02 149 5555 ถึง 60

 

7 สัญญาณเตือน “หัวใจวาย” เป็นได้ทุกคน!

7 สัญญาณเตือน “หัวใจวาย” เป็นได้ทุกคน!

เผยแพร่: 12 ม.ค. 2561 17:18:00 โดย: MGR Online

‘“โรคหัวใจ”’ สาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้คนเสียชีวิต เป็นโรคที่ใกล้ตัวคนเรามากกว่าที่คิด เพราะถือได้ว่าเป็นภัยเงียบที่ร้ายแรง ไม่แสดงอาการให้เห็นในระยะเริ่มแรก หรืออาจจะเป็นแค่เล็กๆ น้อยๆ บางอย่างก็ยากที่จะบอกว่าเรากำลังเผชิญกับโรคหัวใจอยู่ และนี่คือ 7 สัญญาณเกี่ยวกับโรค “หัวใจวาย”

หัวใจวาย หมายถึง หลอดเลือดหัวใจอุดตันโดยสิ้นเชิง กล้ามเนื้อหัวใจเริ่มตายไป อาการอาจเป็นอยู่นานกว่า 15 นาที และไม่ทุเลาลงโดยการพัก หรือได้รับยา ดังนั้นเมื่อเกิดอาการเจ็บเค้นหัวใจ อย่ารอนาน เพราะเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจที่ขาดเลือดอาจจะตายลงได้ภายในไม่กี่นาที

1. อ่อนเพลียมาก ผู้ที่มีอาการหัวใจวายจะรู้สึกเหนื่อยจนไม่สามารถทำกิจวัตรประจำวันของตัวเองได้ตามปกติ เพราะเมื่ออาการหัวใจวาย ระบบไหลเวียนเลือดจะลดลง ทำให้ภาวะตึงเครียดในกล้ามเนื้อ ซึ่งจะทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียได้ ดังนั้นหากเกิดอาการอ่อยเพลียมากผิดปกติให้ไปพบแพทย์ หรือทำการตรวจวินิจฉัยให้แน่ใจ

2. มีอาการเจ็บปวดอย่างรุนแรงบริเวณหลัง แขน หรือ หน้าอก เป็นสัญญาณเงียบของอาการหัวใจวาย เมื่อเซลล์กล้ามเนื้อเริ่มขาดออกซิเจนจะส่งผลให้เกิดอาการเจ็บปวด ซึ่งเมื่อเกิดอาการหัวใจวาย หลอดเลือดหัวใจจะถูกปิดกั้น เพื่อป้องกันไม่ให้ออกซิเจนในเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อ และอาการนี้จะส่งสัญญาณไปยังสมอง แต่สมองจะเกิดอาการสับสน ทำให้เกิดอาการเจ็บปวดอย่างรุนแรงที่บริเวณอื่น ไม่เพียงแต่บริเวณหน้าอกเท่านั้น

3. หายใจถี่ หากคุณรู้สึกว่าการเดินขึ้นบันไดทำให้คุณเหนื่อยง่าย และหายใจถี่กว่าปกติ นั่นอาจจะเป็นสัญญาณที่บอกว่า คุณกำลังเผชิญกับโรคหัวใจก็เป็นได้ เพราะหัวใจนั้นมีส่วนสำคัญในการลำเลียงออกซิเจน ไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย และช่วยขจัดคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งถ้าหากหัวใจเกิดทำงานผิดปกติก็อาจจะทำให้คุณหายใจถี่ได้นั่นเอง

4. แสบร้อนกลางหน้าอก อย่าเพิ่งคิดว่าอาการแสบร้อนของหน้าอกเป็นแค่เพียงอาการของโรคกรดไหลย้อน เพราะถ้าหากอาการดังกล่าวที่ว่านี้หนักจนส่งผลทำให้คุณไม่สามารถทำอะไรได้ นั่นอาจจะเป็นเพราะสาเหตุของโรคหัวใจได้ เพราะโรคหลอดเลือดหัวใจตีบก็สามารถทำให้เกิดอาการแสบร้อนที่กลางอกได้เช่นกัน ดังนั้นอย่าลังเลที่จะไปพบแพทย์ หากมีอาการดังกล่าว

5. ท้องไส้ปั่นป่วน สัญญาณเตือนภาวะหัวใจล้มเหลวในบางครั้งก็มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน หรืออาการลำไส้ปั่นป่วน ดังนั้นอย่าชะล่าใจ และไม่คิดถึงความอันตรายของอาการเหล่านี้เพราะมันอาจนำอันตรายมาสู่ชีวิตของคุณได้

6. อึดอัดบริเวณคอ และขากรรไกร อาการอึดอัดเหล่านี้มักจะพบกับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจอย่างหนึ่ง โดยสาเหตุนั้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกาย เช่น โรคหัวใจ ซึ่งจะส่งผลต่อประสาทความรู้สึก แต่อาการเหล่านี้เกิดขึ้นได้น้อยกว่าอาการเจ็บหน้าอก หากมีอาการดังกล่าว ควรรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด

7. รู้สึกว่ามีบางอย่างผิดปกติ ผู้ป่วยที่มีอาการโรคหัวใจจะรู้สึกว่ามีบางอย่างผิดปกติไปจากเดิม ซึ่งความคิดต่างๆ เหล่านี้ถือว่าเป็นสัญญาณเงียบที่ไม่ควรละเลย ถึงแม้ว่าผลที่ออกมาอาจไม่ใช่อย่างที่คิด แต่การเชื่อสัญชาตญาณของตัวเองก็อาจทำให้คุณปลอดภัยจากอาการหัวใจวายรุนแรงได้

อาการอย่างไรที่เรียกว่า “เจ็บหน้าอกจากโรคหัวใจ”

1. เจ็บแน่น หรือรู้สึกไม่สบายตรงกลางหน้าอก

2. อาการเจ็บหน้าอกร้าวไปที่คอ แขน หรือขากรรไกร

3. เหงื่อออกออกมากจนรู้สึกหนาวบริเวณลำตัวส่วนบน อาจมีการวิงเวียน หายใจไม่อิ่ม และการคลื่นไส้ร่วมด้วย

4. อาการเหล่านี้อาจเกิดขณะที่ออกกำลังกาย หรือมีอารมณ์เครียดกะทันหัน

5. อาการเหล่านี้มันจะอยู่นานประมาณ 1-10 นาที

6. รู้สึกหายใจไม่ทันขณะที่ออกกำลังกายอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

7. รู้สึกแน่นอึดอัดท้องอย่างมาก ถ้าออกกำลังกายทันทีหลังรับประทานอาหาร

ผู้ที่เสี่ยงต่อการเกิด “หัวใจวาย” มีดังนี้

ไม่เพียงแต่ผู้ที่เป็นโรคหัวใจอยู่แล้ว เพราะทุกคนสามารถเกิดอาการหัวใจวายได้

1. ผู้ที่มีไขมันในเลือดสูง ชอบกินอาหารมันๆ

2. ผู้ที่สูบบุหรี่จัด

3. ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง

4. ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน

5. คนอ้วน และไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย

6. เครียดง่าย และเครียดบ่อย

7. คนในครอบครัวของท่านมีประวัติเป็นโรคหัวใจมาก่อน

18 January 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 6069

 

Preset Colors