02 149 5555 ถึง 60

 

คณบดีศิริราชชี้ “คนไทย” ทุกคนช่วยเหลือระบบสาธารณสุขได้

คณบดีศิริราชชี้ “คนไทย” ทุกคนช่วยเหลือระบบสาธารณสุขได้

คณบดีศิริราชชี้ “คนไทย” ช่วยแก้ปัญหาระบบสาธารณสุขได้ หากดูแลสุขภาพตนเอง ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายมหาศาล สถาบันวิชาการต้องให้ข้อมูลเรื่องสุขภาพด้วย เผย คกก. ปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข กำลังถอดบทเรียนเพื่อออกแบบระบบที่เหมาะสมสอดคล้องความเป็นจริงประเทศไทย

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงการแก้ปัญหาระบบสาธารณสุข ว่า รัฐบาลก็พยายามแก้ไขและป้องกันปัญหาต่างๆ แต่ก็เป็นหน้าที่ของประชาชนคนไทยทุกคนด้วยที่จะช่วยกันแก้ปัญหาระบบสาธารณสุข ยกตัวอย่าง หากคนไทยทุกคนหันมาออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพตัวเอง ค่าใช้จ่ายด้านการรักษาพยาบาลก็จะหายไปเป็นจำนวนมาก ก็ถือเป็นสิ่งที่ต้องช่วยกัน ซึ่งจะต้องดำเนินไปด้วยกัน 3 ฝ่าย คือ สังคมและประชาชนต้องช่วยเหลือและดูแลสุขภาพตนเองด้วย ฝ่ายวิชาการที่จะต้องออกมาให้ความรู้ด้านสุขภาพให้ประชาชนดูแลตนเอง และฝ่ายรัฐบาล เช่น กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โรงพยาบาลต่างๆ

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านสาธารณสุข เพื่อเข้ามาดูว่าที่ผ่านมา ระบบสาธารณสุขต่างๆ เช่น หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) ดำเนินมา 15 ปีแล้วมีปัญหาอะไร ต้องปรับปรุงอะไร ทำอย่างไรเมื่อเจ็บไข้สามารถเบิกจ่ายได้ทันต้องการ สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง เรียกว่าเป็นการถอดบทเรียนในอดีต เพื่อออกแบบและทำโมเดลที่เหมาะสมกับประเทศไทย ซึ่งต้องยอมรับว่าเราไม่ใชประเทศที่ร่ำรวย ต้องเป็นระบบที่สอดคล้องกับความจริง เพราะหากเกินสภาพความเป็นจริงก็จะเดือดร้อน รู้สึกติดขัดไปเสียหมด

25 January 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By sty_lib

Views, 490

 

Preset Colors