ซึมเศร้า เราคุยกันได้ DEPRESSION LET'S TALK Click Here

ทีฆายุโก โหตุ มหาราชา ด้วยเกล้า ด้วยกระหม่อม ข้าพระพุทธเจ้า ผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต

กรมสุขภาพจิตคว้ารางวัลระดับโลก Golisano Global Health Leadership Award Click Here

เรื่องสุขภาพจิตเป็นเรื่องสำคัญและเป็นปัญหา พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
วิสัยทัศน์: เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพจิต เพื่อประชาชนมีสุขภาพจิตดี มีความสุข
พันธกิจ 1: สร้างการมีส่วนร่วมเพื่อให้ประชาชนในทุกกลุ่มวัย สามารถดูแลสุขภาพจิตของตัวเอง
พันธกิจ 2: สนับสนุนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตครอบคลุมทุกมิติในทุกระดับ
พันธกิจ 3: พัฒนากลไกการดำเนินงานสุขภาพจิตเพื่อกำหนดทิศทางงานสุขภาพจิตของประเทศ

บทความด้านสุขภาพจิต

กินอย่างไรให้ผิวสวยสุขภาพดี

กินอย่างไรให้ผิวสวยสุขภาพดี

เผยแพร่: 5 ม.ค. 2561 12:39:00 โดย: MGR Online

โดย...ผศ.นพ.สุมนัส บุณยะรัตเวช / ผศ.พญ.สุเพ็ญญา วโรทัย / พญ.พิชญา ลิ้มโภคา

ภาควิชาตจวิทยา

การมีผิวสวยสุขภาพดีย่อมเป็นที่ปรารถนาของทุกคน การเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ จะมีผลต่อร่างกายและผิวพรรณของคนเรา อาหารอะไรที่จะช่วยบำรุงผิวได้บ้าง มาหาคำตอบกัน อยากผิวสวยสุขภาพดี ต้องทำอย่างไร

อยากมีผิวพรรณที่สวยสดใส ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เราควรใส่ใจในการเลือกรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์ หลีกเลี่ยงปัจจัยด้านลบเข้าสู่ร่างกาย ไม่เครียด ทำจิตใจให้ผ่องใส พักผ่อนให้เพียงพอ และการออกกำลังกายให้เหมาะสม สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้นำไปสู่สุขภาวะที่สมบูรณ์แบบองค์รวมให้กับเรา นอกจากนี้ยังส่งผลดีไม่ทำให้เกิดโรคเรื้อรังได้ง่าย เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน ความดัน เกาต์ ไขมันในเลือดผิดปกติ หรือโรคผิวหนังบางชนิด เช่น สะเก็ดเงิน สิวอักเสบ โรคภูมิแพ้ผิวหนังบางชนิด และอีกสารพัดโรคที่จะเกิดขึ้นได้ เมื่อเรามีสุขภาพดี ระบบต่าง ๆ ในร่างกายสมบูรณ์ ก็จะส่งผลต่อผิวพรรณที่สวยสดใสได้

แล้วจะเลือกรับประทานอย่างไร

นอกจากการรับประทานอาหารหลัก 5 หมู่แล้ว ถ้าจะให้ผลดีควรทำความเข้าใจถึงสัดส่วนที่เพียงพอ ปริมาณที่เหมาะสมไปด้วย และอาหารที่ควรเลือกรับประทาน คือ

- ข้าวกล้อง แป้งไม่ขัดสี ขนมปังธัญพืชโฮลเกรน ที่เรียกว่าคาร์โบไฮเดรตเชิงช้อน มีส่วนประกอบของเส้นใยอาหารอยู่มากส่งผลให้ระดับน้ำตาลเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ ส่งผลดีต่อการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนบางอย่าง และการเผาผลาญของร่างกายได้ดีกว่าข้าวขัดขาว หรือคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว ที่เราควรหลีกเลี่ยง

- ผักและผลไม้ ไม่หวานจัดและมีเส้นใยอาหาร เช่น ข้าวโพด มันเทศ กล้วย แอปเปิล ถั่วเปลือกแข็ง เป็นต้น ซึ่งเส้นใยอาหารมีผลต่อการดูดซึมและการย่อยอาหาร มีวิตามิน และเกลือแร่ และเอนไซม์ที่จำเป็นต่อร่างกาย

- เนื้อสัตว์ และแหล่งโปรตีนที่เป็นเนื้อขาว เช่น เนื้อไก่ เนื้อปลา ไข่ขาว มีความสำคัญในการซ่อมแซมบำรุงส่วนต่าง ๆ ที่สึกหรอของร่างกาย

- ถั่ว ธัญพืช ที่ไม่ขัดสีมีเส้นใยอาหาร และสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย

- อาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวทั้งเชิงเดี่ยวและเชิงซ้อนที่ไม่ผ่านความร้อนสูง เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันคาโนลา เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีอาหารจำพวกต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยป้องกันการทำลายของเซลล์ และชะลอการเสื่อมของเซลล์ พบในปลา ผลไม้กลุ่มเบอรรี่ น้ำมันมะกอกที่ทอดไม่ผ่านความร้อน ชาเขียวแบบไม่ใส่น้ำตาล ธัญพืชประเภทถั่ว อะโวคาโด กระเทียม ผักใบเขียว ส้ม แอปเปิล เป็นต้น

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่าง สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง

ใครอยากผิวสวยไปพร้อม ๆ กับสุขภาพที่ดี ลองหันมาใส่ใจในการรับประทาน ควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย รวมทั้งสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เช่น อาหารสำเร็จรูปที่ปรุงรสด้วยโซเดียมปริมาณมาก งดน้ำหวานบรรจุขวดที่ไม่จำเป็น งดบริโภคเนื้อสัตว์แปรรูป เลี่ยงของทอดที่ใช้น้ำมันซ้ำ ๆ หรืออาหารปิ้งย่างผ่านเปลวไฟความร้อนสูงโดยตรง ขนมหวาน ไขมันมันทรานส์ในส่วนผสมของเครื่องดื่มกาแฟหรือชาปรุงสำเร็จ จะทำให้เกิดความเสื่อมโทรมของเซลล์ทำให้คอลลาเจนเส้นใยโปรตีนลดลง มีผลต่อเม็ดสีผิวหนังทำให้ชราก่อนวัยอันควร งดแป้งขาว ข้าวขาวขัดสี ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของผิวได้เช่นกัน ที่สำคัญงดสูบบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ถ้าทำได้ คุณก็สวยได้จากข้างในอย่างแท้จริงได้ไม่ยาก

5 January 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 48