02 149 5555 ถึง 60

 

“ชีวิตที่มีความหมาย” สูตรสำเร็จที่สร้างเองได้

“ชีวิตที่มีความหมาย” สูตรสำเร็จที่สร้างเองได้

นิตยสารผู้จัดการสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 20 - 21าศักยภาพการบริหาร ผู้มีผลงานหนังสือยอดนิยมที่พิมพ์ขายไปแล้วกว่า 25 ล้านเล่ม มีการแปลเป็นภาษาต่างๆ ม.ค. 2561เมื่อเอ่ยชื่อ จอห์น แม็กซ์เวลล์ เรากำลังพูดถึง โค้ชนักพูด และนักคิดนักเขียน ด้านการพัฒน ไม่น้อยกว่า 50 ภาษา และเขาได้รับยกย่องจากนิตยสารด้านการบริหารชั้นนำว่าเป็น “ผู้เชี่ยวชาญ” ด้านภาวะผู้นำที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก มีผู้ผ่านการฝึกอบรมภาวะผู้นำแล้วกว่า 5 ล้านคน

INTENTIONAL LIVING คือหนังสือเล่มเด่นที่สุดของเขา มีการเล่าเรื่องราวชีวิตและประสบการณ์ทำงานอันยาวนาน เพื่อยืนยันความสำคัญของการมีเป้าหมาย มีวิธีการที่ดี และลงมือทำจริง

ไม่ใช่ปล่อยชีวิตใช้เวลาผ่านไปวันๆ อย่างไม่มีเป้าหมาย ไม่รู้จักใฝ่ดีและใฝ่สูง ประมาทคนที่ไม่เคยคิดที่จะปรับปรุง ไม่คิดเปลี่ยนแปลงวิธีการเพื่อให้เกิดผลดีขึ้น ก็จะเป็นชีวิตที่ต้องรับผลที่ทำมา แล้วต้องมาเสียใจภายหลัง

ทั้งๆ ที่ความรู้สึกนึกคิดลึกๆ ใครๆ ก็อยากให้ชีวิตตัวเองมีความหมาย และอยากให้เรื่องราวของตัวเองนั้นดูดี มีความสำคัญ

แต่ถ้าตระหนักรู้ว่า ถ้าคุณอยากให้เรื่องราวของตัวเองเป็นแบบไหนก็อยู่ที่ตัวเองคิดอย่างไร และทำอย่างไรนั่นเอง เพราะคนเรามีพลังในตัว ถ้าใช้ศักยภาพที่ดีก็ทำให้ชีวิตตัวเองเป็นเรื่องราวที่สำคัญและยิ่งใหญ่ได้

ดังนั้น เมื่อวันเวลาผ่านไป ไม่ว่าจะเป็นขึ้นปีใหม่ หรือครบรอบวันเกิด นั่นหมายถึง อายุเราเพิ่มขึ้น มันน่าดีใจหรือน่าเตือนใจกันแน่

ขนาดจอห์น แม็กซ์เวลล์ ซึ่งตอนนี้อายุน่าจะแตะ 70 ปีแล้ว ยังกล่าวไว้ท้ายเล่มว่า “รู้ตัวว่ามีเวลาจำกัด จึงอยากจะให้ชีวิตมีความหมาย อยากเป็นคนที่ทำเรื่องที่มีความสำคัญ ผมรู้ว่า ถ้าอยากทำสิ่งที่ดีๆ ก็ต้องตั้งใจใช้ชีวิตและมีสำนึกความเร่งรีบ”

การทำเรื่องสำคัญ ไม่ใช่แค่บอกว่า “ต้องทำสักวัน” (แล้ววันนั้นก็ไม่เคยมาถึง)

การทำสิ่งดีๆ ต้องทำวันนี้ ทำได้ทุกเวลา แต่เวลาที่ดีที่สุดคือ ตอนนี้

จอห์น วูเด็น “สุดยอดโค้ชบาสเกตบอลแห่งศตวรรษ” จึงกล่าวว่า “จงทำทุกวันของตัวเองให้เป็นผลงานชิ้นเอก”

ดังนั้น คำสำคัญที่ย้ำเตือนเสมอก็คือ “การใช้ชีวิตอย่างตั้งใจ” และ “ทำเรื่องสำคัญ”

