02 149 5555 ถึง 60

 

จริงหรือ ซึมเศร้าต้องฆ่าตัวตาย

จริงหรือ ซึมเศร้าต้องฆ่าตัวตาย

ข่าว เป็นที่สนใจช่วงนี้ ไม่มีอะไรเกิน เรื่องเป็นโรคซึมเศร้า จนบางคนคิดฆ่าตัวตาย

โดยเฉพาะ นักร้องนำวง SHINee คิม จงฮยอน วัย 27 ปี ซึ่งเขาเป็นที่ชื่นชมและรักของบรรดาแฟนๆ เพราะเป็นทั้งนักร้อง และนักแต่งเพลงที่มีความสามารถสูงเป็นดาวและไอดอลของศิลปินและบรรดาแฟนๆ ในหลายประเทศ

พี่สาวของ คิม จงฮยอน บอกว่า ได้รับข้อความจากน้องชายพยายามจะฆ่าตัวตาย เพราะเขารำพันว่า“มันยากเหลือเกิน ปล่อยผมไปเถอะ บอกสิว่า ผมทำได้ดีแล้ว นี่คือการบอกลาครั้งสุดท้ายจากผม” ตำรวจจึงเข้าไปที่เกิดเหตุตอน 18.45 น. เขาหมดสติแล้วในอพาร์ทเม้นท์ที่เช่าไว้ แม้แพทย์จะพยายามช่วยปั๊มหัวใจ ก็ไม่อาจยื้อชีวิตเขาได้ แล้วยังมีการพบถ่านหินที่จุดไฟ ซึ่งจะปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ออกมา ซึ่งเขาคงสูดดมในปริมาณมากจนขาดอากาศหายใจ

หลายคนสงสัยว่า ทำไมคนประสบความสำเร็จสูงอย่างเขา ถึงฆ่าตัวตาย ก็อาจเป็นได้ว่ามีการคาดหวังเขาสูงเกินไป จนเขาอาจเครียด ดูได้จากการที่เขาบอกว่า ยากเหลือเกิน ปล่อยเขาไปเถิด ซึ่งแปลว่า เขาได้พยายามเต็มที่แล้วแม้จะขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ แต่ก็ยากจะผ่านไปได้ คงเป็นความกดดันที่เขาไม่อาจรับได้จริงๆ น่าเสียดายคนเก่งๆ

ผู้เขียนเคยช่วยนิสิตฆ่าตัวตายหลายคน ไม่ใช่เพราะจากโรคซึมเศร้า แต่จากแรงกดดันจากเคยเรียนดีได้ที่ 1 โรงเรียนเก่า พอมาได้รองๆ ลงมาก็ทนไม่ได้ ในมหาวิทยาลัยเกิดความเครียดและทุกข์ในใจ จนฆ่าตัวตายไปหลายครั้ง แต่พ่อแม่ก็ช่วยทัน จนพ่อแม่คิดว่าช่วยไม่ไหว จึงขอให้ผู้เขียนช่วย ซึ่งเธอเข้ามาบอกผู้เขียนตรงๆ ว่า จะฆ่าตัวตาย ผู้เขียนแม้มีประชุมก็ต้องให้ลูกน้องไปทำแทน และรับฟังเธออย่างเห็นอกเห็นใจ โดยไม่คัดค้านอยู่ 2 ชั่วโมงเธอก็ค่อยสงบลง จึงพยายามยกตัวอย่างให้เธอเห็นว่ามีคนทุกข์ยากมากกว่าเธอ และคิดฆ่าตัวตาย เพราะยากจน พี่ๆ ที่เรียนก็รังแก ต่อมาเขาได้สติ เมื่อคิดว่า เขายังมีพ่อ แม่ ที่รักเขา เขาจะฆ่าตัวตายไปเท่ากับทำร้ายตัวเองไม่พอ ยังทำให้พ่อ แม่ต้องเสียใจด้วย ส่วนเธอมีเงินทอง มีพ่อ แม่ ที่รักสุดหัวใจ มีการเรียนที่ดีพอสมควร ทำไมต้องไปยึดติดกับที่ 1 ในอดีต

เนื้อที่น้อย ความจริงเราพูดจากันมากมายกว่านี้จากตัวอย่างของนิสิต และเด็กยากจน คิดฆ่าตัวตาย เพราะเครียดไม่ได้ดั่งใจ หรือทุกข์ยาก เพราะขาดเงินไม่พอ ยังถูกพี่ๆ รังแกอีก พวกเขาจึงไม่รู้จะพึ่งใครได้ เพราะรู้สึกอ้างว้าง โดดเดี่ยว หาทางออกไม่ได้ ช่วงนั้นจึงอยากได้ใครสักคนมาเข้าใจ และเห็นใจ หาทางออกให้ เหมือนท่อน้ำตัน ขอแค่มากระทุ้งให้น้ำไหลได้ ไม่ใช่มาค้านหรือประณาม หรือว่ากล่าวเขา การฆ่าตัวตาย นอกจากเรื่องซึมเศร้าแล้ว ยังมีสาเหตุอื่นๆ อย่ามองข้ามไป

โดยเฉพาะคนที่เขานับถือที่พอพูดจากันได้ หรือแนะนำเขาโทร.สายสุขภาพจิต 1323 ถ้าไม่อาจช่วยเขาได้

4 January 2561

ที่มา แนวหน้า

Posted By STY_Lib

Views, 739

 

Preset Colors