ทีฆายุโก โหตุ มหาราชา ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522

กรมสุขภาพจิตคว้ารางวัลระดับโลก Golisano Global Health Leadership Award Click Here

วิสัยทัศน์: เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพจิต เพื่อประชาชนมีสุขภาพจิตดี มีความสุข
พันธกิจ 1: สร้างการมีส่วนร่วมเพื่อให้ประชาชนในทุกกลุ่มวัย สามารถดูแลสุขภาพจิตของตัวเอง
พันธกิจ 2: สนับสนุนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตครอบคลุมทุกมิติในทุกระดับ
พันธกิจ 3: พัฒนากลไกการดำเนินงานสุขภาพจิตเพื่อกำหนดทิศทางงานสุขภาพจิตของประเทศ

ข่าวจากหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพจิต

กินอย่างไรให้ผิวสวยสุขภาพดี

กินอย่างไรให้ผิวสวยสุขภาพดี

เผยแพร่: 5 ม.ค. 2561 12:39:00 โดย: MGR Online

โดย...ผศ.นพ.สุมนัส บุณยะรัตเวช / ผศ.พญ.สุเพ็ญญา วโรทัย / พญ.พิชญา ลิ้มโภคา

ภาควิชาตจวิทยา

การมีผิวสวยสุขภาพดีย่อมเป็นที่ปรารถนาของทุกคน การเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ จะมีผลต่อร่างกายและผิวพรรณของคนเรา อาหารอะไรที่จะช่วยบำรุงผิวได้บ้าง มาหาคำตอบกัน อยากผิวสวยสุขภาพดี ต้องทำอย่างไร

อยากมีผิวพรรณที่สวยสดใส ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เราควรใส่ใจในการเลือกรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ หลีกเลี่ยงปัจจัยด้านลบเข้าสู่ร่างกาย ไม่เครียด ทำจิตใจให้ผ่องใส พักผ่อนให้เพียงพอ และการออกกำลังกายให้เหมาะสม สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้นำไปสู่สุขภาวะที่สมบูรณ์แบบองค์รวมให้กับเรา นอกจากนี้ยังส่งผลดีไม่ทำให้เกิดโรคเรื้อรังได้ง่าย เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน ความดัน เกาต์ ไขมันในเลือดผิดปกติ หรือโรคผิวหนังบางชนิด เช่น สะเก็ดเงิน สิวอักเสบ โรคภูมิแพ้ผิวหนังบางชนิด และอีกสารพัดโรคที่จะเกิดขึ้นได้ เมื่อเรามีสุขภาพดี ระบบต่าง ๆ ในร่างกายสมบูรณ์ ก็จะส่งผลต่อผิวพรรณที่สวยสดใสได้

แล้วจะเลือกรับประทานอย่างไร

นอกจากการรับประทานอาหารหลัก 5 หมู่แล้ว ถ้าจะให้ผลดีควรทำความเข้าใจถึงสัดส่วนที่เพียงพอ ปริมาณที่เหมาะสมไปด้วย และอาหารที่ควรเลือกรับประทาน คือ

- ข้าวกล้อง แป้งไม่ขัดสี ขนมปังธัญพืชโฮลเกรน ที่เรียกว่าคาร์โบไฮเดรตเชิงช้อน มีส่วนประกอบของเส้นใยอาหารอยู่มากส่งผลให้ระดับน้ำตาลเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ ส่งผลดีต่อการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนบางอย่าง และการเผาผลาญของร่างกายได้ดีกว่าข้าวขัดขาว หรือคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว ที่เราควรหลีกเลี่ยง

- ผักและผลไม้ ไม่หวานจัดและมีเส้นใยอาหาร เช่น ข้าวโพด มันเทศ กล้วย แอปเปิล ถั่วเปลือกแข็ง เป็นต้น ซึ่งเส้นใยอาหารมีผลต่อการดูดซึมและการย่อยอาหาร มีวิตามิน และเกลือแร่ และเอนไซม์ที่จำเป็นต่อร่างกาย

- เนื้อสัตว์ และแหล่งโปรตีนที่เป็นเนื้อขาว เช่น เนื้อไก่ เนื้อปลา ไข่ขาว มีความสำคัญในการซ่อมแซมบำรุงส่วนต่าง ๆ ที่สึกหรอของร่างกาย

- ถั่ว ธัญพืช ที่ไม่ขัดสีมีเส้นใยอาหาร และสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย

- อาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวทั้งเชิงเดี่ยวและเชิงซ้อนที่ไม่ผ่านความร้อนสูง เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันคาโนลา เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีอาหารจำพวกต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยป้องกันการทำลายของเซลล์ และชะลอการเสื่อมของเซลล์ พบในปลา ผลไม้กลุ่มเบอรรี่ น้ำมันมะกอกที่ทอดไม่ผ่านความร้อน ชาเขียวแบบไม่ใส่น้ำตาล ธัญพืชประเภทถั่ว อะโวคาโด กระเทียม ผักใบเขียว ส้ม แอปเปิล เป็นต้น

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่าง สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง

ใครอยากผิวสวยไปพร้อม ๆ กับสุขภาพที่ดี ลองหันมาใส่ใจในการรับประทาน ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย รวมทั้งสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เช่น อาหารสำเร็จรูปที่ปรุงรสด้วยโซเดียมปริมาณมาก งดน้ำหวานบรรจุขวดที่ไม่จำเป็น งดบริโภคเนื้อสัตว์แปรรูป เลี่ยงของทอดที่ใช้น้ำมันซ้ำ ๆ หรืออาหารปิ้งย่างผ่านเปลวไฟความร้อนสูงโดยตรง ขนมหวาน ไขมันมันทรานส์ในส่วนผสมของเครื่องดื่มกาแฟหรือชาปรุงสำเร็จ จะทำให้เกิดความเสื่อมโทรมของเซลล์ทำให้คอลลาเจนเส้นใยโปรตีนลดลง มีผลต่อเม็ดสีผิวหนังทำให้ชราก่อนวัยอันควร งดแป้งขาว ข้าวขาวขัดสี ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของผิวได้เช่นกัน ที่สำคัญงดสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถ้าทำได้ คุณก็สวยได้จากข้างในอย่างแท้จริงได้ไม่ยาก

5 January 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 100