ทำให้ผมนึกถึงคำกล่าวของ สตีฟ จอบส์ ผู้สร้างผลงานยิ่งใหญ่ให้ผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล ที่บอกว่า

“หนทางเดียวที่จะสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมก็คือ การรักในสิ่งที่คุณทำ”

นี่แหละ คือตัวอย่างของคนที่ใช้ชีวิตอย่างตั้งใจและมีชีวิตชีวา คือไม่ปล่อยไปตามยถากรรม จึงเป็นคนที่ไม่ปล่อยปละละเลยหรือทนกับสภาพที่มีปัญหา แต่เข้าไปมีส่วนร่วมในการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น

การไม่เป็นจุดเริ่มต้น เพื่อก่อให้เกิดการขยายผล ก็คือ การใช้ชีวิตอยู่เฉยๆ ไม่ทุกข์ร้อนกับการด้อยคุณภาพ ก็เป็นชีวิตที่ไม่มีความหมาย

การสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้น สามารถกลายเป็นเรื่องราวดีๆ ที่เป็นเกียรติภูมิ ที่มีกระบวนการบันทึกไว้บอกเล่าได้

1.ตั้งใจเขียนเรื่องราวตัวเองได้

ดังนั้น เรื่องราวของคุณ ก็เริ่มให้ดีที่ตัวคุณเป็นเสมือนผู้เขียนบท ผู้กำกับ และผู้แสดงเอง เพื่อให้เกิดเรื่องราวสำคัญ ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงดีๆ ที่สามารถบอกเล่าต่อไปในช่วงท้ายของชีวิต

เมื่อเกิดเรื่องราวที่ดีที่สุดของคุณ ก็เป็นผลจากเหตุที่คุณตั้งใจทำให้เต็มที่ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงชีวิต ยิ่งเรื่องนั้นเกิดผล ช่วยเหลือคนอื่นด้วยก็ยิ่งดี ก็จะได้รับความชื่นชม น่าเชื่อถือ และพลังความดียังไปสร้างแรงบันดาลใจคนอื่นให้ใฝ่ดีต่อไป

2.กติกา ต้องทำ “เรื่องสำคัญ”

ถ้าเรามีชีวิตอยู่เพื่อทำ “เรื่องสำคัญ” เท่ากับว่า เรากำลังบอกคนรอบตัวว่า “เรื่องนี้มีความหมาย” แม้เรื่องนั้น อาจยากหรือเรายังไม่ถนัด เมื่อลงมือทำและปรับปรุงฝีมือต่อเนื่องจนชำนาญ ก็เหมือนนักกีฬาดาวเด่นที่ล้วนเริ่มต้นจากมือใหม่แล้วฝึกฝนจนเก่ง เรียกว่า มีพรสวรรค์ที่เพิ่มพรแสวงจนได้ผล

3.ใช้จุดแข็งมาเขียนเรื่องราวตัวเอง

คุณอาจไม่เก่งที่สุดในโลกในสิ่งที่ทำ แต่ก็เป็นคุณลักษณะเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร เมื่อมีโอกาส และเลือกทำสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงที่ดี ก็เป็นความเก่งที่สุดในแบบของตัวเองนี่แหละ

ที่สำคัญต้องชื่นชอบหลงใหลในสิ่งที่เราพอใจหรือมี Passion ในสิ่งที่ทำ หากเริ่มที่หัวใจก็จะเป็นพื้นฐานที่ทำเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะเป็นสิ่งที่จำเป็นที่จะเปลี่ยนแปลง เป็นผลดีต่อสังคม ก็จะยิ่งดี

4.เลิก “ลองพยายามดู” แต่เริ่มลงมือทำจริง

คำมหัศจรรย์ที่บอกตัวเองว่า “ฉันจะทำ” จะเกิดพลังอันมหาศาลออกมา เกิดความรับผิดชอบที่ต้องพยายามมากขึ้น เพื่อให้งานออกมาดี ด้วยความสำนึกในหน้าที่ และมีชีวิตชีวา เพื่อทำงานให้สำเร็จตามพันธสัญญา

การมีชีวิตที่มีความหมาย จากการสร้างคุณค่าที่สามารถเขียนหรือบอกเล่าเรื่องราวได้นั้น ไม่ใช่แค่มี “ความตั้งใจที่ดี” ถ้าไม่ลงมือทำก็ไร้ประโยชน์

