงถ่านหรือ Charcoal ยังอยู่ในเทรนด์ และจะมากขึ้นไปอีก กูรูด้านอาหารสุขภาพฟันธงไว้ ไม่ว่าจะเป็นไอศกรีม พิซซ่า วาฟเฟิล ครัวซองต์และอื่นๆ ผงถ่านสีดำที่นำมาประกอบอาหาร ส่วนมากทำมาจากกะลามะพร้าว นำไปเผาด้วยความร้อนสูง จนกลายเป็นถ่าน ผงถ่านนี้เรียกว่า Activated Charcoal และ Activated Charcoal ถูกนำมาประกอบอาหารโดยปกติแล้วในทางการแพทย์นั้น เราใช้ผงถ่านสำหรับรักษาผู้ถูกสารพิษ ผงถ่านมีคุณสมบัติพิเศษในการดูดซับสารที่เป็นอันตรายกับร่างกาย จึงเชื่อกันว่าการนำเอาผงถ่านมาประกอบเป็นอาหารนั้น มีผลคล้ายๆ กับช่วยร่างกายในการ Detox ไปในตัว เรียกว่าอร่อยด้วย ได้ประโยชน์ด้วยไปพร้อมๆ กันอย่างไรก็ตาม การบริโภคอาหารที่มีผงถ่านเป็นส่วนประกอบทุกวัน อาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหารได้ เพราะผงถ่านจะไปจับตัวกับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ทำให้ดูดซึมได้น้อยลง ดังนั้น จึงควรบริโภคแต่พอดี

4.Keto Food คืออาหาร Low Carb หรืออาหารกลุ่มที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ ปกติแล้วเมื่อรับประทานอาหารเข้าไป ร่างกายเราจะย่อยสลายเป็นสารอาหารเพื่อนำไปใช้เป็นพลังงาน และพลังงานหลักๆ ของร่างกายมาจากคาร์โบไฮเดรต ซึ่งมีอยู่ในแป้งและน้ำตาลนั่นเอง เมื่อเราจำกัดคาร์โบไฮเดรต ร่างกายจะหันไปใช้พลังงานจากไขมันแทน เมื่อกระบวนการใช้สลายไขมันให้เกิดเป็นพลังงานเราเรียกว่า Ketosis"(ซึ่งเป็นที่มาของชื่อ Keto Food) ผลดีคือร่างกายจะมีไขมันลดลง ผลเสียคือ เกิดสารชื่อ Ketone ขึ้น ซึ่งสารนี้มีมากๆ จะไม่ดีต่อร่างกายหากคุณสนใจเลือกบริโภคอาหารกลุ่ม Keto Food ควรแน่ใจว่าร่างกายแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว และควรดื่มน้ำมากๆ เพื่อช่วยให้ร่างกายขับ Ketone ทิ้งออกไป

25 January 2561

ที่มา โพสต์ทูเดย์

Posted By sty_lib

Views, 1185

 

Preset Colors