02 149 5555 ถึง 60

 

เตือนอาหารเสริม “รีเทิร์น เรียว เรียว สูตร 2” ลอบผสมยาลดอ้วนอันตราย

เตือนอาหารเสริม “รีเทิร์น เรียว เรียว สูตร 2” ลอบผสมยาลดอ้วนอันตราย

เผยแพร่: 18 ม.ค. 2561 15:35:00 ปรับปรุง: 18 ม.ค. 2561 18:06:00 โดย: MGR Online

อย. เตือน อาหารเสริม “รีเทิร์น เรียว เรียว สูตร 2” ตรวจพบสารอันตราย “ไซบูทรามีน” พบผู้บริโภคได้รับผลข้างเคียง‏ พบโฆษณาไม่ขออนุญาต อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ช่วยสลายไขมันสะสมส่วนเกิน สั่งระงับโฆษณาแล้ว พร้อมเร่งสอบบริษัทว่าจ้างผลิต

นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย.ได้รับแจ้งจากเครือข่ายศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพเกี่ยวกับอาการไม่พึงประสงค์หลังจากใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชื่อ “รีเทิร์น (Return) เรียว เรียว สูตร 2” โดยมีอาการนอนไม่หลับ ลุกตื่นหลายครั้งในเวลากลางคืน จากการตรวจสอบพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวฉลากระบุเลขสารบบอาหาร 11-1-11054-1-0013 ผลิตโดยบริษัท พี.พี.เนเจอร์ แคร์ จ.สมุทรปราการ และเมื่อเก็บตัวอย่างของผลิตภัณฑ์จากท้องตลาดเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลการตรวจผลิตภัณฑ์ รุ่นการผลิต วันที่ 01/11/2016 วันหมดอายุ 01/11/2018 พบสารไซบูทรามีน เมื่อตรวจเลขสารบบอาหารและข้อมูลการได้รับอนุญาตของบริษัทดังกล่าว พบว่า ได้รับอนุญาตผลิต แต่ทั้งนี้ ทางบริษัท พี.พี.เนเจอร์ แคร์ ชี้แจงว่า ทางบริษัทฯ ได้รับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จากบริษัท สยามเฮลท์แอนด์บิวตี้แคร์ จำกัด จ.สมุทรปราการ ซึ่งผู้จ้างไม่ได้ว่าจ้างบริษัทฯ ผลิตมานานกว่า 1 ปีแล้ว เนื่องจากสามารถยื่นขอเลขสารบบอาหารได้เอง แต่บริษัทฯ ได้เก็บใบจดทะเบียนอาหารดังกล่าวไว้ใช้กับผู้จ้างรายอื่น จึงไม่ได้แจ้งยกเลิก

นพ.พูลลาภ กล่าวว่า ทั้งนี้ จะเร่งดำเนินการตรวจสอบไปยัง บริษัท สยามเฮลท์แอนด์บิวตี้แคร์ จำกัด ต่อไป และเมื่อตรวจสอบข้อมูลผลิตภัณฑ์เพิ่มเติมจากเว็บไซต์โดยค้นหาชื่อภาษาไทย พบมีการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์ ในเฟซบุ๊กชื่อ ลดน้ำหนักแขนขาหน้าเรียว พบข้อความโอ้อวดสรรพคุณต่างๆ ในการช่วยลดน้ำหนัก ซึ่งข้อความโฆษณาเหล่านี้ล้วนเป็นการโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาต หลอกลวงโอ้อวดเกินจริง ทั้งนี้ ทาง อย. ได้มีหนังสือแจ้งไปยังเจ้าของสื่อต่างๆ ให้ระงับการโฆษณาแล้ว

“ขอเตือนสาวอยากผอม อย่าหลงเชื่อซื้อผลิตภัณฑ์ที่โฆษณาอ้างลดความอ้วนมารับประทาน โดยเฉพาะทางร้านค้าออนไลน์ ทางสื่อต่างๆ เพราะเสี่ยงต่อการได้รับผลข้างเคียงจากการใช้ยา คือ นอนไม่หลับ เวียนศีรษะ วิตกกังวล ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว และหากได้รับยาในปริมาณมากอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ ขอให้ผู้บริโภคพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อย่าได้หลงเชื่อสรรพคุณว่าสามารถช่วยลดน้ำหนักหรือมีวัตถุประสงค์พิเศษอื่น และหากผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพหรือมีข้อสงสัยในเรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ อีเมล์ 1556@fda.moph.go.th หรือ ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004” นพ.พูลลาภ กล่าว

19 January 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 486

 

Preset Colors