หากต้องการเกิดผลการเปลี่ยนแปลงที่ดี ก็ต้องอยู่ที่การกระทำ คือ “การตั้งใจใช้ชีวิต” ลงมือทำ คือเดินหน้าทำเรื่องที่สำคัญให้สำเร็จ ก็จะสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีได้ และนำไปสู่ชีวิตที่มีความหมาย

นั่นคือ จะเป็นชีวิตที่คุณมีความพอใจทุกวัน และจะได้รับผลตอบแทนดีๆ อยู่เรื่อยๆ

เพราะไม่ได้หมกมุ่นแต่การมุ่งหาผลประโยชน์ใส่ตัว แต่คำนึงถึงความรู้สึก ความพอใจของผู้อื่น สิ่งที่ทำจึงสามารถช่วยแก้ปัญหาชีวิตคนอื่นให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก

ประโยชน์ 7 ประการ

ของการใช้ชีวิตอย่างตั้งใจ

การมีเป้าหมายใช้ชีวิตที่มีความหมาย โดยมุ่งทำเรื่องสำคัญ ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีต่อตัวเองและผู้อื่นนั้น เหตุปัจจัยสำคัญคือ “การใช้ชีวิตอย่างตั้งใจ” สรุปคุณประโยชน์ได้ดังนี้

1.กระตุ้นให้เราถามว่า “สิ่งสำคัญในชีวิตเราคืออะไร”

ความตั้งใจในการใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า ย่อมมุ่งมั่นต้องการประสบความสำเร็จ และการทำเรื่องสำคัญก็ต้องคำนึงถึง “กุญแจไขไปสู่ความสำเร็จ” เช่น 1.ความสัมพันธ์กับผู้เกี่ยวข้อง 2.ความรอบรู้ 3.ทัศนคติเชิงบวก 4.มีภาวะผู้นำ

2.กระตุ้นเรื่องที่สำคัญทันทีให้ลงมือทำ

3.ท้าทายให้ใช้ความคิดสร้างสรรค์

4.ทำให้มีพลังไปทำเรื่องสำคัญ

5.ช่วยปลดปล่อยพลังแห่งความสำคัญ

6.ทำให้เรามีแรงบันดาลใจ อยากทำทุกวันให้มีความหมาย

7.กระตุ้นให้เราอยากมีบั้นปลายชีวิตที่ดี

แม็กซ์แวลล์ ให้ข้อคิดจากตัวเองว่า ไม่อยากพบความจริงว่า ตัวเองใช้ชีวิตอย่างไร้สาระมายาวนานตลอดชีวิต เมื่ออยากมีบั้นปลายชีวิตที่ดีก็ต้องเน้นความยิ่งใหญ่ในจิตใจ มากกว่าวัตถุภายนอกนิสัยใจคอจึงเป็นเรื่องสำคัญ

จึงควรปฏิบัติต่อผู้อื่น อย่างที่อยากให้ผู้อื่นปฏิบัติต่อเรา การอ่อนน้อมถ่อมตนย่อมสำคัญกว่าคุณสมบัติที่ดีด้านอื่นๆ

สติเตือนใจสำหรับผู้หลงระเริงในอำนาจหรือสิ่งที่มีอยู่ขณะนี้ก็คือ คำคมจากกูรูด้านผู้นำของโลกที่ว่า

“ไม่มีใครที่มีบั้นปลายชีวิตด้วยความบังเอิญ”

ปีนี้ผมได้ต้อนรับปีใหม่ด้วยการอ่านทบทวนหนังสือดีเยี่ยมเล่มนี้ นับว่าได้ช่วยกระตุ้นเตือน เป้าหมายการดำเนินชีวิตและการทำงาน เพื่อมุ่งหมายพัฒนาให้ทำในสิ่งที่...มีความสำคัญ มีความหมาย และมีคุณค่าต่อคนที่เกี่ยวข้องและเป็นผลดีต่อสังคม

เพื่อบอกตัวเองอย่างมั่นใจได้ว่า ทุกวัน ทุกเดือน ทุกปี จะเป็นการใช้ชีวิตด้วยความตั้งใจ เพื่อให้คุ้มค่าที่โชคดีได้โอกาสเกิดมาเป็นมนุษย์

22 January 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By sty_lib

Views, 534

 

Preset Colors